Trưởng thành từ một Cuộc thi "Prudential - Văn hay chữ tốt"

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/11/2013 09:43
Từ nhiều năm nay, Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” đã trở thành một hoạt động rất có ý nghĩa, giúp các thí sinh là học sinh bậc THCS ở khu vực ĐBSCL thể hiện năng lực viết văn hay và thể hiện nét chữ đẹp của mình.

Do không giới hạn thể loại, đề tài nên mỗi lần thi là thí sinh có dịp tiếp xúc với cái mới, có cơ hội trải nghiệm những cảm xúc khác nhau. Đây cũng chính là cơ hội để các em bày tỏ con người thật của mình để trưởng thành hơn. Đến với cuộc thi, mỗi người sẽ có tâm trạng, cảm xúc khác nhau, từ giáo viên hướng dẫn cho đến những thí sinh đạt giải...

CÔ NGUYỄN THỊ TUYẾT, GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS LÊ NGỌC HÂN (TP. MỸ THO): Mỗi bài viết là cơ hội để các em thể hiện mình

Để dạy tốt môn Văn đã là một điều khó. Làm cho học trò yêu môn Văn lại càng khó hơn. Bởi dạy Văn không đơn thuần là cung cấp kiến thức mà giúp học trò áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống như thế nào. Trước nay, luôn có câu “Học Văn là học làm người”. Bao thế hệ học trò của tôi đã được học Văn theo cách ấy. Thông qua mỗi bài viết, các em đã thể hiện con người của mình, nhất là những bài viết yêu cầu các em bộc lộ suy nghĩ trước các vấn đề của cuộc sống…

Về nét chữ cũng vậy. Câu “cửa miệng” của thầy - trò chúng tôi thường là “Nét chữ, nét người”, nên tôi không buộc các em phải rèn chữ theo một khuôn mẫu nào cả. Yêu cầu của tôi là mỗi em đều phải có một nét chữ đẹp riêng của mình.

Đến với Cuộc thi “Prudential- Văn hay chữ tốt”, các em có cơ hội thể hiện mình, không chỉ ở lời văn mà còn qua nét chữ. Mỗi bài thi là cơ hội để các em bộc lộ suy nghĩ, tâm tư của mình trước một thực trạng, một vấn đề nào đó của xã hội, của cuộc sống. Đây cũng là một trong những cách tốt giúp các em trưởng thành hơn.

Mỗi lần dự thi, mỗi em sẽ phải gắn bó với đội ít nhất 3 tháng. Tôi đã may mắn có dịp nhìn các em trưởng thành từng ngày qua những bài viết và qua việc rèn nét chữ. Giải thưởng chung cuộc chính là quả ngọt các em hái được trong suốt quá trình gieo trồng, là phần thưởng xứng đáng cho sự cố gắng của mỗi em. Niềm vui khi nhận giải rồi cũng sẽ qua đi, song tôi có thể khẳng định rằng, những bài học các em gom góp được trong suốt quá trình học tập sẽ rất cần thiết cho các em sau này.

NGUYỄN LÊ NGỌC QUANG - GIẢI I CUỘC THI NĂM 2010: Vui vì học được nhiều điều

Dù đam mê văn chương từ bé và có một nền tảng khá vững vàng trong suốt quá trình học tập, nhưng Ngọc Quang vẫn cảm thấy khá áp lực khi tham dự Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”.

Năm Ngọc Quang thi là năm thứ 6 Tiền Giang tham dự cuộc thi này và 5 lần trước các anh chị tỉnh mình đều đạt giải cao. Vì lẽ đó, tuy không ai trong đoàn đặt nặng vấn đề thành tích, nhưng Ngọc Quang cùng các bạn trong đội vẫn cảm thấy mình phải có trách nhiệm với các anh chị đi trước.

Quang có thói quen sưu tầm những câu nói hay, những triết lý về cuộc sống để có thể vận dụng vào bài văn của mình. Ngọc Quang bày tỏ: “Cô thường nói với em: Học Văn là học làm người. Con người như thế nào, văn sẽ như thế ấy. Chính vì thế, mỗi khi làm bài văn, em luôn cố gắng viết sao cho đúng với cảm xúc, với suy nghĩ của mình với phong cách diễn đạt chân chất, mộc mạc…”.

