Công ty Điện lực Tiền Giang: Hiệu quả từ mô hình 5S

Đăng lúc: Thứ ba - 01/12/2015 12:12
Tìm giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa là một vấn đề đặt ra trong xu thế hội nhập hiện nay. Chính phủ cũng đã có chủ trương về vấn đề này và cách làm của Công ty Điện lực Tiền Giang cũng là giải pháp đáng để xem xét, học hỏi. Ông Nguyễn Văn Trí, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang cho biết, nhằm tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc, nâng cao chất lượng môi trường, thay đổi thói quen làm việc, hình thành tác phong chuyên nghiệp của cán bộ, nhân viên, qua đó góp phần nâng cao năng suất công việc, từ năm 2013 công ty đã thực hiện mô hình 5S, đó là:

Sàng lọc, sắp xếp, săn sóc, sạch sẽ và sẵn sàng. Qua 2 năm triển khai thực hiện, một thói quen và một môi trường làm việc tốt hơn đã hình thành; bầu không khí làm việc cởi mở hơn, nơi làm việc sạch sẽ, thoáng đãng hơn nhiều.

Ông Lưu Thanh Nam, Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang trao Cúp luân lưu thực hiện tốt 5S cho Phòng Tài chính - Kế toán.
Ông Lưu Thanh Nam, Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang trao Cúp luân lưu thực hiện tốt 5S cho Phòng Tài chính - Kế toán.

Trước đây, một số phòng làm việc, cán bộ, nhân viên có thói quen giữ lại tất cả mọi thứ trong phòng dẫn đến nơi làm việc không ngăn nắp nên nhiều vật dụng khi cần không biết để ở đâu, vẫn phải đi mua dù đang có sẵn nên lãng phí cả tiền bạc và thời gian. Hồ sơ, tài liệu chưa sàng lọc, phân loại theo quy định, nên gây khó khăn khi cần tìm. Trang thiết bị làm việc chưa bố trí gọn gàng, chưa xây dựng mảng xanh trong hành lang và phòng làm việc… đã ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng công việc.

Sau khi thực hành 5S, nay hồ sơ, tài liệu đã được phân loại, sắp xếp lại ngăn nắp, hồ sơ lưu trữ được đưa vào kho, hồ sơ hiện hành được áp dụng kỹ thuật đánh dấu nên dễ dàng nhận biết. Các trang thiết bị, vật dụng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, trên bàn chỉ để những thứ cần giải quyết; hệ thống dây mạng, cáp nguồn cho các thiết bị văn phòng được bó gọn gàng. Do tạo được vệ sinh, ngăn nắp nơi làm việc, nên thời gian tiết kiệm hơn, chất lượng công việc tăng lên.

Ông Trí cho rằng: Muốn “sàng lọc, sắp xếp và sạch sẽ” thì nhân viên phải “săn sóc”, phải đề ra những quy định thực hiện từng thời điểm, phải tạo thói quen thường xuyên “sẵn sàng”; thấy bề bộn là không chấp nhận. Luôn luôn thực hành 3S, đầu tiên là sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ để tạo môi trường làm việc thông thoáng, an toàn, ngăn nắp, xem đây là một nét văn hóa của cơ quan.

Ông Lưu Thanh Nam, Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang cho biết: Với khối lượng công việc ngày càng nhiều thì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO là cần thiết. Công ty Điện lực Tiền Giang đã thực hiện hệ thống này từ lâu, mô hình thực hành tốt 5S là phần hỗ trợ thêm để nâng cao chất lượng công việc.

Qua thực tế khi triển khai thì 5S cũng đã phát huy hiệu quả không kém. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục thực hiện 3S, đầu tiên là sàng lọc thường xuyên, sắp xếp mỗi ngày, sạch sẽ mọi lúc và tiếp tục thực hiện nâng cao S 4 “săn sóc” định kỳ để tiến tới thực hiện S thứ 5 là luôn “sẵn sàng” với những cải tiến mới.

Với việc thực hiện mô hình thực hành tốt 5S, năm 2014, công ty đã thực hiện tốt công tác cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh và đảm bảo điện trong các tháng mùa khô, cho các sự kiện chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh, không điều hòa tiết giảm phụ tải.

Sản lượng điện nhận ngày cao nhất đạt 7.140.385kWh, tăng 24,21% so với cùng kỳ năm 2013 (5.748.551kWh); công suất cao nhất đạt 314,31MW, tăng 7,97% so với cùng kỳ năm 2013 (291,1MW). Sản lượng bình quân ngày là 5.534.948kWh/ngày, tăng 10,97% so với cùng kỳ năm 2013 (4.987.586,3kWh/ngày).

Doanh thu tiền điện năm 2014 công ty thực hiện đạt 2.738,83 tỷ đồng, tăng 13,95% so cùng kỳ năm 2013 (2.403,61 tỷ đồng). Các Điện lực đã nỗ lực rất lớn trong công tác thu tiền điện. Tỷ lệ thu cả năm toàn công ty đạt 99,8%, cao hơn 0,6% so với quy định của Tổng công ty. Các Điện lực đều thực hiện đạt thu tiền điện, trong đó đặc biệt có 2 Điện lực Gò Công Tây và Chợ Gạo thu hết 100% hóa đơn vào cuối năm.

Trong năm 2014, công ty phát triển thêm 22.738 khách hàng, tăng 4,65% so với năm 2013. Lũy kế số khách hàng cả năm toàn công ty quản lý là 511.745 khách hàng, trong đó có 507.468 khách hàng sử dụng điện 1 pha và 4.277 khách hàng sử dụng điện 3 pha.

Đến ngày 31-12-2014, toàn công ty có 173/173 xã, phường, thị trấn có điện, đạt tỷ lệ 100%; số hộ có điện là 454.361/454.262 hộ, đạt tỷ lệ 99,978%, trong đó số hộ nông thôn có điện là 384.125/384.029 hộ, đạt tỷ lệ 99,975%.

Riêng 10 tháng năm 2015, Công ty Điện lực Tiền Giang đã cung cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương như: Thực hiện tốt việc cấp điện cho các thành phần phụ tải quan trọng, phụ tải sản xuất và đời sống, sinh hoạt của người dân trong tỉnh; đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện trong mùa khô; đã đảm bảo cung cấp điện an toàn cho các ngày lễ lớn và các sự kiện quan trọng của địa phương.

Doanh thu bán điện đạt 2.670,78 tỷ đồng, đạt 82,84% so với kế hoạch (3.224 tỷ đồng) và tăng 18,49% so với cùng kỳ năm 2014 (2.254 tỷ đồng). Ước cả năm doanh thu là 3.224 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch và tăng 17,71% so với cùng kỳ năm 2014.

Duy Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 197
  • Khách viếng thăm: 192
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 29707
  • Tháng hiện tại: 2262257
  • Tổng lượt truy cập: 46229490