Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh trung học phổ thông

Đăng lúc: Thứ ba - 18/11/2014 16:00
Sở GD&ĐT vừa phối hợp với Ban ATGT tỉnh và Công an tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Hội thi được tổ chức 3 ngày ở 3 khu vực: khu vực 1 gồm các trường THPT ở huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy, TX. Cai Lậy và huyện Tân Phước; khu vực 2: gồm các trường THPT huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo; khu vực 3 gồm các trường THPT ở huyện Gò Công Tây, huyện Gò Công Đông, TX. Gò Công và huyện Tân Phú Đông.

Một tiết mục dự thi tiểu phẩm ATGT.
Một tiết mục dự thi tiểu phẩm ATGT.

Mỗi trường THPT là 1 đội tham gia 3 phần thi gồm: Trả lời các câu hỏi lý thuyết, thiết kế các bản tin tuyên truyền về ATGT và phần thi tiểu phẩm. Mỗi phần thi đều thể hiện được tinh thần đồng đội và ý thức chấp hành cũng như ý nghĩa của việc chấp hành luật lệ giao thông và tuyên truyền ATGT đến mọi người.

Đối với phần thi thiết kế bản tin tuyên truyền các em đã trưng bày những hình ảnh rất thực tế về ATGT, những câu tuyên truyền hết sức thiết thực. Đối với phần thi kiến thức, các đội đã thể hiện được ý thức tìm tòi, nghiên cứu kiến thức về ATGT.

Phần thi tiểu phẩm được các em thể hiện hết sức sinh động, những tình huống các đội thể hiện sát với cuộc sống hiện tại như: Phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, uống rượu bia khi tham gia giao thông… từ đó dẫn đến những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

“Chúng ta hãy bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất như đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên môtô, xe gắn máy, dừng đúng phần đường quy định, nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu giao thông, không dàn hàng ngang khi điều khiển phương tiện giao thông…

Chúng ta hãy là những tuyên truyền viên tích cực về văn hóa giao thông” - đây chính là những thông điệp của các đội thi. Lực lượng học sinh, thanh niên luôn giương cao khẩu hiệu: “Văn hóa giao thông, đồng hành tuổi trẻ”, “Văn hóa giao thông là không tai nạn”, “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc”, “ Xây dựng xã hội giao thông văn minh, đầy tình người và không tai nạn”

Trung tá Lê Văn Thẹo, Đội trưởng Đội 2 Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh đánh giá: “Các đội đã thể hiện được các phần thi hết sức sinh sinh động, mỗi phần thi đều mang ý nghĩa, thông điệp hết sức sâu sắc như “đã uống rượu bia thì không lái xe”, “nhanh một giây chậm cả một đời”, hay đối với học sinh thì không điều khiển xe phân khối lớn và không dàn hàng 2, hàng 3 khi tham gia giao thông… Mong rằng, qua hội thi các em tự ý thức khi tham gia giao thông mà còn tuyên truyền cho bạn bè, người thân và mọi người cùng tham gia giao thông một cách an toàn nhất”.

Bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT bằng các cuộc thi, các trường học trong tỉnh còn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Điển hình như “xây dựng cổng trường ATGT”, vào giờ tan học các em không còn tụ tập trước cổng trường gây cản trở giao thông, thay vào đó là hình ảnh đội thanh niên xung kích thực hiện trực, kiểm soát khu vực cổng trường trước và sau các buổi học, nhắc nhở các em học sinh vi phạm nội quy nhà trường và Luật Giao thông đường bộ.

Ban giám hiệu các trường đã chỉ đạo đưa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh là nhiệm vụ thường xuyên, đưa việc chấp hành pháp luật giao thông, tuyên truyền ATGT vào tiêu chí đánh giá, xếp loại rèn luyện của học sinh; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Ðoàn, Hội trong việc giữ gìn trật tự ATGT; đẩy mạnh Cuộc vận động “Học sinh với văn hóa giao thông”.

Học sinh, thanh niên là lực lượng xung kích, lực lượng chủ chốt tham gia vào công tác giữ gìn trật tự ATGT, tham gia các hoạt động khác như hội diễn văn hóa văn nghệ, hội thi về ATGT. Khi văn hóa giao thông đã trở thành ý thức thường trực trong mỗi con người thì sẽ hình thành được phong cách và nhân cách của con người đó.

Tuổi trẻ học đường với tư cách là chủ nhân tương lai của đất nước, là thế hệ tiên phong trong nhiều lĩnh vực, có sức khỏe, có tri thức… cần có những suy nghĩ và hành động đúng đắn và gương mẫu thực hiện những giải pháp thiết thực để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

P. V
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 231
  • Khách viếng thăm: 230
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 30222
  • Tháng hiện tại: 2262772
  • Tổng lượt truy cập: 46230005