Xứng danh gia đình hiếu học

Đăng lúc: Thứ ba - 21/08/2012 16:00

Dù phải trải qua những ngày tháng hết sức khó khăn nhưng vợ chồng ông Nguyễn Văn Hùng và bà Huỳnh Thị Nhị ở ấp Hậu Phú 2, xã Hậu Mỹ Bắc A (huyyện Cái Bè) vẫn quyết tâm không để 7 đứa con gái của mình thất học. Chính sự gương mẫu trong cuộc sống đã giúp cho con cái của họ thành đạt như ngày hôm nay.

Gia đình ông được xem là điểm sáng trong xây dựng phong trào gia đình hiếu học, tạo sức lan tỏa và thu hút sự hưởng ứng của nhiều gia đình khác ở một xã đầu nguồn lũ của huyện Cái Bè.


Vợ chồng ông Nguyễn Văn Hùng, bà Huỳnh Thị Nhị và 3 người con gái.

Những năm đầu mới giải phóng là giai đoạn  nhiều khó khăn. Riêng gia đình ông Hùng và bà Nhị, cái khó như nhân lên bội phần vì gia đình đông con.

Để có tiền trang trải cho việc học của các con, ông bà đã tích cực chăn nuôi heo, vịt, làm ruộng, dành dụm từng đồng. Dù vất vả nhưng vẫn không sao lo nổi cái ăn, cái mặc và chuyện học hành cho 7 đứa con, có lúc kiệt quệ tưởng chừng 2 vợ chồng không kham nổi.

Trong những bữa cơm hàng ngày, ông bà thường kể chuyện những tấm gương vượt khó học giỏi trong dòng họ, trong xã hay trên báo  cho các con nghe, qua đó khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần ham học hỏi cho các con.

Hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ nên cả 7 người con của ông, bà đều chăm ngoan, học giỏi từ bé, đạt các giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh; luôn giữ được gia phong, trên kính dưới nhường, chị em yêu quý nhau.

Các con ông sẵn có tính tự lập nên vừa học, vừa kiếm việc làm thêm để trang trải chi phí học tập và giúp đỡ lẫn nhau. Chị ra trường thì giúp đỡ các em đi sau. Trong suốt quá trình học tập, hầu hết đều đạt khá giỏi, có người nhiều lần được nhận học bổng.

Người con thứ hai là Nguyễn Thị Kim Chi tốt nghiệp Trung cấp Công nghệ thực phẩm, kế đến là Nguyễn Thị Kim Huệ tốt nghiệp Đại học ngành Bảo hộ lao động (cả 2 đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Kim Nguyệt tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm, Nguyễn Thị Mỹ Nương đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Sinh học, Nguyễn Thị Mỹ Linh đang học thạc sĩ ngành Công nghệ sinh học, Nguyễn Thị Mỹ Tiên đang là cán bộ quản lý giáo dục trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và cô gái út là Nguyễn Thị Mỹ Duyên đang học lớp 12.

Không chỉ con cái ruột thịt trong gia đình mà ngay cả các con rể của ông, bà cũng có trình độ cao đẳng, đại học, sau đại học và thành đạt trong cuộc sống.

Ông Hùng tâm sự: "Để có được kết quả học tập, rèn luyện của các con như hôm nay, vợ chồng tôi đã trải qua một thời gian dài thiếu thốn về mọi mặt. Phải dành dụm, tiết kiệm từng đồng tiền, chén gạo để chăm lo cho con ăn học. Nhất là lúc bắt đầu vào năm học mới phải chạy vạy vay mượn để lo cho con đi học...".

“Có được những thành quả đáng trân trọng đó từ trong khổ cực đi lên một phần do sự nỗ lực của các con ông, mặt khác phải kể đến môi trường giáo dục của gia đình. Ông bà luôn dạy con sống ở đời phải trọng nhân nghĩa, phải có tâm. Cả gia đình đều tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như công tác đền ơn đáp nghĩa, đóng góp vào các phong trào nơi cư trú, đặc biệt là phong trào khuyến học” - ông Trần Văn Chậm, Chủ tịch UBND xã Hậu Mỹ Bắc A cho biết.

Bao nhiêu năm nuôi nấng, dìu dắt các con ăn học thành tài, chưa bao giờ vợ, chồng ông Hùng than vãn. Không khí trong nhà luôn ấm áp hòa thuận, mọi người đều rất yêu thương và tôn trọng nhau. Những tháng ngày gian khó cũng đã qua, ngồi nhìn lại quá khứ, cả ông và bà đều tự hỏi không biết lấy đâu ra sức khỏe và nghị lực để chèo lái nuôi 7 con ăn học trong điều kiện vô cùng vất vả để ngày hôm nay với niềm hạnh phúc vì những nỗ lực của ông, bà và các con đã được đền bù xứng đáng.

Với những nỗ lực vượt khó trong lao động và chăm sóc giáo dục con cái, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng đã được UBND tỉnh, huyện trao tặng giấy chứng nhận “Gia đình Văn hóa, Gia đình Hiếu học” nhiều năm liền.

Chiêu Nam
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

gương hiếu học

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 196
  • Khách viếng thăm: 189
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 79859
  • Tháng hiện tại: 2361516
  • Tổng lượt truy cập: 48735643