Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn mạnh

Đăng lúc: Thứ hai - 19/10/2015 09:53
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), toàn tỉnh hiện có 5.600 doanh nghiệp (DN) và 64.800 hộ kinh doanh, với tổng vốn đăng ký 48.500 tỷ đồng, hoạt động trên nhiều lĩnh vực: Thương mại, công nghiệp, dịch vụ, du lịch, tài chính - ngân hàng, vận tải hàng hóa, nông nghiệp... đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Hoạt động của DN trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn mạnh.
Hoạt động của DN trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn mạnh.

Thực tiễn cho thấy, lực lượng DN của tỉnh đang ngày càng lớn mạnh và trở thành lực lượng nòng cốt trong hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD). Số liệu thống kê liên quan đến kết quả hoạt động của khối DN trên địa bàn tỉnh cho thấy, giá trị gia tăng của các DN tạo ra đã đóng góp ngày càng lớn trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Theo đó, tốc độ tăng giá trị gia tăng của DN bình quân 13,5%/năm, trong đó tăng cao nhất là khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực kinh tế tư nhân. Từ những kết quả đạt được, tỷ trọng đóng góp của các DN ngày càng cao trong tổng GRDP của tỉnh, nếu như năm 2010 chiếm 39,3% thì đến năm 2014 chiếm đến 46,1%. Vốn đầu tư của DN cũng tăng bình quân 18,2%/năm (giai đoạn 2011 - 2014).

Tỷ trọng vốn đầu tư của DN cũng tăng lên, chiếm 52,6% tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh (năm 2014). Từ đó, khối DN đã giải quyết việc làm cho người lao động từ 77.000 người năm 2010 tăng lên 129.200 người năm 2014. Thu nhập bình quân của người lao động trong các DN cũng tăng lên, từ 2,28 triệu đồng/người/tháng năm 2010 tăng lên 4,4 triệu đồng/người/tháng trong năm 2014.

Sự lớn mạnh của khối DN đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Trên cơ sở số liệu đánh giá của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP, giá so sánh năm 2010) của Tiền Giang đã tăng dần qua các năm, năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu so với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Tiền Giang hiện đứng thứ 2/13 tỉnh, thành, chỉ sau tỉnh Long An.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng qua của năm 2015, khối DN đã có nhiều cố gắng, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt cơ hội trong quá trình đầu tư, hoạt động SXKD tiếp tục ổn định và phát triển, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh cũng tăng 8,7%, sản xuất công nghiệp tăng 18,9%, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng trưởng khá, đạt mức 1,289 tỷ USD, tăng 19,6%...

Một trong những dấu hiệu lạc quan trong những tháng đầu năm 2015 là số lượng DN đăng ký thành lập mới tăng, trong khi số lượng DN giải thể, phá sản giảm hơn cùng kỳ những năm trước. Theo ông Nguyễn Đình Thông, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, trong 9 tháng qua, trên địa bàn tỉnh có 383 DN và 3.778 hộ kinh doanh đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký kinh doanh 1.200 tỷ đồng; riêng số lượng DN thành lập mới tăng 32% so với cùng kỳ năm 2014. Trong khi đó, tình hình thu hút đầu tư của DN, nhà đầu tư cũng có xu hướng tăng lên.

Trong 9 tháng qua, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới 16 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.925 tỷ đồng, tăng 2 dự án so với cùng kỳ năm 2014. Bên cạnh đó, trong thời gian qua có 7 dự án tăng vốn, với tổng vốn đăng ký 1.124 tỷ đồng. Như vậy, trong 9 tháng qua tổng cộng lượng vốn đầu tư thu hút mới trên địa bàn tỉnh là 4.049 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh cũng cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 6 dự án đầu tư, với vốn đăng ký 1.525 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Sở KH-ĐT, bên cạnh nỗ lực của khối DN, năm 2015 cũng là năm có nhiều văn bản luật tác động trực tiếp đến hoạt động SXKD của DN có hiệu lực thi hành như: Luật Đầu tư công (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015); Luật Xây dựng (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015); Luật Kinh doanh bất động sản, Luật DN, Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước (có hiệu lực từ ngày 1-7-2015)... theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn, hành lang pháp lý minh bạch, chặt chẽ hơn, môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các DN, đã góp phần thúc đẩy quá trình phát triển của các DN trong hoạt động SXKD.

