Ngành GD&ĐT TP. Mỹ Tho: Giáo viên dạy tốt, học sinh học giỏi

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/08/2013 08:24
Mặc dù còn một số khó khăn về cơ sở vật chất đối với các trường dạy ngày hai buổi và các trường có lớp bán trú; dự án trường chuẩn Quốc gia đã được duyệt nhưng xây dựng chậm; áp lực từ phía phụ huynh làm cho sĩ số các lớp học ở nội thành vượt so với quy định… nhưng với tinh thần vượt khó, yêu nghề, mến trẻ, tư tưởng ổn định của lực lượng giáo viên và sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự kết nối tốt giữa nhà trường - gia đình - xã hội và nhất là làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên năm học 2012-2013 ngành Giáo dục & Đào tạo TP. Mỹ Tho có bước chuyển biến tích cực.
Ông Nguyễn Trọng Hữu, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Mỹ Tho trao cờ và tặng hoa cho 4 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2012-2013.

Ông Nguyễn Trọng Hữu, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Mỹ Tho trao cờ và tặng hoa cho 4 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2012-2013.

Cô Trần Thị Quý Mão, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo TP. Mỹ Tho cho biết: Với tiêu chí phấn đấu rèn luyện “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt và học tốt” không phải là khẩu hiệu mà là hành động cụ thể của thầy và trò từ bậc mầm non đến THCS.

Năm học vừa qua, ngành Giáo dục & Đào tạo TP. Mỹ Tho đã tiếp tục phát huy những mặt mạnh sẵn có, những thành tích đã đạt được; đồng thời khắc phục những khó khăn để đạt được 9/15 chỉ tiêu thi đua. Từ phong trào chung, tùy điều kiện và thế mạnh mà các trường phát huy để đưa ra mục tiêu phấn đấu, loại trừ “bệnh thành tích” để có chất lượng giảng dạy và học tập tốt, xây dựng ngôi trường xanh - sạch - đẹp…

Ở bậc mầm non, những năm gần đây được quan tâm nhiều, nhất là việc áp dụng chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015, tập trung nâng chất lượng và số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Mạng lưới trường, lớp bậc học mầm non được duy trì và ổn định, 100% phường, xã đều có trường mầm non. Toàn TP. Mỹ Tho có 60 nhóm nhà trẻ: 13 công lập, 43 tư thục và 4 dân lập, đạt kế hoạch số trẻ đến nhà trẻ là 81,88%; có 196 lớp mẫu giáo, trong đó công lập 158 lớp, dân lập 30 lớp và tư thục 8 lớp, đạt kế hoạch trẻ đi mẫu giáo 104%.

Tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là 100% (đang chờ thẩm định và công nhận). Có thêm 2 trường đạt chuẩn quốc gia là Mẫu giáo Sao Sáng và Mầm non Lê Thị Hồng Gấm; nâng đến nay toàn TP. Mỹ Tho có 13/61 trường đạt chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất được chú trọng nâng cấp và xây mới. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên qua các hoạt động chuyên môn và phong trào.

Ở bậc tiểu học (TH), toàn TP. Mỹ Tho có 24 trường (trong đó có 1 trường dân lập Nhân ái khuyết tật), tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình bậc TH đạt 100%. Các trường đều tích cực tham gia tất cả các phong trào, nổi bật trong Hội thi Tiếng hát TH là các trường: TH Thiên Hộ Dương, TH Nguyễn Huệ, TH Thủ Khoa Huân; có 1.543 bài/ 2.029 bài đạt giải cấp tỉnh về “vở sạch, chữ đẹp”, các trường TH Thiên Hộ Dương, TH Tân Tỉnh, TH Lê Quý Đôn có nhiều học sinh đạt giải; số giáo viên dạy giỏi vào vòng II đạt 100% so với chỉ tiêu.

