Trường tiểu học Lý Tự Trọng: Vươn lên trường chuẩn Quốc gia

Đăng lúc: Thứ hai - 06/01/2014 15:20
Ấn tượng trong Hội nghị tổng kết năm học 2012 - 2013 của Ngành Giáo dục & Đào tạo TP. Mỹ Tho là ý kiến tham luận (ngoài chương trình) của thầy Lê Tấn Nghĩa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (phường 2) về công tác xã hội hóa giáo dục và hướng phấn đấu vươn lên đạt trường chuẩn Quốc gia.

XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC

Thầy Nghĩa chia sẻ: “Tháng 4-2011, tôi về nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng. Trường được xây dựng năm 1995, đang xuống cấp khá trầm trọng: cổng trước, cổng sau sụp bản lề, sét hư phải cột bằng dây kẻm; sân trường bề bộn, mất vẻ mỹ quan, chỉ “lèo tèo” vài cây xanh; màng che nắng, hệ thống quạt, đồ dùng dạy học hư hỏng… một số phụ huynh xin chuyển con em đến trường khác.

Làm sao để có kinh phí sửa chữa, nâng cấp trường lớp cho giáo viên và học sinh an tâm dạy tốt, học tốt? Câu hỏi cứ theo tôi, trăn trở từng đêm và tôi đã bật dậy khi nghĩ đến câu “chung tay thì vỗ nên kêu”. Tôi nghĩ đến phương châm xã hội hóa và việc nâng cấp cơ sở vật chất của trường bắt đầu. Có kinh phí hỗ trợ, việc đầu tiên là sửa chữa cổng rào và công trình vệ sinh…”.

Học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng trong giờ tập thể dục.
Học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng trong giờ tập thể dục.

Theo thầy Nghĩa, không chỉ có cổng trường an toàn, sân trường sạch đẹp, đồ dùng dạy học tốt là đủ cho môi trường dạy và học, mà khu vệ sinh của trường cũng là điều cần được quan tâm. Khi đem ra bàn bạc việc xây dựng công trình vệ sinh của trường cho đúng chuẩn thì tập thể giáo viên và phụ huynh học sinh rất tán thành.

Qua vận động của Ban Giám hiệu, được sự hỗ trợ của các công ty, xí nghiệp và cá nhân, nhà trường xúc tiến sơn sửa cổng rào, trồng cây xanh sân trường, sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh đạt chuẩn. Mỗi công trình làm xong đều được báo cáo kinh phí công khai với tập thể, nhà tài trợ và có thư cảm ơn để tạo niềm tin và niềm vui khi họ được đóng góp.

Cổng rào an toàn, sân trường với hàng cây kiểng lớn bén rễ ra lá xanh, thầy cô và học sinh cùng chung tay chăm sóc. Tháng 8-2013, trường được Sở Tài nguyên & Môi trường công nhận “Trường xanh, sạch, đẹp”.

Các em học sinh của trường bảo rằng: “Trước kia nhà vệ sinh rất dơ và hôi; bây giờ nhà vệ sinh sạch, đẹp, tường dán gạch men, có nước rửa tay và cả nhạc nữa; phòng học thì thoáng mát vì có màng che mới, quạt mới; đồng thời chúng em có tivi màn hình rộng để theo dõi bài giảng…”.

Khi cơ sở vật chất của trường tạm ổn, nhưng nỗi băn khoăn về các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn làm thầy xót xa, trăn trở. Một lần nữa thầy Nghĩa bộc bạch điều này với tập thể và Hội Cha mẹ học sinh: Làm sao để các em học sinh nghèo vơi đi mặc cảm và có đầy đủ đồng phục, đồ dùng học tập cho các em học tốt.

Được sự đồng thuận của mọi người, thầy bắt tay soạn thảo thư ngỏ, chia nhóm các nhà hảo tâm sẽ có khả năng giúp trường những gì rồi thầy trực tiếp đi vận động. “Gõ cửa, xin tiền, xin quà”, thật không dễ chút nào, nhưng 75 hoàn cảnh học sinh nghèo, cận nghèo và các hoàn cảnh đặc biệt khác đang chờ sự hà hơi tiếp sức đã thúc đẩy thầy mạnh dạn đến các hội từ thiện trong tỉnh, Chùa Tịnh Nghiêm, Công ty Xăng dầu, Phòng LĐ-TB&XH TP. Mỹ Tho, Công ty Ticco, BS Xuân Trang…vận động được gần 50 triệu đồng (tính cả tiền mặt và hiện vật), 322 em học sinh được chia sẻ khó khăn. Trước đó, có 30 em học sinh nghèo khối lớp 3 được hỗ trợ kinh phí sắm trang phục để học bơi.

VƯƠN LÊN TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA

Có đến trường mới thấy được sự ấm cúng, sạch đẹp trong cái se lạnh của mùa đông, các em hồn nhiên vui chơi trước sân trường. Có cái gì đó rất thân thiện trong những nụ cười của giáo viên và học sinh, cùng ánh mắt hài lòng của phụ huynh chờ đón các em trước cổng trường. Được biết, trường cũng vừa nhận một số học sinh từ các trường khác chuyển về.

Đưa chúng tôi qua thăm công trình đang xây, thầy hiệu trưởng phấn khởi giới thiệu: “Đây là công trình nhà đa năng, còn bên kia đang đổ móng xây dựng 8 phòng chức năng và 8 phòng hành chánh, với kinh phí 15 tỷ đồng của chương trình nâng cấp đô thị tài trợ. Dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10-2014, khi đó trường sẽ đạt chuẩn Quốc gia mức 1”.

Với cái tâm của một người quản lý và tấm lòng “Tất cả vì đàn em thân yêu”, chưa đầy 3 năm nhận nhiệm vụ, thầy Lê Tấn Nghĩa đã sát cánh cùng tập thể giáo viên và phụ huynh làm thay đổi hoàn toàn ngôi trường cũ và Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đang tiến dần lên trường chuẩn Quốc gia.

Ái Quỳnh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 432
  • Khách viếng thăm: 426
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 48186
  • Tháng hiện tại: 1913965
  • Tổng lượt truy cập: 48288092