Để Cuộc thi "Prudential - Văn hay chữ tốt" thành một sân chơi ấn tượng

Đăng lúc: Thứ hai - 02/12/2013 08:47
Vòng chung kết Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” khu vực ĐBSCL năm 2013 sẽ được tổ chức tại Tiền Giang vào ngày 30-11. Để cuộc thi diễn ra thuận lợi, đúng mục đích, ý nghĩa, góp phần tạo một sân chơi ấn tượng cho các thí sinh, Tiền Giang đã có bước chuẩn bị chu đáo. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang cho biết:

Đây là lần thứ 10 cuộc thi được mở rộng đến các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Đặc biệt, trong vòng 2 năm gần đây, cuộc thi có quy mô tăng hơn gấp đôi so với trước đây, do mỗi tỉnh có 2 đội dự thi ở 2 khối lớp 6, 7 và khối lớp 8, 9.

Do là đơn vị đăng cai tổ chức nên trọng trách của Sở GD&ĐT Tiền Giang có nặng nề hơn, vì ngoài việc phải chuẩn bị đội thi cho tốt, chúng tôi còn phải chuẩn bị khá nhiều khâu liên quan đến vấn đề tổ chức, để cuộc thi vừa diễn ra an toàn, nghiêm túc (đúng tinh thần một cuộc thi), vừa tạo không khí vui vẻ, thoải mái, thân thiện cho các em.

Vì thế, chúng tôi đã phải chuẩn bị ngay từ đầu năm học. Cụ thể, chúng tôi đã tuyên truyền cuộc thi đến từng trường trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh để cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng của cuộc thi và lựa chọn học sinh tham gia kỳ thi đạt chất lượng cao.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Tiền Giang cũng đã chuẩn bị đầy đủ tất cả các khâu: Hướng dẫn các đoàn nơi ăn nghỉ; liên hệ các điểm để tổ chức sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho các thí sinh và chuẩn bị những việc quan trọng trong chương trình thi như: Địa điểm thi, chấm bài, trao giải, phát thưởng...

Tỉnh Tiền Giang tạo điều kiện tốt nhất và chuẩn bị chu đáo để tổ chức cuộc thi thành công, cụ thể: Lễ khai mạc cuộc thi sẽ được tổ chức tại Hội trường Tỉnh ủy và lễ tổng kết, phát thưởng cuộc thi được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

PV: Được biết, trong lần thi này, tỉnh ta sẽ tổ chức nhiều hoạt động mới. Những hoạt động này có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc thi, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Oanh: Ngoài nội dung kế hoạch cuộc thi do Ban tổ chức quy định, Sở GD&ĐT Tiền Giang còn tổ chức nhiều hoạt động bổ trợ như:

Tổ chức 2 buổi tham quan các di tích văn hóa, lịch sử nổi tiếng của tỉnh Tiền Giang là Chùa Vĩnh Tràng, Bảo tàng tỉnh Tiền Giang (chiều 29-11) và Khu di tích lịch sử Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút, Trại rắn Đồng Tâm (chiều 30-11); tổ chức đêm sinh hoạt lửa trại giao lưu văn hóa của vùng, miền và các trò chơi dân gian cùng đêm ẩm thực giới thiệu các món ăn nổi tiếng của tỉnh Tiền Giang (đêm 30-11)… Qua đó góp phần quảng bá về lịch sử, đất nước, con người Tiền Giang và thắt chặt tình cảm giữa các đoàn…

PV: Theo ông, cuộc thi có ý nghĩa như thế nào đối với học sinh Tiền Giang nói riêng và học sinh các tỉnh khu vực ĐBSCL nói chung?

Ông Nguyễn Hồng Oanh: Tiền Giang bắt đầu tham dự cuộc thi này từ năm 2005. 8 năm qua, Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” luôn được ngành GD&ĐT tỉnh nhà quan tâm, trước hết xuất phát từ mục đích, ý nghĩa của cuộc thi: Tạo cơ hội cho các em học sinh khu vực ĐBSCL trau dồi, nâng cao kỹ năng viết văn; đồng thời góp phần vun đắp, bồi dưỡng tâm hồn trong sáng của các em trở thành con người có nhân cách, có ích cho xã hội.

Nhìn lại hành trình 8 năm đồng hành cùng cuộc thi, phải khẳng định Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” đã có tác động tích cực đối với việc dạy và học bộ môn Ngữ văn nói riêng, đến việc sử dụng tiếng Việt nói chung, không chỉ đối với học sinh Tiền Giang mà cả đối với học sinh ở khu vực ĐBSCL. Mặt khác, nội dung của cuộc thi cũng đã góp phần bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng, tình cảm, tâm hồn của các em, giúp các em biết yêu quý hơn nữa gia đình, thầy cô, bạn bè, quê hương, đất nước; biết yêu quý, trân trọng và có ý thức rèn luyện chữ Việt.

Cũng cần nói thêm, qua 8 năm tham gia, học sinh Tiền Giang đã đạt nhiều kỷ lục đáng tự hào, liên tục đạt giải I cá nhân và luôn là đoàn học sinh có thành tích cao nhất. Điều này cũng góp phần tạo nên sự thi đua, phấn đấu không ngừng giữa các trường THCS trong tỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông!

M. C
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 292
  • Khách viếng thăm: 286
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 64642
  • Tháng hiện tại: 2433067
  • Tổng lượt truy cập: 48807194