ÔNG NGUYỄN TẤN LỘC, CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ

Đa số DN hoạt động ổn định trở lại

Tính đến ngày 30-9, ngành Thuế Tiền Giang đã thu được 2.828 tỷ đồng, đạt 89% so dự toán năm 2015 và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2014. Qua số thu vừa qua đã thể hiện tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều điểm sáng.

Số thu ngân sách tăng thời gian qua phần nào chứng tỏ hoạt động SXKD của DN dần khởi sắc, nhất là đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài. Một số lĩnh vực SXKD khác cũng đang dần ổn định và có chiều hướng tốt hơn những năm trước. Trong khi đó, số DN đăng ký mới những tháng đầu năm 2015 cũng tương đối khá trong khi số lượng DN giải thể ít hơn những năm trước.

Qua theo dõi của ngành Thuế, mặc dù cũng còn một ít khó khăn, nhưng đa số DN hoạt động tương đối ổn định trở lại, góp phần đáng kể vào số tăng thu ngân sách thời gian qua.

Theo dự báo, trong những tháng cuối năm 2015 và năm 2016, tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng sẽ phục hồi nhanh hơn, việc giảm lãi suất cho vay cùng với Luật Đầu tư năm 2014, Luật DN năm 2014 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành sẽ góp phần kích cầu về đầu tư, tiêu dùng; thị trường trong và ngoài nước có xu hướng phục hồi theo hướng tích cực.

“Tuy nhiên, những khó khăn đối với phát triển kinh tế còn lớn, ẩn chứa nhiều rủi ro và thách thức. Việc hình thành cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015; việc ký kết và triển khai các hiệp định thương mại tự do FTA, TPP tạo ra những điều kiện quan trọng trong phát triển, nhưng cũng tạo ra những thách thức rất lớn, nhất là trong phát triển thị trường, tăng cường khả năng cạnh tranh cả thị trường quốc tế và trong nước” - ông Nguyễn Đình Thông phân tích.

Từ thực tiễn và dự báo tình hình như thế, Sở KH-ĐT cũng đã đưa ra một số phương hướng và các nhóm giải pháp để tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động SXKD của các DN như: Xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, giảm chi phí không chính thức để tạo cạnh tranh bình đẳng giữa các DN thông qua việc sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư, tăng cường cải cách thủ tục hành chính...; bằng nhiều nguồn lực tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc; chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN để có hướng tháo gỡ kịp thời; hỗ trợ DN trong việc đào tạo nguồn nhân lực, cũng như hỗ trợ thành lập Vườn ươm DN để thực hiện hỗ trợ có thời hạn DN trong giai đoạn khởi sự theo quy trình...

ĐẠI DIỆN CÔNG TY TNHH GIA CÔNG ĐỒNG HẢI LƯỢNG (KCN LONG GIANG)

Giá trị xuất khẩu tăng trưởng mạnh

Công ty đầu tư vào KCN Long Giang từ năm 2008, chuyên sản xuất ống đồng công nghiệp. Số lao động của công ty hiện nay là 450 người. Trong quá trình đầu tư tại Tiền Giang, công ty đã nhận được nhiều sự quan tâm và hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành trong việc triển khai dự án và trong suốt quá trình SXKD. Nhờ đó, kết quả SXKD của công ty không ngừng tăng qua các năm.

Nếu như năm 2012 công ty xuất khẩu 11.000 tấn sản phẩm, đạt kim ngạch là 98 triệu USD; năm 2013 xuất khẩu 14.000 tấn sản phẩm, đạt 118 triệu USD; thì đến năm 2014 xuất khẩu 19.000 tấn sản phẩm, đạt 157 triệu USD; dự kiến năm 2015 công ty xuất khẩu 28.000 tấn sản phẩm, đạt kim ngạch 180 triệu USD.

Chính sách thu hút đầu tư của tỉnh hiện nay cũng rất tốt. Đặc biệt là công ty nằm trong KCN Long Giang, địa bàn đặc biệt khó khăn, nên được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về thuế, chưa kể các dịch vụ hỗ trợ khác như: Ngân hàng, hải quan... Trong những năm tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng quy mô SXKD, tuyển thêm nhiều lao động...


Thế Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 370
  • Khách viếng thăm: 369
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 85988
  • Tháng hiện tại: 1727401
  • Tổng lượt truy cập: 48101528