Mô hình kết hợp nuôi cá - lúa giúp nông dân tăng thu nhập

Đăng lúc: Thứ tư - 17/12/2014 16:19
Trung tâm Khuyến nông Tiền Giang vừa tổ chức tổng kết đánh giá Dự án “Nhân rộng mô hình kết hợp nuôi cá - lúa” ở huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè.
Mô hình kết hợp nuôi cá-lúa ở xã Phú Cường, huyện Cai Lậy.
Mô hình kết hợp nuôi cá-lúa ở xã Phú Cường, huyện Cai Lậy.

Năm 2014, dự án được triển khai thực hiện ở xã Phú Cường (huyện Cai Lậy) và xã Hậu Mỹ Trinh (huyện Cái Bè) với quy mô 2 ha/2 huyện/10 hộ tham gia.

Nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% con giống với mật độ 5 con/m2 (cá rô đồng là chính, ghép thêm cá sặt rằn, cá chép và cá mè vinh), một phần thức ăn và được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ kỹ thuật trong suốt vụ nuôi và tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình.

Qua 7 tháng nuôi, hiện các hộ đang thu hoạch cá đạt 3,5tấn/ha, lợi nhuận từ mô hình nuôi cá kết hợp trồng 3 vụ lúa cao gấp 2 lần so với chỉ trồng 3 vụ lúa.

Đây là mô hình giúp nông dân đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trong ruộng lúa, nhất là vùng bị ảnh hưởng lũ; không những tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương trong mùa lũ, còn là hình thức sản xuất cá - lúa ổn định, bền vững và thân thiện với môi trường nhằm tạo ra sản phẩm cá - lúa an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhìn chung, mô hình đã giúp nông dân tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, có khả năng nhân rộng và bền vững trong tương lai.

Mỹ Ngọc
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 376
  • Khách viếng thăm: 369
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 92379
  • Tháng hiện tại: 1841279
  • Tổng lượt truy cập: 48215406