Xã Ngũ Hiệp: Nhiều mô hình tốt qua học tập và làm theo Bác

Đăng lúc: Thứ tư - 14/09/2016 08:36
Xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, có tác dụng tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nổi bật là ngày càng có nhiều mô hình tốt, các làm hay, sáng tạo và có hiệu quả thiết thực trong đời sống của người dân cù lao Ngũ Hiệp hôm nay.
Các tuyến giao thông chính của xã được tráng nhựa và trồng cây xanh dọc 2 bên đường.
Các tuyến giao thông chính của xã được tráng nhựa và trồng cây xanh dọc 2 bên đường.

Theo ông Thái Văn Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ngũ Hiệp, trong quá trình triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã Ngũ Hiệp đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các mô hình hay, có hiệu quả thiết thực để từ đó nhân rộng ra trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã. Do vậy, Đảng ủy đã có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và cụ thể các nội dung đến từng chi bộ, nhất là đối với Mặt trận và các đoàn thể ở địa phương.

Chẳng hạn như đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ, việc học tập và làm theo Bác gắn với quá trình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội và các phong trào thi đua ở địa phương, cụ thể như mô hình hũ gạo tình thương đã thu hút 347 chị em tham gia; đồng thời vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện - xã hội, thu trên 62 triệu đồng để xây dựng 1 căn nhà “Mái ấm nghĩa tình” và sửa chữa 3 căn khác cho chị em phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn;

Mô hình phụ nữ thực hành tiết kiệm, hàng tháng thu trên 13,8 triệu đồng, đến nay quỹ này đạt trên 429 triệu đồng để giúp cho 762 lượt chị em vay làm vốn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Song song đó, các mô hình trợ vốn rất có hiệu quả như: Tổ góp vốn xoay vòng, Tổ phụ nữ tình thương, Tổ vần - đổi công…

Còn ở các trường học, thông qua việc tuyên truyền thường xuyên (hàng tháng trong cuộc họp Hội đồng Sư phạm đối với giáo viên và trong buổi chào cờ hàng tuần đối với học sinh) trong cán bộ, giáo viên và học sinh đã có tác dụng thiết thực.

Cụ thể như Trường Trung học cơ sở Ngũ Hiệp đã vận động trong giáo viên, học sinh đóng góp Quỹ học bổng “Chắp cánh ước mơ” cho 7 học sinh nghèo hiếu học, vượt khó vươn lên với số tiền 700.000 đồng/quý/học sinh; vận động tặng 49 phần quà trị giá 4,9 triệu đồng cho học sinh nghèo và hỗ trợ cho 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng 400.000 đồng/tháng.

Trường Tiểu học Ngũ Hiệp vận động trên 9,2 triệu đồng để giúp đỡ anh Nguyễn Văn Thắng (ấp Long Quới) bị bệnh khối u não và học sinh Lê Võ Thái Bình, gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống; vận động đóng góp Quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 6 học sinh nghèo vượt khó, mức trợ cấp 500.000 đồng/tháng/học sinh.

Chi bộ Quân sự xã học tập và làm theo Bác bằng việc thực hiện tác phong “Làm việc theo chức trách, hành động theo Điều lệnh” và xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện theo những tiêu chí cơ bản thể hiện phẩm chất đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, kết quả đánh giá hàng năm, 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác huấn luyện, tuyển quân đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao.

Có thể nói thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chì Minh” ở xã Ngũ Hiệp trong thời gian qua luôn được sự hưởng ứng tích cực của người dân địa phương, đặc biệt là trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), cụ thể như ở các ấp: Hòa An , Hòa Hảo, Thủy Tây, Long Quới, Tân Sơn, Tân Đông, qua vận động người dân đã ý thức được ý nghĩa của việc làm đường giao thông, xây dựng NTM, phục vụ nhân dân địa phương trong sản xuất và đời sống sinh hoạt hàng ngày nên tích cực đóng góp và treo đèn thắp sáng đoạn đường dài trên 27 km, kinh phí trên 400 triệu đồng (hoàn toàn do nhân dân đóng góp) ở các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và các trục giao thông của xã.

Ngoài ra, Chi bộ ấp Hòa Thinh còn vận động nhân dân trồng hoa dọc tuyến huyện lộ 70 tạo cảnh quan và môi trường xanh - sạch - đẹp cho tuyến giao thông này. Còn nữa, việc vận động bà con hiến đất làm trường, làm đường giao thông ở đây luôn được mọi người đồng tình nên tiến độ xây dựng NTM được thực hiện rất nhanh. Đến nay xã Ngũ Hiệp đã hoàn thành 17/19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, 2 tiêu chí còn lại, dự kiến cuối năm nay hoàn thành.

Đến xã Ngũ Hiệp hôm nay chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng đất cù lao trù phú, vùng đặc sản của sầu riêng nổi tiếng với những con đường xanh - sạch - đẹp xuyên suốt đến tận các ấp trong xã. Ông Lê Văn Ngoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã bộc bạch:

“Vùng đất cù lao Ngũ Hiệp xưa nay vốn được thiên nhiên ưu đãi, cuộc sống của người dân nơi đây tương đối ổn định, hộ khá, hộ giàu ngày càng tăng dần; đặc biệt hộ trồng cây đặc sản sầu riêng, hàng năm thu bạc tỷ là chuyện thường. Điển hình như hộ ông Ngô Văn Sáu, năm 2016 với 8 công trồng sầu riêng, lãi trên 1,2 tỷ đồng…”.

Lê Huỳnh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 278
  • Khách viếng thăm: 274
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 36296
  • Tháng hiện tại: 1902075
  • Tổng lượt truy cập: 48276202