Tiền Giang xúc tiến hợp tác với Nam Phi về lĩnh vực môi trường

Đăng lúc: Thứ hai - 08/06/2015 09:07
Ngày 4-6, tại Thủ đô Pretoria, đoàn đại biểu Lãnh đạo Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang do ông Trần Thế Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã có buổi gặp làm việc với đại diện Bộ Môi trường Nam Phi. Trong buổi làm việc, hai bên đã tập trung trao đổi thông tin, kinh nghiệm và tìm biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán.

Thay mặt Bộ Môi trường Nam Phi, ông Mark Gordon (Mác Gô-đân), Tổng Vụ trưởng Bộ Môi trường Nam Phi, đã nhiệt liệt chào mừng đoàn, cho rằng chuyến thăm làm việc của Ban lãnh đạo tỉnh Tiền Giang thể hiện mong muốn và nỗ lực của Chính phủ và các địa phương hai nước trong việc tăng cường quan hệ hợp tác ngày càng thiết thực, cụ thể giữa Việt Nam và Nam Phi. Ông nhấn mạnh Nam Phi và Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ nhiều mặt, trong đó có lĩnh lực bảo vệ môi trường.

Thay mặt đoàn, ông Trần Thế Ngọc đã giới thiệu những bước phát triển mới trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam nói chung cũng như của tỉnh Tiền Giang nói riêng, trong đó có những quan tâm của tỉnh Tiền Giang trong lĩnh vực quản lý bảo vệ môi trường.

Theo ông Trần Thế Ngọc, những nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội mọi mặt của Tiền Giang - cửa ngõ của Đồng bằng song Cửu Long với 7 khu công nghiệp và nhiều hoạt động kinh tế thương mại thời gian qua - đã giúp nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân, nhưng cũng đặt ra những thách thức trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Trao đổi thông tin kinh nghiệm cụ thể về xây dựng các mô hình quản lý thu gom xử lý chất thải, ông Trần Thế Ngọc bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Bộ Môi trường của Nam Phi, đặc biệt trong việc chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất thải công nghiệp cũng như chất thải sinh hoạt, hiện được coi là mối quan tâm lớn của tỉnh Tiền Giang cũng như nhiều địa phương của Việt Nam trong quá trình phát triển đô thị, công nghiệp hóa hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa trao quà lưu niệm cho đại diện Bộ Môi trường Nam Phi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa trao quà lưu niệm cho đại diện Bộ Môi trường Nam Phi.

Các chuyên gia của Bộ Môi trường Nam Phi đã có phần giới thiệu chi tiết với đoàn về những thành tựu, chính sách, các mô hình mới của chính quyền Trung ương cũng như ở nhiều địa phương của Nam Phi trong quản lý, bảo vệ môi trường. Với 95% sản lượng điện được sản xuất tại các nhà máy điện chạy than, Nam Phi dành ưu tiên hàng đầu cho việc xử lý chất thải dưới dạng khí trong khi đang áp dụng nhiều chương trình biện pháp xử lý hiệu quả các chất thải rắn, chất thải độc hại từ các hoạt động khai khoáng, công nghiệp hóa.

Việc xử lý các loại chất thải đã thu được nhiều thành tựu to lớn, trong đó góp phần đáng kể vào quá trình tạo việc làm, thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế xanh,... kể từ khi nước này ban hành Luật Môi trường vào năm 2008 và Chiến lược Quốc gia về xử lý rác thải vào năm 2012.

Phía Nam Phi bày tỏ sự khâm phục và đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong sự nghiệp phát triển kinh tế, đặc biệt là trong công tác xóa đói giảm nghèo, mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Trước quan tâm của phía Nam Phi, ông Trần Thế Ngọc cũng đã chia sẻ với bạn thành tựu, kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, nhấn mạnh những nguồn lực ưu tiên của Đảng và Nhà nước ta trong việc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, với các chính sách biện pháp tổng thể đặc biệt dành cho những người dân ở nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Đoàn Lãnh đạo Tiền Giang làm việc với Bộ Môi trường Nam Phi.
Đoàn Lãnh đạo Tiền Giang làm việc với Bộ Môi trường Nam Phi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Lê Huy Hoàng hoan nghênh việc hai bên đã có hoạt động trao đổi thực chất. Đại sứ bày tỏ cám ơn Bộ Môi trường Nam Phi đã đứng ra đón tiếp đoàn Tiền Giang, thu xếp cho đoàn có các hoạt động nghiên cứu trao đổi thông tin kinh nghiệm bổ ích tại Thủ đô Pretoria cũng như các địa phương khác của Nam Phi.

Đại sứ cho rằng việc hai nước tích cực trao đổi đoàn, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo kỹ thuật trong tương lai trong đó có lĩnh vực môi trường sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Cùng ngày, đoàn công tác tỉnh Tiền Giang cũng đã đến thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các Cơ quan Đại diện Việt Nam tại Nam Phi.


(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 429
  • Khách viếng thăm: 424
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 27087
  • Tháng hiện tại: 1775987
  • Tổng lượt truy cập: 48150114