Long Trung: Nỗ lực đổi mới nông thôn

Đăng lúc: Thứ hai - 13/04/2015 11:15
Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2012 - 2020, xã Long Trung (huyện Cai Lậy) đã phát huy tiềm năng, thế mạnh vốn có để thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển và vận động nguồn lực đóng góp của nhân dân hoàn thành các tiêu chí.

Xác định nông nghiệp là thế mạnh, những năm gần đây, các ban, ngành, đoàn thể xã Long Trung tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi, vận động nhân dân chuyển đổi vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao.

Toàn xã hiện có 1.215 ha vườn cây ăn trái với các giống cây trồng chủ lực như sầu riêng, bưởi da xanh, nhãn Ido… Trong đó có 998 ha vườn đang cho thu hoạch ổn định, đạt sản lượng 31.000 tấn mỗi năm. Lợi nhuận bình quân trên mỗi ha vườn đã chuyển đổi tăng gấp nhiều lần so với độc canh cây lúa.

Điển hình tại ấp 6 (xã Long Trung) sau hơn 10 năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đời sống nông dân đã có nhiều thay đổi. Hiện nay, 91% diện tích đất nông nghiệp của ấp đã được chuyển sang vườn chuyên canh, đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân.

Đời sống kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội tại địa phương, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; các giá trị văn hóa của dân tộc được bảo tồn và tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng đúng hướng là điều kiện để nâng cao mức sống người dân ở xã Long Trung.
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng đúng hướng là điều kiện để nâng cao mức sống người dân ở xã Long Trung.

Anh Nguyễn Văn Ngân, một nông dân nhận xét: “Từ lúc xã hoàn thiện hệ thống đê bao khép kín, đa số nông dân đều mở rộng diện tích vườn chuyên canh, kinh tế có nhiều khởi sắc. Gia đình tôi có 6,5 công vườn được chuyển sang chuyên canh sầu riêng từ năm 2009, mỗi năm thu hoạch 10 tấn trái, kinh tế gia đình đã ổn định hơn trước. Không riêng tôi, những nông dân chuyển đổi cây trồng thành công đều sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những hộ xung quanh cùng canh tác hiệu quả để vươn lên khá, giàu”.

Năm 2014, xã có thêm 3 công trình giao thông, thủy lợi được đưa vào sử dụng, phục vụ sản xuất nông nghiệp và đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Dọc theo các tuyến đường rộng rãi, thông thoáng mới hoàn thành, nhiều hộ dân đang tích cực xây dựng hàng rào khang trang, trồng thêm hoa kiểng, cây xanh trước nhà và dọc 2 bên đường, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh vận động người dân phát triển kinh tế, xã Long Trung đặc biệt quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, thực hiện tiêu chí thu nhập và tiêu chí hộ nghèo của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM.

Với phương châm bảo đảm người có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo có cuộc sống ổn định, các ban, ngành, đoàn thể xã Long Trung tích cực vận động nguồn quỹ xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương cho các đối tượng này; đồng thời thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ vốn mà các đối tượng trên được thụ hưởng; mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, bảo đảm mục tiêu giảm nghèo hiệu quả.

Năm 2014, xã đã vận động kinh phí xây dựng, sửa chữa 6 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, hỗ trợ hộ nghèo vốn vay lãi suất thấp để phát triển các mô hình sản xuất phù hợp, vươn lên ổn định cuộc sống. Cuối năm 2014, xã có 54 hộ được công nhận thoát nghèo, hạ tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 4,16%.

Anh Nguyễn Văn Hùng - 1 hộ nghèo ở ấp 7, xã Long Trung được nhận vốn không tính lãi do Hội người Việt Nam tại Pháp hỗ trợ thông qua Ủy ban MTTQ xã Long Trung chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình đã khó khăn, không đất sản xuất, con gái lại bệnh nan y phải điều trị lâu dài nên quanh năm vợ chồng tôi làm mướn mưu sinh vẫn không thể thoát nghèo. Có vốn hỗ trợ, tôi mua gà vịt về chăn nuôi và đang tập trung gầy đàn. Vốn không tính lãi đã tạo điều kiện để gia đình tôi có thêm thu nhập”.

Theo đánh giá, hiện xã Long Trung đã đạt 11/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Trong chặng đường đổi mới nông thôn, xã xác định sẽ tiếp tục tranh thủ nguồn vốn đầu tư hoàn thiện giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, tập trung chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo; đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của xã và hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đúng tiến độ.

Truong Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 158
  • Khách viếng thăm: 156
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 6437
  • Tháng hiện tại: 2238987
  • Tổng lượt truy cập: 46206220