TP. Mỹ Tho: Thấm nhuần lời Bác, thiết thực làm theo

Đăng lúc: Thứ năm - 23/05/2013 10:03
Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Thông tri 05 của Tỉnh ủy Tiền Giang về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã  tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và thể hiện qua việc làm theo của đông đảo cán bộ, đảng viên TP. Mỹ Tho với những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.
Nhiều tuyến đường của xã Tân Mỹ Chánh được đầu tư nâng cấp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Nhiều tuyến đường của xã Tân Mỹ Chánh được đầu tư nâng cấp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy Mỹ Tho, cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động xây dựng nội dung học tập chuyên đề “Về suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” vào sinh hoạt thường kỳ gắn với chuyên đề của năm 2012 và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Theo đó chỉ riêng trong năm 2012, Thành ủy đã tổ chức tập huấn chuyên đề nội dung 3 tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho báo cáo viên thành phố, cấp ủy các cơ sở Đảng trực thuộc với 106 đại biểu tham dự.

Qua đó cấp ủy các chi, đảng bộ chủ động tổ chức học tập và sinh hoạt 3 tác phẩm: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Đường cách mệnh” cho cán bộ, đảng viên của 86/86 cơ sở đảng với 4.561 đảng viên (đạt tỷ lệ 99,3%).

Trong sinh hoạt lệ kỳ chi bộ, đảng bộ chọn vấn đề cán bộ, đảng viên còn hạn chế hoặc bức xúc nổi cộm để thảo luận, rút ra những việc làm theo cụ thể tại các cơ quan, đơn vị phù hợp với những bài học về đạo đức, phong cách của Bác sát với từng đối tượng của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và phù hợp với đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân của các đoàn thể chính trị, xã hội ở địa phương.

Các tổ chức đảng đã có nhiều sáng tạo trong tổ chức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng học tập các chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trong học tập có thảo luận, liên hệ thực tế và đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác một cách cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao... từ đó đã có tác dụng thiết thực đối với mỗi người, từ cán bộ lãnh đạo đến nhân viên trong việc nâng cao nhận thức, tự giác làm theo và phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị.

Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Thành ủy và cơ sở thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, các chi bộ và cán bộ, đảng viên trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Kết quả trong năm 2012, Bộ phận giúp việc của Thành ủy đã tiến hành khảo sát thực tế tại 17 cơ sở đảng; cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp giám sát chuyên đề 6 đảng viên, 8 chi bộ; kiểm tra chuyên đề 17 đảng viên, 5 chi bộ trực thuộc Thành ủy trong triển khai tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ thực tiễn ở cơ sở, có nhiều cách làm hay, những điển hình tiên tiến làm theo lời Bác. Nổi bật có Đảng bộ là xã Tân Mỹ Chánh. Trong 2 năm ( 2011, 2012 ), xã Tân Mỹ Chánh đã thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, kết quả đã mở rộng và nâng cấp trên 6 km đường nhựa và trên 7 km đường bê tông, nạo vét mở rộng trên 5 km kinh nội đồng với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 850 triệu đồng và hiến 20.000m2 đất.

Một tập thể khác là Đảng ủy - Ban Chỉ huy Công an TP. Mỹ Tho đã tổ chức triển khai quán triệt tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với phong trào thi đua “Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Qua đó mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong lực lượng công an xây dựng kế hoạch học tập và làm theo với các nội dung thiết thực trên từng mặt công tác, nhiệm vụ và gương mẫu trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức phấn đấu xứng đáng với những điều Bác Hồ dạy công an nhân dân.

Đối với ngành Giáo dục - Đào tạo TP. Mỹ Tho đã xây dựng kế hoạch và phát động thi đua trong toàn ngành về thực hiện Chỉ thị 03 gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, qua đó mỗi cán bộ, giáo viên đăng ký một mô hình làm theo cụ thể để thực hiện, là những tấm gương tiêu biểu để giáo dục đạo đức cho các em học sinh có ý nghĩa thực sự gắn với nhiệm vụ chính trị của toàn ngành.

Thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên TP. Mỹ Tho đã tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Thông tri 05 của Tỉnh ủy Tiền Giang gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chương trình “một tăng bốn giảm” và kế hoạch thực hiện trong đoàn viên, hội viên và nhân dân. Kết quả đã tổ chức được 2.564 cuộc tuyên truyền với 90.406 lượt người tham dự.

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Mỹ Tho phát động cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện theo 5 tiêu chuẩn nhiệm vụ đối với cán bộ, 4 tiêu chuẩn đối với hội viên nhằm tạo thói quen tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt trong việc cưới, tang, lễ hội, tiết kiệm để sản xuất - kinh doanh, tiết kiệm để tương thân, tương ái với hình thức xây dựng mô hình tiết kiệm nuôi heo đất, vận động phụ nữ đóng góp hủ gạo tình thương. Đồng thời tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và người tiêu dùng tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giúp cho cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo; từ đó thực hiện tốt tinh thần đoàn kết, lòng tương thân, tương ái, thể hiện tốt tinh thần lá lành đùm lá rách, giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP. Mỹ Tho triển khai, tổ chức thực hiện việc tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn phát động, đoàn viên, thanh - thiếu nhi thành phố đã thể hiện tinh thần tích cực, chủ động, thiết kế nhiều nội dung và hình thức phong phú như: Phát động 100% đoàn viên đăng ký thực hiện Sổ tay rèn luyện đoàn viên, thực hiện công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác; tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” và trao 43 phần học bổng cho học sinh- sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học tốt và tổ chức thực hiện công trình thanh niên…

Đối với cá nhân, sống gương mẫu và làm theo Bác là cách sống và làm của ông Nguyễn Văn Đông - Bí thư Đảng bộ bộ phận khu phố 12 (phường 6, TP. Mỹ Tho) có cuộc sống liêm chính, giản dị, tiết kiệm, tích cực tăng gia sản xuất để tăng thu nhập cho gia đình.

Năm 2010, ông Đông cùng tập thể lãnh đạo khu phố vận động nhân dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt ngoài số tiền nộp về phường theo qui định, khu phố còn 11 triệu đồng, ông bàn thống nhất với lãnh đạo khu phố ủng hộ Trường Tiểu học Hương Giang 2 - xã Hương Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Trong đợt vận động an toàn giao thông ông Nguyễn Văn Đông đã cùng khu phố, cảnh sát khu vực và tổ nhân dân tự quản vận động 54 hộ dân ở đường Lê Văn Phẩm tự tháo dỡ phần xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Có thể nói, qua hai năm (2011, 2012 ) triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với sự quan tâm tích cực của Thành ủy Mỹ Tho và cấp ủy các cơ sở đảng nên nội dung việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng trong nội bộ Đảng và các tầng lớp nhân dân, qua đó đã góp phần thiết thực, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thanh Tùng
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 345
  • Khách viếng thăm: 344
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 57339
  • Tháng hiện tại: 931835
  • Tổng lượt truy cập: 47305962