Chú Trần Minh Phú: Học ở Bác từ việc làm nhỏ nhưng hiệu quả thiết thực

Đăng lúc: Thứ ba - 09/04/2013 15:03

Chú Trần Minh Phú, tên thường gọi là chú Hai Phú, hiện ngụ tại ấp Tân Phú, xã Tân Thới (Tân Phú Đông). Tuy tuổi đã ngoài 70, nhưng chú vẫn còn khỏe mạnh, lao động sinh sống một mình (vì thím Hai đã qua đời). Tham gia cách mạng từ năm 1957, đến năm 1982 là sĩ quan quân đội về hưu, chú Hai tiếp tục tham gia công tác xã hội tại địa phương và hiện là tấm gương điển hình về cựu chiến binh (CCB) " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Chú Trần Minh Phú

Chú Trần Minh Phú

Đối với chú Hai Phú, học ở Bác từ việc làm nhỏ nhưng hiệu quả thiết thực. Do thấy trong xóm ấp còn nhiều hội viên CCB và hộ gia đình nghèo, nên hàng tháng chú Hai trích từ tiền lương hưu cộng với tiền bán dừa trong vườn nhà làm vốn cho hội viên CCB và bà con nghèo mượn không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình. Từ vài triệu đồng buổi ban đầu, đến nay chú Hai đã tích lũy được trên 30 triệu đồng và thường xuyên quay vòng cho hội viên và hộ gia đình nghèo trong ấp mượn làm vốn phát triển sản xuất trồng trọt, chăn nuôi hoặc mua bán nhỏ. Bình quân mỗi người được chú Hai cho mượn từ 5 đến 10 triệu đồng tùy theo nhu cầu sản xuất.

Xuất phát từ tấm lòng "vì đồng đội" và chia sẻ khó khăn với bà con nghèo, được chú Hai động viên, nhiều hộ đã nỗ lực vượt khó, chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình như các anh Nguyễn Văn Út, Trần Văn Hải,... đã cất được nhà cửa kiên cố, khang trang hơn trước. Tính chung đến nay đã có gần 40 hội viên CCB và bà con hộ nghèo trong ấp được chú Hai cho mượn vốn làm ăn.

Không những thế mà mỗi năm học, chú Hai còn trích từ lương hưu 02 triệu đồng để làm quà tặng các cháu học sinh tiểu học của ấp đạt thành tích tốt trong học tập. Bất kỳ em học sinh nào, khi được Ban giám hiệu nhà trường tặng giấy khen thì chú Hai đều tặng cho em đó 50.000 đồng, nhằm động viên khuyến khích các em học tốt hơn trong thời gian tới; đã có trên 100 em học sinh tiểu học được chú Hai tặng quà như thế. Riết rồi thành quen, không chỉ học sinh trong ấp Tân Phú mà các em từ ấp khác khi cầm giấy khen đến "khoe" cũng đều được chú Hai tặng quà. Những việc làm nêu trên của chú Hai đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, trước nhất là chặn đứng được tình trạng học sinh bỏ học, thứ hai là tỷ lệ hộ nghèo trong ấp Tân Phú đã giảm đáng kể so với trước.

Nếu so ra thì cuộc sống của chú Hai cũng chưa phải là khá giả gì cho lắm, bởi chú sống một mình trong căn nhà gỗ nhỏ đơn sơ, đồ dùng còn thiếu tiện nghi, nhưng tấm lòng của chú luôn rộng mở với mọi người, nhất là hội viên CCB và bà con nghèo. Chú Hai bộc bạch: "Hiện chú có 3 người con đều lập gia đình ở xa, đời sống kinh tế các con, cháu đều ổn định. Chú sống nhờ lương hưu và huê lợi từ vườn dừa, nhưng chi phí cũng không lớn lắm, thôi thì tiết kiệm được bao nhiêu, giúp đỡ bà con nghèo bấy nhiêu là cảm thấy vui rồi !" .

Mới đây, tại hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị do Hội CCB tỉnh Tiền Giang tổ chức, chú Hai Phú được vinh dự báo cáo điển hình CCB Việt Nam " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ông Lê Văn Thanh, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Thới cho biết: "Chú Trần Minh Phú là hội viên CCB rất gương mẫu của địa phương, không những tích cực tham gia mọi hoạt động xã hội mà chú Hai còn đi đầu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Việc làm của chú Hai Phú đã có tác động tích cực đến phong trào Hội CCB xã nhà, nhất là phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, chú xứng đáng là tấm gương cho toàn thể cán bộ hội viên noi theo học tập !".

Trong suốt quá trình tham gia cách mạng đến nay, chú Trần Minh Phú đã được tặng 6 huân chương các hạng I, II, III và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Vào tháng 5/2013 tới đây, chú Hai đến hạn nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, dịp kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ, thật vinh dự và xứng đáng cho một hội viên CCB học ở Người từ những việc làm tuy nhỏ nhưng hiệu quả rất thiết thực.

Ngọc Thơ
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Trần Minh Phú

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 151
  • Khách viếng thăm: 150
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 13924
  • Tháng hiện tại: 2246474
  • Tổng lượt truy cập: 46213707