Biển Gò Công điểm du lịch sinh thái đầy triển vọng

Đăng lúc: Thứ năm - 05/06/2014 10:22
Biển Gò Công từng là nguồn cảm hứng dạt dào của cố nhạc sĩ Hoàng Phương, thể hiện trong bài hát “Chiều hè trên bãi biển” và đã đi vào lòng người Tiền Giang nói riêng cũng như những người yêu nhạc nói chung. Với đặc trưng của vùng biển cát đen, biển Gò Công có tiềm năng về du lịch rất phong phú cần được đầu tư đúng mức để khai thác.
Ruộng dưa hấu ven biển Gò Công.
Ruộng dưa hấu ven biển Gò Công.

Một thoáng biển Gò Công

Dù nhiều lần đến với biển Gò Công nhưng đây vẫn là điểm đến cuốn hút tôi cũng như nhiều du khách, đặc biệt là vào dịp Tết Đoan ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch). Vào ngày này, bãi biển Tân Thành (khoảng 7 km, nằm trên bờ biển Gò Công dài 32 km) thu hút hàng ngàn du khách đến tắm biển, thưởng thức hải sản. Đặc biệt, du khách có thể vào Khu du lịch Hàng Dương (ấp Cây Bàng, xã Tân Thành) để nghỉ ngơi, thưởng thức món nghêu luộc sả đậm đà hương vị biển phù sa và ngắm những chòi giữ nghêu mọc lênh khênh trên những đợt sóng nhấp nhô dạt vào bãi cát…

Chị Lê Thị Hoài (TX. Gò Công) dẫn 2 đứa con đang học THCS đến biển chơi sau khi vừa kết thúc năm học. Vừa theo dõi 2 đứa trẻ đang nghịch cát trên bãi biển, chị Hoài chia sẻ: “Gia đình tôi vẫn thường đến bãi biển Tân Thành để các con có không gian chơi đùa với thiên nhiên và cũng là cách để chúng hiểu thêm về biển quê hương”.

Bãi biển Tân Thành sở hữu những nét hoang sơ và quyến rũ du khách. Nếu đến bãi biển vào sáng sớm, du khách có thể đứng trên cây cầu dẫn ra biển dài 300 m rất hữu tình để ngắm bình minh vừa lên với những tia nắng sớm chiếu xuống từng chùm hoa muống biển màu tim tím lung linh các giọt sương ban mai.

Anh Chu Minh Trường (công tác tại một tờ tạp chí ở TP. Hồ Chí Minh) lần đầu đến biển Tân Thành rất thích thú với vẻ hoang sơ và không khí trong lành nơi đây, nhất là cảnh những rẫy dưa hấu xanh mướt bạt ngàn được người dân trồng dọc theo bãi biển.

Dưa hấu ở đây còn được gọi là dưa hấu biển, trồng 4 vụ trong năm. Dưa hấu biển Gò Công do đặc thù trồng trên đất cát bãi bồi ven biển nên có vị ngọt thanh, vỏ mỏng, ruột đỏ, nhiều cát, rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sau khi tắm biển, ăn hải sản, du khách còn có thể đi thăm khu vực đê biển Gò Công dài 21 km (từ xã Tân Thành đến xã Vàm Láng). Đi trên con đê biển được xây dựng kiên cố và cũng là đường giao thông nằm uốn lượn theo bờ biển, du khách sẽ càng “mãn nhãn” với hệ thống rừng ngập mặn được trồng ngoài bờ đê để bảo vệ nước biển khỏi xâm thực.

Hệ thống rừng ngập mặn nơi đây được ngành chức năng bảo vệ nghiêm ngặt nên hạn chế được nạn đốn phá rừng để lấy củi. Nhờ vậy, trong rừng ngập mặn này còn có nhiều loài chim, thú đặc trưng miệt biển và lượng thủy sản phong phú như ốc hương, sam biển… sống và phát triển.

Cần liên kết du lịch biển với di tích văn hóa - lịch sử

Để phát huy tiềm năng phong phú, đa dạng của biển Gò Công, huyện Gò Công Đông đang tập trung phát triển du lịch theo mô hình du lịch sinh thái ngập mặn kết hợp với văn hóa lịch sử của vùng đất nổi tiếng vốn được mệnh danh là “tứ linh nhân kiệt”.

Tôi còn nhớ ông Lê Văn Nghĩa khi còn là Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông (nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh) đã rất tâm đắc khi trao đổi về những định hướng để khai thác tiềm năng kinh tế biển Gò Công, trong đó có du lịch sinh thái biển kết hợp văn hóa - lịch sử địa phương.

