Dạy Tiếng Anh trong trường Tiểu học: Hiệu quả, nhưng vẫn còn khó khăn

Đăng lúc: Thứ tư - 01/10/2014 14:10
Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” (gọi tắt là Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020) có nêu: “Bắt đầu từ lớp 3 học môn ngoại ngữ bắt buộc. Theo đó, từ năm học 2010 - 2011, triển khai dạy ngoại ngữ theo chương trình mới cho khoảng 20% số học sinh lớp 3 và mở rộng dần quy mô để đạt khoảng 70% vào năm học 2015 - 2016 và đạt 100% vào năm học 2018 - 2019”.

Thực hiện đề án này, Tiền Giang đã triển khai dạy ngoại ngữ cho học sinh bậc tiểu học từ nhiều năm nay và đạt kết quả đáng khích lệ. Dù vậy, để hoàn thành đề án đúng tiến độ, ngành Giáo dục vẫn còn gặp phải khá nhiều khó khăn.

 Học sinh học Tiếng Anh tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho).
Học sinh học Tiếng Anh tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho).

HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

Việc dạy môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học được Sở GD-ĐT triển khai theo tinh thần khuyến khích thực hiện Chương trình Tiếng Anh tăng cường và Tiếng Anh tự chọn (bắt đầu từ lớp 1 ở các trường có điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên). Ông Đặng Văn Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Sở GD-ĐT cho biết: Việc đưa Tiếng Anh vào trường tiểu học đã được hầu hết các trường thực hiện từ năm học 2006 - 2007.

Theo đánh giá, việc dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học trong thời gian qua được các trường thực hiện khá tốt. Tuy không phải trường nào cũng triển khai được cho 100% học sinh, nhưng số học sinh được tiếp cận với môn này ngày càng tăng.

Hiện toàn tỉnh có 47 trường với 349 lớp đã thực hiện được Chương trình Tiếng Anh tăng cường (4 tiết/tuần) cho trên 14.000 học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Các trường còn lại (179 trường) cũng đã triển khai dạy Tiếng Anh 2 tiết/tuần cho trên 72.600 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5.

Để đảm bảo việc dạy và học tốt bộ môn này, thời gian qua Sở GD-ĐT đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng cho giáo viên theo đúng yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Hiện tại, toàn tỉnh có 208/292 giáo viên Tiếng Anh ở bậc tiểu học đạt chuẩn B1. Các giáo viên còn lại cũng đã, đang học và sẽ thi nâng chuẩn trong thời gian tới.

Ông Hứa Văn Sáu, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cai Lậy cho biết: Trong thời gian qua, việc triển khai dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học tại các trường trên địa bàn huyện khá thuận lợi. Do thực hiện việc dạy Tiếng Anh trong trường tiểu học khá sớm nên khi tham gia Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (từ năm 2008), chúng tôi cũng không đến nỗi bỡ ngỡ.

Từ năm học 2008 - 2009 đến năm học 2011 - 2012, huyện đã có 6 trường mở lớp dạy Chương trình Tiếng Anh tăng cường (có một số trường nay đã thuộc TX. Cai Lậy). Các lớp này bước đầu đạt được kết quả tốt, nhận được sự đồng thuận của phụ huynh và học sinh.

Trong năm nay, chúng tôi mở thêm lớp ở 6 trường: Hiệp Đức (3 lớp), Mỹ Thành Bắc 1 (3 lớp), Mỹ Thành Nam 2 (3 lớp), Bình Phú 2 (4 lớp), Tam Bình 2 (4 lớp) và Cẩm Sơn (4 lớp).

Ở TP. Mỹ Tho, việc dạy Tiếng Anh trong trường tiểu học cũng có nhiều thuận lợi. Hiện có 9 trường đã tổ chức được các lớp Tiếng Anh tăng cường (4 tiết/tuần).

Ông Lê Văn Dũng, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho đánh giá: Việc triển khai dạy Tiếng Anh ở các trường trên địa bàn TP. Mỹ Tho được tiến hành khá thuận lợi và có nhiều tín hiệu khả quan. Trong thời gian qua, trình độ học sinh được nâng lên rất nhiều và nhận được sự đánh giá cao của hầu hết phụ huynh.

