Thông báo kết luận chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

Đăng lúc: Thứ hai - 09/12/2013 08:41

- Thứ nhất, trên cơ sở các chỉ tiêu, kế hoạch từ nay đến năm 2015 của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội của cấp mình với quyết tâm chính trị cao, vượt qua khó khăn; từ đó bổ sung các chỉ tiêu, giải pháp; gắn lãnh đạo tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ với thực hiện quy hoạch tổng thể ngành, địa phương từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Trong lãnh đạo thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ, phải chú ý đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy; phát huy tính năng động, sáng tạo của các cấp chính quyền; nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất của Mặt trận Tổ quốc; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể hướng vào phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và tạo được sự ủng hộ, đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, vai trò của từng cấp ủy viên cũng phải được nâng lên đúng mức, tương xứng với vị trí công tác và nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước phân công.

- Thứ hai, trong lãnh đạo kinh tế phải xác định phát triển theo hướng bền vững; phát huy tối đa các nguồn lực, trong đó cần chú ý đến nội lực từ các thành phần kinh tế. Tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đi đôi với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hợp lý và cân đối; gắn nền sản xuất hàng hóa của tỉnh với thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh của từng sản phẩm, từng doanh nghiệp và của toàn nền kinh tế.

Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với đô thị hóa và đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục đầu tư, điều chỉnh giá đất, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Tăng cường tiếp xúc các doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đang đầu tư nhanh chóng hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định.

Có giải pháp tích cực thu hút mạnh vốn đầu tư toàn xã hội; phấn đấu đến năm 2015 đạt trên 110 ngàn tỷ đồng theo mục tiêu nghị quyết đề ra. Tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và mở rộng đến các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, trong lãnh đạo phát triển kinh tế cần kết hợp chặt chẽ với việc bảo vệ môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Về lĩnh vực nông nghiệp, hoàn chỉnh, phê duyệt Quy hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đến năm 2020; Quy hoạch chi tiết các vùng sản xuất cây giống, con giống, vùng sản xuất nông sản hàng hóa. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào các khâu sản xuất giống, canh tác, thu hoạch, chế biến... và phát triển kinh tế hợp tác. Về sản xuất lúa, giữ vững diện tích đất trồng lúa theo quy hoạch, bảo đảm an ninh lương thực và tăng giá trị hạt gạo xuất khẩu; xây dựng cánh đồng mẫu lớn, mở rộng việc thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất lúa.

Phát huy thế mạnh của các giống cây ăn trái đặc sản của địa phương, xây dựng vùng nguyên liệu cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Về chăn nuôi, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; đầu tư lâu dài cho lĩnh vực thú y, cả về đội ngũ cán bộ có kỹ thuật cao với các phòng thí nghiệm trọng điểm, đồng bộ; tập trung công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; chú trọng quy hoạch ngành chăn nuôi tập trung, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Về thủy sản, tiếp tục phát triển các giống loài, mô hình nuôi có nhiều lợi thế như nghêu, tôm, cá tra, cá bè…, gắn với việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nuôi. Đẩy mạnh khai thác thủy sản xa bờ với ứng dụng công nghệ mới nhằm đạt năng suất cao và an toàn hơn; kết hợp bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia trên biển. Nâng cao chất lượng sản phẩm thủy sản khai thác thông qua phát triển hệ thống dịch vụ hậu cần ở các cảng cá và áp dụng công nghệ mới trong bảo quản sản phẩm.

Về phát triển nông thôn và xây dựng nông thôn mới, tiếp tục thực hiện và đẩy nhanh tiến độ các công trình kiểm soát lũ nhằm bảo vệ an toàn cho sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng; đồng thời kết hợp tiêu thoát úng, dẫn ngọt, phát triển hệ thống giao thông thủy, bộ trong vùng đảm bảo an sinh xã hội.

Hoàn chỉnh công tác lập đồ án xây dựng nông thôn mới ở tất cả các xã, tạo tiền đề cho việc xây dựng chương trình, kế hoạch, dự án đầu tư phát triển sản xuất và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm; lồng ghép các nguồn vốn đầu tư một cách hiệu quả và bền vững.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt theo phương châm những tiêu chí không cần vốn thì làm trước; đồng thời rà soát, đánh giá mức độ đạt được các tiêu chí; lộ trình, kế hoạch thực hiện đạt 19 tiêu chí của các xã điểm đến cuối năm 2015.

Đẩy nhanh tốc độ phát triển của các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ, đảm bảo đến năm 2015 chiếm tỷ trọng tương xứng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Chú ý nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm ngành công nghiệp; ưu tiên cân đối vốn cho đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển công nghiệp. Phát huy lợi thế các dự án của Trung ương đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh để gắn kết giữa các khu, cụm công nghiệp; tạo điều kiện tiếp cận, giao lưu kinh tế với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển thương mại và dịch vụ đến năm 2015. Chú trọng phát triển nhanh các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, các ngành dịch vụ có ưu thế; mở rộng và nâng cao sức mua của thị trường nội địa.

Triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển thương mại; hệ thống kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng; Đề án phát triển thương mại nông thôn đến năm 2020; Đề án phát triển xuất khẩu giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020; Đề án phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2015. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, tiêu thụ hàng hóa theo các dự án.

Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Tăng cường công tác quản lý thị trường để ngăn chặn buôn lậu và gian lận thương mại; đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh; chấn chỉnh mạng lưới lưu thông, phân phối nhằm kiềm chế biến động giá cả gây bất lợi đối với những mặt hàng nhạy cảm, nhất là những mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.

