Kết quả bước đầu trong việc triển khai Hiến pháp trên địa bàn tỉnh

Đăng lúc: Thứ sáu - 13/06/2014 10:44
Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (gọi tắt là Hiến pháp) được Quốc hội Khóa XIII thông qua ngày 28-11-2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2014.

Thực hiện các văn bản của Trung ương về tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, ngày 28-2-2013 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 33/KH-UBND và Chỉ thị 07/2014/CT-UBND ngày 7-3-2014 về tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, UBND tỉnh đã phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang và Thường trực HĐND tỉnh phân công lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tham dự Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Hiến pháp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức ngày 8-1-2014; phân công lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và báo cáo viên pháp luật tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 5-4-2014.

Ảnh: Như Lam
Hội nghị triển khai thi hành Hiến pháp. Ảnh: Như Lam

Ngày 15-4-2014, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, ông Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã giới thiệu mục đích, ý nghĩa và nội dung của Hiến pháp cho hơn 1.600 đại biểu, gồm đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang, Thường trực HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; báo cáo viên pháp luật; chủ tịch, phó chủ tịch UBND, đại biểu HĐND, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đại diện lãnh đạo các phòng, ban thuộc UBND cấp huyện; bí thư, chủ tịch UBND, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã và công chức Tư pháp - Hộ tịch.

Trên cơ sở dự hội nghị triển khai ở cấp tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND cấp huyện đã ban hành Kế hoạch và tổ chức triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh và nội dung Hiến pháp phù hợp với từng khu vực, địa bàn để quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Hiến pháp cho cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân bảo đảm kịp thời, đồng bộ, hiệu quả.

Ngày 22-4-2014, trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Tư pháp (Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh) đã xây dựng Kế hoạch 05/KH-HĐPH tổ chức 14 cuộc tập huấn Hiến pháp cho 3.288 đại biểu là cán bộ pháp chế các sở, ngành, báo cáo viên pháp luật cấp huyện và lực lượng tuyên truyền viên cấp xã trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND cấp huyện tổ chức tập huấn chuyên sâu nội dung Hiến pháp cho các đối tượng là bí thư chi bộ ấp (khu phố) và trưởng ấp (khu phố).

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã phối hợp với Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện 10 phóng sự, phỏng vấn tiêu điểm về Hiến pháp, hỏi - đáp về Hiến pháp… phát liên tục hàng tuần nội dung của Hiến pháp để thu hút sự quan tâm của cán bộ, công chức và nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh còn tổ chức tuyên truyền, quán triệt các nội dung của Hiến pháp bằng nhiều hình thức, trong đó có việc thông qua sinh hoạt “Ngày Pháp luật” hàng tháng, tổ chức tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ, trao đổi các nội dung của Hiến pháp (như Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Luật gia...).

Trong thời gian qua, việc triển khai Hiến pháp có sự lãnh đạo tập trung của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự giám sát của HĐND và UBND các cấp; Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh (Sở Tư pháp) tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở…

Tuy nhiên, khả năng nghiên cứu và truyền đạt giới thiệu Hiến pháp của lực lượng báo cáo viên, nhất là cấp cơ sở chưa cao. Nguồn tài liệu chính thức về nội dung Hiến pháp trên các trang thông tin điện tử còn ít, chưa tạo thuận lợi cho việc truy cập, sử dụng của cơ quan, đơn vị, địa phương và của các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, do chờ chủ trương, hướng dẫn cụ thể của cơ quan cấp trên trong việc triển khai Hiến pháp nên một số địa phương, cơ quan tổ chức triển khai còn chậm so với tiến độ Kế hoạch đề ra.

Trong thời gian tới, để đưa Hiến pháp đi vào cuộc sống cần phải có một số biện pháp sau:

- Các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương phải có trách nhiệm tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung của Hiến pháp đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người Việt Nam ở nước ngoài nhằm nâng cao tình cảm, lòng tin về Hiến pháp để hình thành ý thức chấp hành tự giác, tôn trọng và bảo vệ Hiến pháp, bảo đảm Hiến pháp được tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

- Các cơ quan Nhà nước từ Trung ương cho đến các cấp, các ngành ở địa phương phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc tổ chức triển khai Hiến pháp. Theo đó, phải kịp thời rà soát, điều chỉnh cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thông qua việc sửa đổi, bổ sung các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước; đồng thời rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới cho phù hợp với tinh thần và nội dung của Hiến pháp.

- Xây dựng được lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên làm nòng cốt trong tuyên truyền phổ biến pháp luật và nâng cao kiến thức pháp luật của các thành viên tổ hòa giải.

- Đảm bảo kinh phí tổ chức các cuộc thi, sáng tác văn học - nghệ thuật cho các đối tượng, tầng lớp nhân dân phù hợp, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội.

- Xây dựng được các mô hình mới về tuyên truyền Hiến pháp có hiệu quả.

- Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, nắm chắc diễn biến tư tưởng trong quá trình triển khai thực hiện Hiến pháp để kịp thời định hướng tư tưởng và dư luận, xử lý những vấn đề nổi cộm phức tạp. Tiếp tục triển khai kịp thời các văn bản pháp luật được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới sau khi có bản Hiến pháp mới.

- Các cơ quan báo chí, hệ thống phát thanh, truyền thanh từ Trung ương đến cơ sở cần mở rộng hơn nữa chương trình, chuyên trang, chuyên mục, thời lượng đăng tải, phát sóng các nội dung cơ bản của Hiến pháp... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tiếp cận được các nội dung của Hiến pháp và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân trong quá trình triển khai thi hành Hiến pháp.

Kim Ni
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 415
  • Khách viếng thăm: 411
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 53239
  • Tháng hiện tại: 2217899
  • Tổng lượt truy cập: 46185132