VẪN CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

Theo nhận xét của nhiều giáo viên, nếu học theo các giáo trình đang được triển khai thực hiện: Let”s Go, Family and Friends hoặc Tiếng Anh 5, do thiếu các phương tiện hỗ trợ nên việc tiếp thu của học sinh có phần hạn chế.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh, giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Long chia sẻ: Các giáo trình này đều chú trọng hình ảnh, nghe và nói. Nếu thiếu phương tiện thì rất khó phát huy hết tác dụng của giáo trình. Tuy nhiên, do là trường vùng sâu còn nhiều khó khăn nên trường không có được các phương tiện hỗ trợ như yêu cầu bài học. Vì thế, để tạo điều kiện cho các em, chúng tôi thường trang bị thêm tranh, ảnh, đĩa, loa để các em có thể nghe và tiếp cận với bài học tốt hơn.

Cũng như cô Ánh, các giáo viên khác cho biết, khó khăn nhất là hầu hết các trường chưa có phòng học Tiếng Anh riêng. Các em phải học Tiếng Anh tại lớp, với những phương tiện hỗ trợ đơn giản như tranh, ảnh, băng, đĩa… do trường hoặc giáo viên trang bị.

Rất hiếm trường được trang bị những phương tiện như: Bảng tương tác, máy chiếu, màn hình… đúng yêu cầu của giáo trình. Vì thế, tuy giáo viên có cố gắng để truyền tải đến các em những nội dung cần thiết, nhưng kết quả vẫn còn hạn chế.

Ngoài ra, khó khăn lớn nhất của các trường hiện nay là tình trạng thiếu giáo viên. Hiện tại, chỉ có gần 300 giáo viên môn Tiếng Anh dạy bậc tiểu học. Trong khi đó, để đảm bảo việc thực hiện việc dạy Tiếng Anh trong trường đúng như yêu cầu hiện nay thì cần thêm khoảng 200 giáo viên. Đó là chưa kể yêu cầu các giáo viên này phải đạt chuẩn B1 trở lên.

Thầy Huỳnh Văn Hiệp, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Long (huyện Cai Lậy) cho biết: Hiện tại, trường có 2 giáo viên Tiếng Anh nhưng có 17 lớp được bố trí dạy Chương trình Tiếng Anh tăng cường (trong đó có 6 lớp 3, 6 lớp 4 và 5 lớp 5). Nếu tính mỗi giáo viên dạy 23 tiết/tuần thì trường còn thiếu 1 giáo viên. Vì thế, trường phải bố trí 2 giáo viên này dạy thêm giờ để có thể đủ tiết cho tất cả các lớp.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên dạy Tiếng Anh trong trường tiểu học, Sở GD-ĐT đã cho phép các trường tiểu học liên kết với các trường THCS trên địa bàn để thỉnh giảng. Tuy nhiên việc thỉnh giảng giáo viên cũng gặp không ít khó khăn, do giáo viên được đào tạo và dạy bậc THCS có cách dạy không phù hợp với học sinh bậc tiểu học.

Mặt khác, khi thỉnh giảng phải tuân thủ theo thời gian biểu của trường THCS, giáo viên đang dạy nên trường rất khó sắp xếp thời khóa biểu. Đó là chưa kể đến những khó khăn đến từ phía phụ huynh và học sinh như: Nhiều phụ huynh chưa chú trọng đến môn học Tiếng Anh; trình độ học sinh chênh lệch nên khó triển khai đồng bộ; học sinh không có nhiều thời gian thực hành nên dễ quên bài…

Để khắc phục những khó khăn trên, Sở GD-ĐT yêu cầu tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nâng chuẩn và tuyển thêm giáo viên Tiếng Anh để đáp ứng việc thực hiện Đề án dạy ngoại ngữ ở bậc tiểu học - ông Đặng Văn Hùng cho biết.

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 407
  • Khách viếng thăm: 397
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 115086
  • Tháng hiện tại: 1980865
  • Tổng lượt truy cập: 48354992