- Thứ ba, giải quyết hài hòa các vấn đề xã hội trên nền tảng phát triển kinh tế. Trước hết, cần đánh giá lại thực trạng chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh ở yêu cầu cao hơn; mở rộng và nâng cao năng lực đào tạo ở các trường, trung tâm dạy nghề, các trường cao đẳng, đại học. Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng lao động hiện có, gắn với cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống công nhân.

Để nâng cao chất lượng các hoạt động thuộc lĩnh vực công nghiệp, chúng ta cần chủ động chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân có tay nghề cao để phục vụ có hiệu quả quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động trước mắt và những năm sau này. Triển khai mô hình liên kết đào tạo theo yêu cầu các doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2015 tăng tỷ lệ lao động được đào tạo trên 45%.

Về giáo dục, tiếp tục thu hút đầu tư xây dựng các trường, cơ sở đào tạo với trang thiết bị hiện đại; tăng cường liên kết, phối hợp với các cơ sở đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh, Trung ương và các địa phương khác để nâng cao trình độ, chất lượng và số lượng đội ngũ cán bộ, lực lượng lao động kỹ thuật lành nghề.

Tập trung hỗ trợ cho Trường Đại học Nguyễn Tất Thành sớm triển khai thực hiện dự án tại huyện Tân Phước; đầu tư hoàn thành các khoa: Khoa học cơ bản, Khoa Kinh tế - xã hội... của Trường Đại học Tiền Giang; đầu tư xây dựng ký túc xá, nhà ở cho sinh viên,... Phát triển đào tạo nghề theo hướng tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đặc biệt ưu tiên cho 3 khu vực quan trọng của tỉnh là TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công và Cai Lậy.

Về y tế, tiếp tục ưu tiên đầu tư và quan tâm hơn nữa các điều kiện phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhất là tuyến xã, huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tiếp tục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Y tế, đảm bảo nhu cầu phục vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đầu tư nâng cấp các bệnh viện huyện, bệnh viện đa khoa khu vực, bệnh viện đa khoa tỉnh và các bệnh viện chuyên khoa; nghiên cứu giải pháp tháo gỡ tình trạng quá tải ở các bệnh viện hiện nay.

Cần nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương. Phát triển loại hình du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn thành sản phẩm đặc thù, thương hiệu du lịch Tiền Giang.

Đầu tư nâng cấp, tôn tạo và khai thác các di tích lịch sử - văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, làng nghề truyền thống gắn với hoạt động du lịch. Phát triển các khu vực mua sắm, tuyến phố đi bộ, tạo sự phong phú về sản phẩm hàng hóa. Khảo sát, bổ sung các tuyến điểm du lịch mới, hấp dẫn, góp phần đa dạng sản phẩm du lịch để thu hút du khách.

Tập trung đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng; phối hợp tốt với các ngành chức năng quản lý chặt chẽ hơn các dịch vụ văn hóa, thông tin trên địa bàn.

Về công tác xóa đói giảm nghèo, từng địa phương phải nắm chắc thực trạng đời sống hộ nghèo, cận nghèo và tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản thông qua các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở...

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đến năm 2015 còn dưới 5%. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ thiết thực cho những đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình phát triển. Các cấp ủy tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhất là cấp cơ sở.

- Thứ tư, tăng cường công tác quốc phòng - an ninh và bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Phát huy sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; các cấp ủy đảng cần lãnh đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, luyện tập các lực lượng; hoàn thành tốt công tác tuyển quân hàng năm. Tăng cường quản lý, giữ vững ổn định tình hình trên vùng biển của tỉnh; gắn với chủ động phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ.

Tăng cường lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình quốc gia của Trung ương Đảng và Chính phủ về đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Đảm bảo an ninh nội bộ, tư tưởng - văn hóa, kinh tế, nông thôn và đô thị…

Tăng cường các biện pháp làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội; kiềm chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, am hiểu trên các lĩnh vực.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân cần được tập trung và xử lý một cách kiên quyết, dứt điểm; không để phát sinh khiếu kiện thành điểm nóng; hạn chế đến mức thấp nhất các vụ đình công, lãn công ở các khu công nghiệp. Đặc biệt, xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những trường hợp lợi dụng khiếu kiện gây rối trật tự công cộng.

- Thứ năm, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác xây dựng Đảng phải thật sự đi vào chiều sâu; phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy và đảng viên trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng và tổ chức; củng cố niềm tin và tạo sự thống nhất trong Đảng; tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy; hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể. Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là việc nêu gương và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình và tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Năm 2014, tiếp tục tập trung thực hiện các bước theo quy trình quy hoạch cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; việc đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, đánh giá gắn với quy hoạch, luân chuyển, phân công, bố trí, sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ và thực hiện tốt chính sách cán bộ. Tổ chức học tập, quán triệt kịp thời các kết luận, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, nhất là việc triển khai thực hiện Hiến pháp mới.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Thực hiện đồng bộ các nội dung và tạo bước chuyển biến rõ nét về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và có sự nâng chất một bước về hoạt động công vụ của cán bộ, công chức hành chính. Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Các tổ chức thuộc hệ thống dân vận cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, gắn với nhu cầu và lợi ích của từng tổ chức và các giai tầng trong xã hội, chú trọng hiệu quả thiết thực trong các phong trào, các hoạt động phối hợp và liên tịch; xóa bỏ bệnh hành chính hóa hoạt động đoàn thể chính trị - xã hội. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phải hướng mạnh về cơ sở và thực hiện chức năng cầu nối gắn bó giữa đoàn viên, hội viên với Đảng và chính quyền.


(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 208
  • Khách viếng thăm: 196
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 84714
  • Tháng hiện tại: 2366371
  • Tổng lượt truy cập: 48740498