Sản xuất bánh, mứt tết: Mừng ít, lo nhiều

Đăng lúc: Thứ hai - 19/01/2015 14:24
Đến thời điểm này, thị trường Tết Nguyên đán năm 2015 bắt đầu khởi động. Các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất bánh, kẹo đang vào mùa sản xuất, kinh doanh cuối năm. Tuy nhiên, có không ít cơ sở sản xuất bánh, mứt truyền thống phục vụ Tết trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh và tình hình tiêu thụ cũng không mấy khả quan.
Cơ sở sản xuất kẹo - mứt Anh Quí sản xuất bánh, kẹo tết.
Cơ sở sản xuất kẹo - mứt Anh Quí sản xuất bánh, kẹo tết.

Đến Cơ sở sản xuất kẹo - mứt Anh Quí (phường 8, TP. Mỹ Tho) vào thời điểm này dễ dàng bắt gặp không khí làm việc khẩn trương của hàng chục công nhân. Chị Cao Thị Anh Quí, chủ cơ sở sản xuất kẹo - mứt Anh Quí cho biết, ngay từ tháng 8 (âm lịch), cơ sở của chị đã bắt tay vào sản xuất kẹo, mứt phục vụ cho Tết Dương lịch rồi ngay sau đó là Tết Nguyên đán.

Đến thời điểm này, mùa sản xuất phục vụ Tết Nguyên đán đang vào giai đoạn nước rút nên phải thuê thêm nhân công, với khoảng 50 lao động làm việc thường xuyên để sản xuất kịp các đơn hàng của khách hàng đã đặt trong mùa Tết.

Tình hình sản xuất tại cơ sở kẹo - mứt Anh Quí hiện khá thuận lợi, bởi cơ sở đã chủ động chuẩn bị nguồn nguyên liệu từ trước, với giá cả ổn định. Chị Quí cho biết, hiện sản lượng kẹo, mứt do cơ sở sản xuất đã tăng gấp 4 - 5 lần so với ngày thường và mỗi ngày có hàng trăm kg sản phẩm được cơ sở giao cho khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Giá cả kẹo - mứt do cơ sở sản xuất vẫn ổn định, không tăng nhiều so với năm ngoái. Tình hình tiêu thụ các sản phẩm kẹo - mứt tết năm nay cũng khả quan hơn năm trước. Hiện cơ sở của chị sản xuất đến đâu giao hàng hết đến đó và không còn kẹo, mứt tồn kho.

Với 70 loại mứt, kẹo, bánh khác nhau do cơ sở kẹo - mứt Anh Quí sản xuất đã có mặt khắp cả nước thông qua các chợ đầu mối và hệ thống siêu thị Metro, Co.op Mart; đồng thời đã xuất khẩu sang các nước Cộng hòa Séc, Newzealand...

Trái ngược với không khí sản xuất tại cơ sở sản xuất kẹo - mứt Anh Quí là sự trầm lắng của một số cơ sở sản xuất bánh, mứt tết truyền thống ở phường 3, phường 8 của TP. Mỹ Tho. Đến thời điểm này, một số cơ sở vẫn chưa bắt tay vào sản xuất mùa vụ tết hoặc có sản xuất thì cũng chỉ cầm chừng.

Bà Trần Thị Mãng, chủ cơ sở sản xuất cốm - kẹo đậu phộng - thèo lèo Mai Sao Mai (ở phường 8, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Mùa vụ sản xuất Tết hàng năm của cơ sở là bắt đầu từ đầu tháng 11 (âm lịch), còn năm nay đã gần hết tháng 11 (âm lịch) rồi mà vẫn chưa thấy khách hàng nào gọi điện thoại đặt hàng, nên cơ sở vẫn chưa dám sản xuất các sản phẩm phục vụ Tết”.

Còn theo chị Đặng Ngọc Trang, chủ cơ sở sản xuất kẹo trái cây Trang Thu (ở phường 8, TP. Mỹ Tho), vì không có đơn đặt hàng nên cơ sở của chị cũng chỉ sản xuất cầm chừng. Chị Trang hy vọng, tình hình tiêu thụ sẽ khả quan hơn trong những ngày tới nhưng cũng không khỏi lo lắng cho sản lượng sản xuất của cơ sở sẽ bị sụt giảm đáng kể, bởi sức mua đang không mấy khả quan.

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, mùa vụ Tết Nguyên đán năm 2015, TP. Mỹ Tho dự kiến có 45 cơ sở tham gia sản xuất phục vụ Tết, bao gồm: Bánh, mứt, kẹo, lạp xưởng... Về bánh, mứt các loại, sản lượng ước khoảng 240 tấn.

Thị trường tiêu thụ chủ yếu là các tỉnh, thành lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ... tiếp đến là các tỉnh lân cận và miền Trung. Theo đó, bánh tiều, bánh pía, kẹo các loại có hướng sản xuất ổn định do thị trường đã chấp nhận rộng rãi.

Riêng đối với mứt bí, mứt khoai, hạt sen, sản lượng sản xuất có giảm so với năm trước do một số cơ sở lớn có xu hướng sản xuất ít hơn.

Theo các cơ sở chuyên sản xuất bánh, mứt truyền thống phục vụ Tết, việc duy trì hoạt động là cố gắng rất lớn của cơ sở để giải quyết công ăn, việc làm cho người lao động.

Bởi năm nay cũng như những năm gần đây, tình hình sản xuất, tiêu thụ bánh, mứt, nhất là bánh, mứt tết tiếp tục gặp nhiều khó khăn, do lợi nhuận từ sản xuất bánh, mứt ngày càng thấp, tiêu thụ lại rất chậm.

Lý giải tình trạng trên, chủ một cơ sở sản xuất bánh, mứt truyền thống phục vụ Tết cho biết, bánh, mứt trong tỉnh hiện nay chịu sự cạnh tranh gay gắt với bánh, mứt ngoại; bánh, mứt sản xuất ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh.

Dù chất lượng sản phẩm, bao bì đóng gói, mẫu mã có nâng lên một bước so với trước nhưng so với những thương hiệu lớn vẫn còn bị lép vế.

Mặt khác, xu hướng người tiêu dùng đã có sự thay đổi khi càng ít dùng bánh, mứt truyền thống, sản xuất tại các địa phương mà thay vào đó là những bánh, mứt cao cấp có thương hiệu nổi tiếng...

Hiện không biết chính xác nhu cầu bánh, mứt tết năm nay thế nào, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất đang rất khó xác định lượng hàng sản xuất. Trước tình hình này, một số cơ sở đang tính toán lại sản lượng sản xuất, tăng cường tìm kiếm thị trường và các mối tiêu thụ mới.

“Bánh, mứt tết bắt đầu tiêu thụ mạnh phải từ Rằm tháng Chạp trở đi. Hy vọng từ nay đến Tết, tình hình sẽ có chuyển biến tốt. Bởi càng gần Tết nhu cầu bánh, mứt ngày càng nhiều hơn. Đây cũng là thời điểm quyết định thị trường bánh, kẹo, mứt tết năm nay” - chị Trang bày tỏ.

Phương Nghi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 288
  • Khách viếng thăm: 286
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 68986
  • Tháng hiện tại: 2437411
  • Tổng lượt truy cập: 48811538