Lúc đó, ông đã có ý tưởng phát triển “ngành công nghiệp không khói” là kêu gọi nhiều nhà đầu tư để cùng địa phương khai thác, phát triển tiềm năng du lịch sinh thái biển theo hướng bền vững và đảm bảo đủ các yếu tố “xanh, sạch, an toàn và thân thiện với môi trường”.

Khu du lịch sinh thái biển Tân Thành (11,7 ha) của Công ty TNHH Vạn Bình An sau khi hoàn thành giai đoạn I đã đưa vào hoạt động, thu hút khá đông lượng khách trong và ngoài tỉnh đến vui chơi, tham quan, giải trí. Lượng khách du lịch đến huyện trong những tháng đầu năm tăng khá cao, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Hiện nay, dự án Khu du lịch sinh thái biển Tân Thành đang chuẩn bị hồ sơ, thủ tục các hạng mục công trình để thực hiện giai đoạn 2. Các khu du lịch sinh thái ở biển Gò Công khi được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động sẽ gắn với các tour du lịch đến các di tích văn hóa - lịch sử (Lăng mộ Hoàng Gia, Nhà Đốc Phủ Hải, Lăng Trương Định…) hoặc tham quan các làng nghề truyền thống (Làng nghề Tủ thờ Gò Công, cơ sở sản xuất món ăn tiến cung nổi tiếng - món mắm tôm chà Gò Công)…

Du khách mua hải sản ở Khu du lịch biển Tân Thành.
Du khách mua hải sản ở Khu du lịch biển Tân Thành.

Ngoài ra, trong tương lai, các tour du lịch đến với biển Gò Công còn có thể kết nối với mô hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ở huyện Tân Phú Đông, địa phương tiếp giáp biển Gò Công.

Ông Đoàn Văn Thơ, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông cho biết: Huyện đang tập trung xây dựng hệ thống giao thông hoàn chỉnh cùng cơ sở hạ tầng làm nền tảng cho việc phát huy tiềm năng du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng. Được biết, vào năm 2013, tỉnh đã có chủ trương đầu tư 1.600 tỷ đồng để kiện toàn cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại Cồn Cống và Cồn Ngang của huyện Tân Phú Đông.

Đây là 2 cồn nằm ven cửa Tiểu trên sông Tiền tiếp giáp với biển Đông có những điều kiện hết sức lý tưởng để phát triển du lịch sinh thái. Cồn Ngang nằm cách biển Tân Thành không xa, có hình vòng cung với 2 đầu là 2 bãi cát lớn, hiện đang được đầu tư xây dựng khu du lịch với nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng, tắm nắng…

Khu du lịch Cồn Ngang rộng 150 ha do Công ty cổ phần thương mại Kinh Thành đầu tư 1.300 tỷ đồng, còn Khu du lịch Cồn Cống có diện tích 100 ha do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Lợi Đạt đầu tư với nguồn vốn
300 tỷ đồng.

Trong tương lai, để trở thành một trong những điểm du lịch sinh thái quan trọng trong tỉnh nói riêng và Nam bộ nói chung, huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông cần tập trung khai thác tiềm năng của biển Gò Công cùng hệ sinh thái ngập mặn ven biển, truyền thống lịch sử, văn hóa lễ hội, du lịch sinh thái nông -lâm - ngư nghiệp… để tạo ra những sản phẩm du lịch mới lạ, đặc trưng, có tính hấp dẫn cao.

Với đầy đủ những yếu tố tiềm năng và điều kiện đặc trưng hiếm có của mình, tin tưởng rằng biển Gò Công sẽ trở thành một địa điểm du lịch sinh thái đầy triển vọng với những sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần giúp các huyện ven biển Gò Công phát triển bền vững trong tương lai.

Để phát huy tiềm năng du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, đạt mục tiêu tăng trưởng du lịch mạnh mẽ và bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong năm 2014 tỉnh Tiền Giang đầu tư 430 tỷ đồng để phát triển du lịch, trong đó chú trọng phát huy tiềm năng du lịch sinh thái, nhằm thu hút 1.386.000 lượt du khách.

Tỉnh tiếp tục đầu tư hoàn thiện Khu sinh thái nghỉ dưỡng trên Cù lao Thới Sơn (TP. Mỹ Tho), Khu du lịch sinh thái biển Tân Thành - Hàng Dương (huyện Gò Công Đông) và Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười (huyện Tân Phước).


Hoàng An
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 421
  • Khách viếng thăm: 419
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 41289
  • Tháng hiện tại: 1907068
  • Tổng lượt truy cập: 48281195