Đối với Quang, niềm vui lớn nhất của em sau mỗi kỳ thi không phải là giải thưởng, mà chính là những gì mình đã học được; là tình bạn, là sự gắn bó với đồng đội trong cuộc thi và tạo niềm vui cho giáo viên hướng dẫn, các bạn trong đội và những người quan tâm đến mình.

NGUYỄN PHAN QUẾ LÂM - GIẢI I CUỘC THI NĂM 2011: Mỗi cuộc thi là một bài học lớn

“Văn học cho em kiến thức, làm giàu đẹp tâm hồn, giúp em sống tốt hơn, nhìn nhận mọi việc xung quanh theo chiều hướng tích cực hơn…” - Đó là lời bày tỏ của Quế Lâm trong một bài văn và giúp Quế Lâm đến với văn chương. Chính vì thế, mọi người thường nói thành công của Quế Lâm ở những cuộc thi chính là sự đền đáp xứng đáng cho tình yêu văn chương trong Quế Lâm.

Giải I Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” năm 2011 đối với Quế Lâm cũng đơn thuần là một giải thưởng như bao giải thưởng khác. Tuy nhiên, Quế Lâm cảm thấy mình học được rất nhiều điều. Quế Lâm vẫn còn nhớ, đề thi năm đó liên quan đến lũ lụt, vai trò của việc trồng cây chống lũ lụt. Đề tưởng đơn giản, nếu không đọc nhiều, không tham gia lớp bồi dưỡng học sinh giỏi Văn… thì khó làm bài đạt điểm cao.

Qua dự lớp bồi dưỡng học sinh giỏi, Lâm đã rút ra cho mình một bí quyết học giỏi Văn là phải thường xuyên đọc sách và qua mỗi bài làm văn rút ra những bài học cho chính mình. Đây cũng chính là hành trang quý báu để Lâm bước vào cuộc sống sau này.

Nguyễn Phan Quế Lâm (trái) và Ngô Nguyễn Thảo Trân.
Nguyễn Phan Quế Lâm (trái) và Ngô Nguyễn Thảo Trân.

NGÔ NGUYỄN THẢO TRÂN - GIẢI I CUỘC THI NĂM 2012: Thành công đến từ cái tâm

Trong một bài văn, em Ngô Nguyễn Thảo Trân đã gởi gắm một thông điệp rất ý nghĩa: “Dù chúng ta khó có thể quyết định chiều dài cuộc sống nhưng ít ra chúng ta quyết định được chất lượng của nó. Sự trải nghiệm có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống, giúp ta vững vàng khi bước ra xã hội. Quyết định chất lượng cuộc sống là thể hiện nhân cách của con người sống đẹp, sống có ích, có ý chí vươn lên, thể hiện được giá trị của mình…”.

Đây chính là suy nghĩ giúp Thảo Trân đoạt giải I Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” khu vực ĐBSCL năm 2012. Khi trình bày suy nghĩ của bản thân về tính tự lập, sự trải nghiệm trong cuộc sống, Thảo Trân cho rằng:

“Thật khó diễn tả tâm trạng của em khi nhận được đề thi này. Đề rất gần gũi với chúng em, nhưng thật khó mà thể hiện hết ý của nó. Bởi mỗi người đều có suy nghĩ riêng về tính tự lập, về sự trải nghiệm trong cuộc sống. Trong khi tụi em còn quá nhỏ để thể hiện tính tự lập, càng khó hơn khi nói về “sự trải nghiệm”.

Nhưng rồi em nghĩ đến lời cô hướng dẫn, cứ tự nhiên thể hiện mình. Em đã trình bày hết những suy nghĩ của mình về cuộc sống, về tương lai, về những khao khát được thể hiện mình”. Chính Trân cũng không ngờ những suy nghĩ chân thật đã giúp em đoạt giải I.

Theo Thảo Trân, đây cũng là bài học lớn dành cho mình. Những bài học mà ngay trong những cuộc thi sau này em đều áp dụng, đó là sự bình tĩnh, tự tin và chân thật với chính mình. Những gì xuất phát từ cái tâm sẽ dễ đưa đến thành công.

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 377
  • Khách viếng thăm: 369
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 101269
  • Tháng hiện tại: 1742682
  • Tổng lượt truy cập: 48116809