Nói về thành tích vượt khó trong công tác xã hội hóa và và ổn định nền nếp, thầy Lê Tấn Nghĩa, Hiệu trưởng Trường TH Lý Tự Trọng chia sẻ kinh nghiệm: “Phụ huynh không thể an tâm khi đưa con em của mình vào học một ngôi trường cũ kỹ, xuống cấp, không vệ sinh, thiếu an toàn… Chính vì vậy mà chúng tôi đã tranh thủ việc “xã hội hóa giáo dục”, lập kế hoạch, nêu chi phí rõ ràng cho công trình mình muốn vận động, sau khi bàn luận với tập thể và Hội Cha mẹ học sinh, thông qua cấp trên và tranh thủ mối quen biết các doanh nghiệp để nhờ hỗ trợ, khi hoàn thành có công khai minh bạch tài chính.

Nhờ đó, chúng tôi đã có khuôn viên cây xanh trong sân trường, một khu vệ sinh được xây dựng đúng chuẩn. Trường lớp sạch sẽ, an toàn, tâm lý của thầy cô cũng thoải mái, phấn khởi trong giảng dạy và tham gia hoạt động phong trào…”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các cấp, ngành Giáo dục & Đào tạo TP. Mỹ Tho luôn quan tâm chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học và công tác quản lý. Dạy theo nhóm, theo chuẩn kiến thức các môn học; thực hiện tốt việc hòa nhập trẻ khuyết tật tại các trường TH, những kiến thức, kỹ năng cũng được quan tâm dạy cho trẻ như: kỹ năng nghệ thuật, thể dục - thể thao, rèn viết, rèn đọc, kỹ năng tính toán, kỹ năng sống và nhất là chương trình phổ cập bơi cho học sinh.

Cô Trần Thị Quý Mão còn cho biết thêm, đối với bậc giáo dục trung học cơ sở (THCS), toàn thành phố có 11 trường, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh 99,03%; theo đánh giá cuối năm có 96,1% có hạnh kiểm tốt và trên 40% học lực giỏi, so với năm học trước chất lượng học lực tăng 10%, tỷ lệ được công nhận tốt nghiệp 99,31%.

Song song với việc tăng cường các giải pháp giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi là việc thực hiện có hiệu quả đề án dạy học ngoại ngữ, trong đó quan tâm đến việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, kỹ năng giảng dạy của đội ngũ giáo viên đạt trình độ chuẩn bắt buộc.

Xây dựng mạng lưới chuyên môn giỏi, trên cơ sở xây dựng hội đồng bộ môn các môn học. Xây dựng ngân hàng bài giảng điện tử, khuyến khích giáo viên soạn, giảng giáo án bằng phương tiện công nghệ thông tin...

Ngoài thành tích “giáo viên dạy tốt, học sinh học giỏi”, ngành Giáo dục & Đào tạo TP. Mỹ Tho còn tham gia rất nhiều phong trào khác như tương thân, tương trợ, mái ấm công đoàn, phong trào văn - thể - mỹ luôn đứng tốp đầu toàn tỉnh, đặc biệt nhiều năm liền có nhiều thí sinh đạt giải cao “Văn hay, chữ tốt” toàn khu vực…

Năm học 2013-2014, Ngành Giáo dục & Đào tạo TP. Mỹ Tho tiếp tục quan tâm khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lý, củng cố và giữ vững những thành tích đã đạt được; thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục; phối hợp chặt chẽ gia đình - nhà trường - xã hội; tiếp tục dạy bơi cho học sinh lớp ba; duy trì tốt chất lượng học sinh giỏi, học sinh đại trà; tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia; khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất và giáo viên để thực hiện dạy ngày 2 buổi, sao cho các em vừa học tốt vừa được trang bị đầy đủ kỹ năng sống để các em thích ứng với mọi hoàn cảnh.

Với tinh thần đoàn kết, phấn đấu của giáo viên và học sinh trong năm học qua, ngành Giáo dục & Đào tạo TP. Mỹ Tho là đơn vị dẫn đầu ngành Giáo dục & Đào tạo tỉnh, được Sở Giáo dục & Đào tạo và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Ái Quỳnh
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 431
  • Khách viếng thăm: 430
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 11670
  • Tháng hiện tại: 1877449
  • Tổng lượt truy cập: 48251576