Ông Dương Văn Đây: "Triệu phú" trên đất cù lao

Đăng lúc: Thứ tư - 15/04/2015 14:21
2 ha sầu riêng xanh tốt là tài sản mơ ước đối với nhiều người và là kết quả của quá trình cần cù lao động của gia đình ông Dương Văn Đây, ngụ ấp Long Quới, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy.

Lập nghiệp với 5 công đất ruộng cha mẹ cho lúc ra riêng, vợ chồng ông Đây cần mẫn lao động để có thêm thu nhập. Những ngày đầu khởi nghiệp, như những nông dân khác trong vùng, ông Đây cũng vất vả với nghề trồng lúa nhưng thu nhập không cao do cỏ dại nhiều, cây lúa kém phát triển. Vợ chồng ông phải luân canh cây màu và tích lũy để có điều kiện mở rộng diện tích đất canh tác.

Ông Dương Văn Đây (bên trái) trao đổi kỹ thuật chuyên canh sầu riêng với cán bộ Hội Nông dân xã.
Ông Dương Văn Đây (bên trái) trao đổi kỹ thuật chuyên canh sầu riêng với cán bộ Hội Nông dân xã.

Năm 1990, ông Đây lên mô trồng sầu riêng khổ qua xanh. Thời gian đầu để lấy ngắn nuôi dài, diện tích còn lại ông vẫn sạ lúa, trồng rẫy. Muốn cây lành cho trái ngọt không phải dễ dàng khi ông chưa có kinh nghiệm trong chuyển đổi cây trồng.

Sau khi chuyển sang chuyên canh sầu riêng là những ngày ông đi hết vườn này đến vườn khác học hỏi và đúc kết kinh nghiệm trong thực tế sản xuất. Khó khăn chưa dừng lại ở đó, sau thời gian cho thu nhập ổn định, sầu riêng khổ qua xanh không còn được thị trường ưa chuộng. Năm 2005, ông Đây cải tạo lại vườn, chuyên canh giống sầu riêng RI6 và Mongthong.

Hơn 20 năm lập vườn, ông Đây nhận thấy, cây sầu riêng giúp nông dân làm giàu nhanh chóng nhưng không phải ai cũng thành công. Theo kinh nghiệm của ông, để sầu riêng cho năng suất và trái chất lượng cao thì phải biết áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Sau khi thu hoạch, phải chọn lọc, cắt tỉa những cành ốm yếu và bón phân, tưới nước đúng lúc, đúng liều lượng để dưỡng cây trước khi xử lý ra hoa.

Muốn có trái to tròn, không bị lép, khi cây ra hoa, nở nhụy, ông tiến hành thụ phấn bổ sung. Nếu phát hiện cây có dấu hiệu của mầm bệnh thì phải theo dõi chặt chẽ để kịp thời xử lý nhằm kéo dài tuổi thọ của cây. Xử lý nghịch vụ để đón giá là biện pháp tránh rủi ro trong tiêu thụ nhưng nhà vườn không nên vội vàng để tránh suy cây.

Hiện nay, 70% diện tích vườn sầu riêng của ông đang bước vào giai đoạn cho trái ổn định. Trung bình mỗi năm ông thu hoạch trên 30 tấn trái, lợi nhuận hơn 500 triệu đồng. Vụ sầu riêng năm 2015, ông dành 50% diện tích để xử lý nghịch vụ, diện tích còn lại vẫn để cây cho trái vụ thuận.

Kinh tế gia đình ổn định là điều kiện để ông Đây đóng góp cho xã hội. Năm 2012, ông hiến 700m2 đất để xây dựng điểm Trường Mẫu giáo Ngũ Hiệp ở ấp Long Quới, tạo điều kiện học hành thuận lợi cho các cháu nhỏ. Từng có bước khởi đầu khó khăn khi chuyển đổi giống cây trồng, ông luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm với những nông dân khác để cùng phát huy lợi thế kinh tế của cây sầu riêng trên vùng đất cù lao.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 220
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 3370
  • Tháng hiện tại: 2371795
  • Tổng lượt truy cập: 48745922