Học tập và làm theo Bác: Nhiều cách làm hay, sáng tạo

Đăng lúc: Thứ tư - 05/02/2014 08:58
Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 03-KH/TW ngày 1-7-2011 của Ban Bí thư về triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW là nhiệm vụ trọng tâm.

Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nghị quyết của Đảng, nhất là gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Đến nay, chủ trương này đã được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong xã hội.

Học tập và làm theo Bác, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh luôn thể hiện tinh thần hết lòng chăm sóc các đối tượng
Học tập và làm theo Bác, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh luôn thể hiện tinh thần hết lòng chăm sóc các đối tượng

NHIỀU CÁCH LÀM HAY, SÁNG TẠO

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là sau đợt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các ngành, các cấp tập trung giải quyết, xử lý những vụ việc nổi cộm, bức xúc trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã có kế hoạch, chương trình với những giải pháp cụ thể để khắc phục, sửa chữa khuyết điểm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy lập các tổ công tác, tập trung xử lý các dự án tồn đọng ở Khu Công nghiệp Tân Hương, Khu Công nghiệp Long Giang, Dự án tàu thủy Vinashin ở Gò Công, Công ty Du lịch Tiền Giang, Trung tâm Thương mại trái cây ở Hòa Khánh (Cái Bè), Dự án nước BOO - Đồng Tâm… Đến nay, các tồn đọng này cơ bản đã được giải quyết. Các cấp ủy huyện (tương đương), cơ sở có kế hoạch chỉ đạo, xử lý những vụ việc được dư luận quan tâm trên địa bàn của mình.

Qua 3 năm thực hiện tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều cơ quan, đơn vị có cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả. Cụ thể, UBND và các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp tập trung cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động thi đua về công tác Dân vận, tổ chức các Hội thi Dân vận khéo trong hệ thống chính quyền toàn tỉnh góp phần giáo dục cán bộ, công chức, viên chức nâng cao đạo đức nghề nghiệp và thái độ phục vụ nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, hiệu quả. Cụ thể, Hội Cựu chiến binh tỉnh vận động Quỹ Đồng đội, Quỹ Xây dựng nhà tình nghĩa nhằm giúp cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn cải thiện về nhà ở, hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống.

Làm theo Bác, nhân viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập luôn tận tụy giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng.
Làm theo Bác, nhân viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập luôn tận tụy giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng.

Ngoài ra, Hội còn hướng dẫn cho hội viên việc lập bàn thờ và treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng nhất trong gia đình. Hội Nông dân tỉnh đưa Chương trình “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tập hợp nông dân vào tổ chức Hội”; xây dựng kế hoạch phát động đăng ký thoát nghèo gắn với thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác...

Tỉnh đoàn triển khai thực hiện Chương trình hành động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” với phương châm: Mỗi thanh niên làm một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một công trình thiết thực. Đoàn Thanh niên các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Thanh niên xung kích giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội”, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, hạn chế tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Hội Liên hiệp Phụ nữ học tập và làm theo Bác thông qua việc thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững; phát triển nhiều tổ nuôi heo đất; hũ gạo tình thương...

Ngành Công an, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu, đăng ký ôtô, môtô... Công an các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều hình thức, biện pháp, cách làm sáng tạo và trở thành việc làm thường xuyên của đơn vị như: Công an huyện Cai Lậy triển khai mô hình “Đèn ngoài ngõ, mõ trong nhà”; Đảng bộ Công an huyện Gò Công Đông thực hiện mô hình “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm”… Những việc làm trên đã được cán bộ và nhân dân khen ngợi.

