Hội nhà văn Hà Nội vinh danh bút ký của Nguyên Ngọc

Đăng lúc: Thứ ba - 08/10/2013 10:07
"Các bạn tôi ở trên ấy" - bút ký về những năm tháng sống, gắn bó với Tây Nguyên của nhà văn Nguyên Ngọc - được trao giải văn xuôi tại Giải thưởng HNV Hà Nội 2013.

"Các bạn tôi ở trên ấy" - bút ký về những năm tháng sống, gắn bó với Tây Nguyên của nhà văn Nguyên Ngọc - được trao giải văn xuôi tại Giải thưởng HNV Hà Nội 2013.

Ở hạng mục Văn xuôi, có hai tác phẩm lọt vào chung khảo là bút ký "Các bạn tôi ở trên ấy" của nhà văn Nguyên Ngọc và tiểu thuyết "Gần như là sống" của Đỗ Phấn. Với 9 trên tổng số 9 phiếu bầu chọn, tác phẩm tập hợp 24 bút ký "Các bạn tôi ở trên ấy" của nhà văn lão thành đã thắng giải.

Hội đồng xét giải nhận định: "Cuốn sách đem lại cho người đọc những nhận thức và xúc cảm sâu sắc về văn hóa vùng đất Tây Nguyên, gợi mở nhiều suy tư về trách nhiệm của từng người và của xã hội đối với văn hóa tộc người nói riêng, văn hóa dân tộc nói chung". Sự vinh danh tác phẩm phi hư cấu ở hạng mục văn xuôi cho thấy sức sống của những giá trị thực nhưng đậm chất nhân văn trong cuộc sống. Trong bối cảnh sáng tác hiện nay, khi thể loại bút ký, du ký có thiên hướng nở rộ, tác phẩm của Nguyên Ngọc cũng có thể là một chỉ dẫn cho những cây bút trẻ trên con đường khai thác, tiếp cận cái thật trong đời sống.

Bìa

Bìa sách "Các bạn tôi ở trên ấy" của nhà văn Nguyên Ngọc.

Ở hạng mục Thơ, có ba tác phẩm lọt vào chung khảo là "Đường gió" của Giáng Vân, "Những lớp sóng ngôn từ" của Mã Giang Lân, "Bung nụ thu gầy" của Mạc Mạc. "Đường gió" của Giáng Vân nhận 8 trên 9 phiếu bầu chọn để đoạt giải năm nay. "Thơ Giáng Vân ở đây lặng lẽ chiêm nghiệm suy tư về những cảnh đời, những phận người, vừa thực vừa mơ, có những khoảng lặng thiền trầm lắng, trong những bài thơ chắt lọc, kiệm nén", theo Hội đồng xét giải.

Tập biên khảo "Nắng được thì cứ nắng, Phan Khôi từ Sông Hương đến Nhân Văn" của Phan An Sa, được đánh giá "vừa mang tính nghiên cứu, vừa có tính tự sự, phác họa sự nghiệp làm báo và dựng lại cuộc đời của học giả Phan Khôi trên tiến trình lịch sử chính trị và lịch sử văn hóa văn học nước nhà nửa đầu thế kỷ hai mươi", thắng giải ở hạng mục Lý luận phê bình với 9 phiếu bầu. Phan An Sa chính là con trai của Phan Khôi. Chân dung văn học "Nhà văn độc hành độc bộ" của Vũ Từ Trang và tiểu luận "Mặt người mặt hoa" của Nguyễn Thị Minh Thái cũng lọt vào chung khảo hạng mục này.

Giải Dịch thuật được trao cho tập thơ dịch "Tâm" - tuyển tập in song ngữ Nga - Việt lần đầu tiên giúp bạn đọc Việt Nam tiếp xúc một cách hệ thống với thơ Marina Tsvetaeva, một trong những nhà thơ Nga xuất sắc thế kỷ XX. Tác phẩm giành được 9 phiếu bầu chọn, vượt qua bản dịch tiểu thuyết "Nông dân" của W.Reymont (Nguyễn Văn Thái dịch từ nguyên bản tiếng Ba Lan).

Giải Thành tựu văn học năm nay được trao cho tác giả Nguyễn Huệ Chi với tác phẩm "Văn học cổ cận đại Việt Nam từ góc nhìn văn hóa đến các mã nghệ thuật" với 8 trên 9 phiếu bầu. Tuyển tập thơ của Tạ Hữu Yên và nhà thơ Vân Long cũng lọt vào đề cử.

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào sáng 10/10 tại Thư viện Hà Nội (47, Bà Triệu).

Song Ngư
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 251
  • Khách viếng thăm: 247
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 6941
  • Tháng hiện tại: 2375366
  • Tổng lượt truy cập: 48749493