Một chặng đường phấn đấu của Hội Luật gia tỉnh Tiền Giang

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/04/2015 10:38
Giới luật gia trong tỉnh rất phấn khởi long trọng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam (4-4-1955 - 4-4-2015); đồng thời kỷ niệm 27 năm Ngày thành lập Hội Luật gia tỉnh Tiền Giang (24-8-1988 - 24-8-2015).

Lịch sử của giới luật gia tỉnh Tiền Giang luôn gắn liền với lịch sử phát triển của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang. Trong cuộc đấu tranh cải tạo, xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc, các thế hệ luật gia trong tỉnh đã cùng toàn dân vượt qua gian khổ, hy sinh, đóng góp trí tuệ, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giành nhiều thắng lợi to lớn.

các Luật sư của Hội Luật gia tỉnh tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân. Ảnh: HỮU NGHỊ
các Luật sư của Hội Luật gia tỉnh tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân. Ảnh: HỮU NGHỊ

Gần 3 thập kỷ qua Hội Luật gia tỉnh Tiền Giang không ngừng phát triển, tổ chức không ngừng lớn mạnh, hội viên luật gia ngày càng đông đảo, có mặt ở nhiều đơn vị cơ sở, cơ quan và trong cộng đồng dân cư. Mỗi luật gia rất vui mừng, tự hào về sự lớn mạnh và truyền thống tốt đẹp của Hội Luật gia Tiền Giang.

Trong 27 năm qua (1988 - 2015), tổ chức và hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Tiền Giang đã trải qua 5 lần Đại hội. Từ Đại hội lần thứ Nhất (1990 - 1995), toàn tỉnh có hơn 300 hội viên luật gia, đến nay phát triển được 128 hội cấp xã, chi hội cơ sở và cơ quan, tăng 2.391 hội viên luật gia.

Trước tình hình đất nước và địa phương còn nhiều khó khăn, xã hội còn nhiều phức tạp, Hội Luật gia tỉnh đã lãnh đạo, phát động cán bộ, hội viên hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện mình “vững vàng về chính trị, tư tưởng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tận tụy với nghề, vì nhân dân, vì công lý”, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những thành tựu chủ yếu về hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Tiền Giang là tham gia xây dựng chính quyền, quản lý xã hội bằng pháp luật. Những năm đầu sau khi thành lập, tình hình kinh tế trong tỉnh phát triển còn chậm, trật tự xã hội diễn biến phức tạp, tranh chấp đất đai diễn ra nhiều nơi, sản xuất nông nghiệp bị thiên tai, đời sống nhân dân gặp khó khăn, dẫn đến thu thuế nông nghiệp đạt thấp…

Hội Luật gia phối hợp với các ngành, đoàn thể khảo sát, đề xuất giải pháp tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, trong đó có việc tự giác nộp thuế cho Nhà nước…

Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật, Hội Luật gia đề xuất sáng kiến về mô hình “ký kết liên tịch” với Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng, các đoàn thể và ngành Tư pháp nhằm thực hiện “xã hội hóa về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật” đạt hiệu quả cao.

Hội Luật gia các cấp còn tích cực tham gia đóng góp xây dựng các dự án luật của Quốc hội, xây dựng văn bản pháp quy của chính quyền. Hội Luật gia tỉnh cũng đã sớm thành lập “Trung tâm Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý” trực thuộc Tỉnh hội và xây dựng 3 chi nhánh khu vực huyện để phục vụ tư vấn pháp luật cho nhân dân, trong đó có trợ giúp pháp lý miễn phí cho hộ nghèo, gia đình có công với nước;

Đồng thời tích cực tham gia công tác hòa giải các tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, tham gia giám sát việc chấp hành pháp luật, tham gia thực hiện cải cách tư pháp, tham gia tuyển chọn thẩm phán - kiểm sát viên ở địa phương, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Thanh Hải
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 409
  • Khách viếng thăm: 403
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 32367
  • Tháng hiện tại: 1898146
  • Tổng lượt truy cập: 48272273