Bài học cần, kiệm với người sáng chế máy cắt rau má

Đăng lúc: Thứ tư - 22/05/2013 10:22
Anh Nguyễn Giáp, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thân Cửu Nghĩa không  những làm tốt nhiệm vụ, còn là người cần cù, sáng tạo, đã sáng chế ra máy cắt rau má, góp phần giảm chi phí lao động cho nông dân vùng chuyên canh rau.

Anh là 1 trong 15 cá nhân vừa được UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.   

Anh Giáp cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác do Hội Nông dân xã phát động, bản thân đã tham gia học tập, tâm đắc đạo đức của Bác về suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Riêng đối với nông dân như anh càng thấm thía chữ cần, chữ kiệm… và anh “gối đầu” bài học ấy trong cuộc sống.

Thân Cửu Nghĩa là vùng chuyên canh rau má lớn nhất tỉnh với diện tích 140 ha, mỗi khi đến vụ thu hoạch thì gặp khó khăn về nhân công. Bản thân gia đình anh Giáp cũng sinh sống chủ yếu dựa vào 5 công rau má, đã có nhiều vụ phải chấp nhận thất thu do rau bị già úa do thu hoạch trễ vì không có công cắt.

Bức xúc trước tình cảnh đó, anh Giáp luôn trăn trở với suy nghĩ làm sao thu hoạch rau dễ dàng, ít tốn công, vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả, vừa tìm lối ra cho gia đình vừa có thể giúp bà con tăng gia sản xuất, thoát nghèo bền vững. Với suy nghĩ đó và học ở Bác tính chuyên cần, bản thân anh đã bỏ công liên tục tìm tòi để chế ra máy cắt rau má từ các vật liệu phế thải.

Anh Giáp chia sẻ: “Qua thời gian mài mò nghiên cứu, đến cuối năm 2005 tôi cho ra mắt máy thu hoạch rau má còn sơ khai, đơn giản. Trong thời gian làm, đã gặp không ít khó khăn, có lúc nản lòng, nhưng chợt nhớ đến lời Bác Hồ dạy:

“ Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

Tôi lại tiếp tục tìm tòi, sửa chữa những hạn chế về tính năng hoạt động, để máy ngày một hoàn thiện. Hiện máy cắt rau má của tôi đã khá hoàn chỉnh, có trọng lượng khoảng 80kg, với tổng kinh phí lắp ráp 2,5 triệu đồng.

Cấu trúc gồm 1 máy dầu 4HP chạy bằng dầu diesel, 2 bánh xe trước được tận dụng bằng bánh xe 3 bánh, bánh lái là bánh xe đạp mini, 2 dây cu-roa, 1 dây giảm tua và bên dưới là 2 lưỡi dao cắt có đường kính quay vòng 1,5m”.

Về lợi ích kinh tế, chiếc máy của anh Giáp nếu cắt 1ha rau má chỉ mất có 4 giờ  và tốn có 500.000 đồng, nếu cắt bằng thủ công thì phải tốn 20 công (2 triệu đồng) trong thời gian 8 giờ. Được biết, sau khi có máy cắt rau, ngoài việc phục vụ cho gia đình và hỗ trợ bà con trong mùa thu hoạch, anh còn được thuê cắt cỏ công viên, sân vận động, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Khi được hỏi về việc học tập và làm theo gương Bác, anh Giáp chia sẻ: Không chỉ học ở Bác chữ “cần” tôi còn phấn đấu làm theo chữ “ kiệm”. Tôi tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền của, nguyên, vật liệu trong quá trình sáng chế, lao động sản xuất; bản thân không tiêu xài xa xỉ, hoang phí, không phô trương, hình thức trong sinh hoạt, đời sống gia đình.

Làm gì cũng cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, sử dụng một cách hợp lý. Việc mài mò chế tạo máy cắt rau từ những phế liệu là một minh chứng của tôi về học ở Bác  đức tính “cần, kiệm”.

Phạm Huỳnh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 315
  • Khách viếng thăm: 309
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 74279
  • Tháng hiện tại: 2355936
  • Tổng lượt truy cập: 48730063