Ngành Quân sự, cán bộ lãnh đạo, chiến sĩ đăng ký và thực hiện có hiệu quả các chuẩn mực đạo đức: “Trung thành vô hạn với Tổ quốc, với nhân dân; kiên định và sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì mục tiêu lý tưởng của Đảng; trách nhiệm cao, tận tụy với công việc, có kỷ luật tự giác, nghiêm minh, có tình thương yêu đồng đội” và thực hiện tốt mô hình “Nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, pháp luật, an toàn trong mọi hoạt động”…

LAN TỎA TRONG XÃ HỘI

Trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác. Có thể dẫn ra một số điển hình như: Đại úy Nguyễn Hữu Nhâm, Phó Trưởng đồn Biên phòng Kiểng Phước nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn thể hiện tinh thần gương mẫu trong công tác và sinh hoạt hàng ngày.

Ở Sở LĐ-TB&XH có chị Nguyễn Thúy Hằng, Phó Trưởng phòng Công tác trẻ em, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, luôn thể hiện tinh thần hết lòng chăm sóc các đối tượng người già, neo đơn, người bệnh tâm thần, trẻ mồ côi, khuyết tật, nêu cao lòng nhân ái đối với những mảnh đời bất hạnh.

Làm theo Bác, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Lao & Bệnh phổi luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.
Làm theo Bác, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Lao & Bệnh phổi luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Ở huyện Cái Bè có ông Lê Phước Lộc, xã An Hữu, 5 năm liền là nông dân sản xuất giỏi, được Sở KH-CN cấp bằng sáng chế vì đã chế tạo ra nhiều công cụ cầm tay để chăm sóc cây, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Anh Nguyễn Văn Quyết ở xã Mỹ lợi B chế tạo thành công máy xới đất bằng tay công suất nhỏ sang chạy công suất lớn, điều khiển bằng vô lăng và chạy được mọi địa hình trên đất ruộng, được UBND tỉnh tặng Bằng khen và được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của.

Anh Nguyễn Ngọc Thái ở xã Hậu Thành với mô hình chăn nuôi gà, bồ câu và heo, đã mạnh dạn đầu tư để phát triển thành mô hình kinh tế hợp tác, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các tiêu chí phát triển kinh tế. Ở huyện Cai Lậy có ông Nguyễn Văn Lình, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Hòa, là người đã sáng lập ra mô hình “Khu vườn tình thương”, nhằm giúp cho nhiều hộ thoát nghèo nhờ cung cấp giống trồng các loại cây ăn trái.

Ở huyện Tân Phước có ông Phạm Văn Giao, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Tân Hòa Đông, đã tự nguyện hiến đất để làm ô đê bao chống ngập cho cây khóm; ông Huỳnh Văn Tất, Huỳnh Văn Huống, Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Văn Nguyên, Nguyễn Văn Nhớ là hội viên Hội Cựu chiến binh xã Thạnh Tân, đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường nam Tràm Mù, với diện tích 2.520 m2; Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hòa Đông đã đóng góp 100 triệu đồng để sửa chữa các phòng chức năng của trường đã xuống cấp, đảm bảo chất lượng dạy và học cho học sinh vùng sâu.

Ở huyện Gò Công Đông có ông Phạm Văn Tranh, Trưởng Công an xã Gia Thuận, đã sáng tạo mô hình “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm”. Mô hình này đã được Công an tỉnh chọn làm điểm để nhân rộng cho các địa phương trong tỉnh, góp phần trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Ông Lê Văn Sáng (Thích Bửu Hòa), chủ trì chùa Phước Hòa, Trưởng Ban Đại diện Phật giáo huyện Gò Công Đông và ông Thích Chơn Phước, chủ trì chùa Phước Khánh, trong những năm qua vận động phật tử và người dân quyên góp tiền của để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trần Văn Chiến, nông dân ấp 8, xã Tân Phước, tích cực trong lao động sản xuất, vận động gia đình, người thân, bạn bè làm 4 tuyến đường dale trong ấp, tặng mền, lương thực, thực phẩm cho các hộ nghèo…

Có thể nói, qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đi vào chiều sâu, thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.

Nguyên Chương
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 432
  • Khách viếng thăm: 429
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 36758
  • Tháng hiện tại: 1902537
  • Tổng lượt truy cập: 48276664