Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp phải bảo đảm lợi ích cho nông dân

Đăng lúc: Thứ ba - 18/11/2014 16:02
Sáng 12-11, Tổ Khảo sát của Văn phòng Trung ương Đảng do ông Nguyễn Văn Dựa làm Tổ trưởng đến làm việc với lãnh đạo tỉnh để nắm tình hình thực tế về Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh Tiền Giang. Ông Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan đã tiếp Tổ Khảo sát.
Ông Nguyễn Văn Khang phát biểu trong buổi làm việc với Tổ Khảo sát của Văn phòng Trung ương Đảng.
Ông Nguyễn Văn Khang phát biểu trong buổi làm việc với Tổ Khảo sát của Văn phòng Trung ương Đảng.

Báo cáo với Tổ Khảo sát, ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, sau khi có Quyết định 899 của Thủ tướng Chính phủ về Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tỉnh Tiền Giang đã và đang hình thành vùng sản xuất lúa chất lượng cao, với quy mô hàng ngàn ha; tập trung phát triển diện tích vườn cây ăn trái (xoài cát Hòa Lộc, thanh long Chợ Gạo) từ 3.000 ha/mô hình trở lên; phát triển đàn bò, gia cầm sinh sản; sản xuất thâm canh tôm nước lợ, nghêu...

Trong Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Tiền Giang còn tập trung phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực, tăng sức cạnh tranh; từng bước nâng cao hàm lượng khoa học - công nghệ trong sản phẩm, gắn kết giữa sản xuất và thị trường, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất. Tái cơ cấu trên từng sản phẩm phải thực hiện đồng bộ về cơ cấu lại quy mô sản xuất giống, kỹ thuật công nghệ, hình thức tổ chức sản xuất, thị trường và hỗ trợ chính sách làm đòn bẩy phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dựa và các thành viên trong Tổ khảo sát yêu cầu tỉnh Tiền Giang khi thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp phải bảo đảm lợi ích cho nông dân; cần báo cáo rõ thực trạng ngành Nông nghiệp hiện nay, địa phương đã triển khai được gì trong tái cơ cấu; chú trọng phát triển cây, con gì cho ngành Nông nghiệp?

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp có gắn với công nghiệp và dịch vụ chưa? Có những ưu đãi gì cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn? Nguồn vốn đầu tư vào tái cơ cấu lần này? Tái cơ cấu có tính đến phương án thị trường và vấn đề tiêu thụ bền vững cho nông dân chưa?

Đại diện các sở, ngành có liên quan của tỉnh đã trả lời hầu hết các vấn đề do Tổ trưởng và các thành viên Tổ Khảo sát đặt ra. Tuy nhiên, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh cũng cho rằng: Việc triển khai còn chậm là do vướng mắc nhiều cơ chế, chính sách, cũng như nguồn vốn mà Trung ương quy định.

Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời một số vấn đề quan trọng mà Tổ Khảo sát đặt ra và kiến nghị nhiều vấn đề cần quan tâm tháo gỡ cho việc tái cơ cấu, cũng như có chính sách hỗ trợ thêm kinh phí cho nông nghiệp các địa phương trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Khang đề nghị: Tổ Khảo sát cần báo cáo và tham mưu Chính phủ về việc đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn chưa chú trọng kinh phí, nhưng việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nông thôn lại rất cần kinh phí; phải có “nhạc trưởng” cho mối liên kết vùng…

S. N
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 445
  • Khách viếng thăm: 441
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 22757
  • Tháng hiện tại: 1888536
  • Tổng lượt truy cập: 48262663