Khóm phụng, khóm son khoe sắc đón năm mới

Đăng lúc: Thứ năm - 26/01/2017 05:27
Hằng năm, nhằm đáp ứng nhu cầu chưng tết, nhiều bà con trồng khóm ở huyện Tân Phước đã trồng thêm khóm phụng, khóm son để bán tết. Cũng chính loại cây này đã giúp nhiều gia đình nơi đây có thêm điều kiện vui xuân, đón tết cổ truyền của dân tộc. Thời điểm này, khóm phụng, khóm son đã rực sắc, vươn mình tạo dáng độc đáo trong nắng để chuẩn bị tô điểm cho mâm chưng trái cây ngày tết cổ truyền thêm ý nghĩa. Và cứ khoảng 25 tháng Chạp hằng năm là thương lái các nơi đổ về huyện Tân Phước để gặp người trồng ngã giá, thu mua.
 Người dân chăm sóc khóm phụng.
Người dân chăm sóc khóm phụng.

Theo các nhà vườn, khóm phụng chăm sóc tương đối dễ như khóm thịt, thời gian kéo dài, mỗi năm chỉ cho trái 1 vụ. Nếu được bón phân và phun thuốc phòng ngừa sâu bệnh đầy đủ thì khóm sẽ đạt chất lượng. Quá trình xử lý để khóm phụng đạt theo yêu cầu tương đối khó, trung bình chỉ có khoảng 20% - 30% khóm xử lý đạt. Chính vì vậy, khóm phụng đẹp, được tuyển chọn tại vườn có giá không dưới 300.000 đồng/trái, nếu thương lái thu mua hết vườn, không phân loại thì giá khoảng 50.000 - 70.000 đồng/trái. Ông Hà Văn Bảy, xã Thạnh Mỹ, một trong những nông dân gắn bó lâu đời với cây khóm phụng cho biết: “Khóm phụng 1 năm chỉ cho 1 vụ, cứ khoảng rằm tháng 8 âm lịch hằng năm là người trồng tiến hành xử lý bằng cách tưới khí đá vào họng khóm để cây ra trái non. Khi cây bắt đầu ra trái non thì bón thúc phân để cây xanh tốt, trái ra nhiều cựa sẽ được thương lái ưa chuộng, bán được giá cao. Bên cạnh đó, khi trái lớn phải tranh thủ bắt sâu đất vào ban đêm, nếu để sâu này cắn vào sẽ mất đi vẻ đẹp, trái khóm sẽ mất giá trị”.

Khóm phụng là loại khóm kiểng cho trái phân thành nhiều nhánh, nhiều tầng tạo thành hình chim phượng hoàng đang xòe cánh. Đây là loại trái đẹp, độc đáo chưng trên mâm trái cây ngày tết hoặc kết hình rồng phụng trong các hội thi chưng nghi, hội hoa xuân. Năm nay, ông Hà Văn Bảy trồng 1.000 cây khóm phụng, xử lý đạt khoảng 40% cho trái đẹp. Ông hy vọng vườn khóm phụng mang về cho gia đình 20 triệu đồng trong dịp tết này.

Ông Nguyễn Văn Thanh, xã Thạnh Mỹ, cũng cho biết: “Tết năm nay tôi trồng 1.000 cây khóm phụng, có hơn 200 trái đẹp (giá dao động từ 250.000 - 300.000 đồng/trái), số còn lại giá bán từ 30.000 - 40.000 đồng/trái. Hiện tại có hơn 20 trái đẹp nhất được người chưng lựa chọn, đợi ngày lấy về với giá 350.000 - 400.000 đồng/trái. Tuy thời gian trồng loại khóm này khá dài và tỷ lệ trái đẹp không cao, nhưng bù lại khóm phụng có giá cao gấp mấy chục lần khóm thường, người trồng khóm phụng vẫn có lãi cao hơn khóm thịt”.

Bên cạnh khóm phụng, khóm son cũng được người dân trồng để đón tết. Do khóm son màu sắc đẹp, giá tương đối mềm nên đa phần các hộ gia đình trồng khóm son được thương lái ở các chợ đến đặt hàng với giá 8.000 đồng/trái (trái có từ 1 - 2 cựa) và 15.000 - 20.000 đồng/trái (trái có từ 3 cựa trở lên), với giá này người trồng khóm son thêm phấn khởi và hy vọng một năm “trúng mùa - được giá”. Chị Nguyễn Thanh Thủy, xã Thạnh Mỹ cho biết: “Gia đình trồng hơn 700 cây khóm son, xử lý đều đạt hết, mỗi trái từ 2 - 3 cựa. 25 tháng Chạp này thương lái đến gom hàng, lời hơn 10 triệu đồng, đủ để đón một cái tết sung túc”.

Hiện khóm phụng, khóm son đang được trồng nhiều nhất tại xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước. Dù diện tích không nhiều như khóm thịt nhưng giá trị kinh tế của loại trái cây này mang lại cao gấp nhiều lần so với khóm thịt, giúp nhiều gia đình nơi đây có thêm điều kiện vui xuân, đón tết cổ truyền của dân tộc.
Ông Cao Văn Sáng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Mỹ, cho biết: “Toàn xã có vài chục hộ trồng khóm phụng, khóm son. Chủ yếu bà con xen canh, hoặc trồng mỗi hộ từ 100 đến vài ngàn cây. Nhờ loại trái này mà bà con nông dân nơi đây có thêm thu nhập để trang trải trong 3 ngày tết”.

Cao Nguyên
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 198
  • Khách viếng thăm: 193
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 5374
  • Tháng hiện tại: 2237924
  • Tổng lượt truy cập: 46205157