Hội phải luôn đồng hành để quan tâm chăm lo thanh niên về mọi mặt

Đăng lúc: Thứ tư - 24/09/2014 08:30
Là một tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ngày càng thể hiện rõ nét chức năng và nhiệm vụ của mình. Cùng với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội LHTN đang có những bước chuyển biến trong xây dựng tổ chức và hoạt động phong trào theo hướng tăng cường đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp và tham gia phát triển kinh tế - xã hội.
ww
 

Với sự định hướng chính trị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các cấp Hội LHTN trong tỉnh từng bước được củng cố, nâng chất lượng về tổ chức, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Các phong trào thanh niên có nhiều tiến bộ. Hầu hết các hoạt động thanh niên tại cộng đồng đều hướng đến giáo dục ý thức trách nhiệm, động viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện để cùng làm cho xã hội nơi mình sống, học tập, lao động trở nên tốt đẹp hơn, tạo nên giá trị chân ­­- thiện - mỹ của phong trào thanh niên.

Trong giai đoạn hiện nay, ngoài việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa về chính trị, chuyên môn và kỹ năng cho cán bộ làm công tác thanh niên, cần quan tâm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ về tầm quan trọng của mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên (trong đó, chủ yếu là xây dựng các mô hình hoạt động của Hội LHTN); cần làm cho cán bộ hiểu, nhận thức sâu sắc về đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu của dân tộc ta.

Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên là một bộ phận quan trọng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt trận ấy nhằm tạo sự thống nhất về ý chí, nhu cầu, quyền lợi và trách nhiệm trong hoạt động sống của thanh niên (ngoại trừ các nhu cầu vượt ngoài phạm vi pháp luật cho phép).

Đoàn và Hội đều có chung mục tiêu xây dựng thế hệ trẻ có văn hóa, phẩm chất đạo đức, thái độ chính trị tốt và tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc - thế hệ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên” như Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn.

Dù ở bất kỳ phong trào nào, loại hình sinh hoạt nào, việc bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên phải được Đoàn và Hội quan tâm, xem đó là nhiệm vụ hàng đầu. Đây là mục tiêu để tiến hành tập hợp thanh niên.

Bên cạnh đó, giúp thanh niên có môi trường sinh hoạt lành mạnh, cơ hội việc làm với thu nhập ổn định, có đời sống tốt vừa là mục tiêu, vừa là động lực để Đoàn, Hội phát động và thực hiện các phong trào thanh niên.

Hội LHTN cùng với Đoàn Thanh niên các cấp phải có kế hoạch, chương trình công tác thiết thực nhằm tác động, tạo ra được nhiều nhân tố đoàn viên, hội viên điển hình trong lực lượng thanh niên địa phương, với phương châm xây dựng “Đoàn mạnh, Hội rộng, đoàn viên, hội viên tiêu biểu trong cộng đồng dân cư và trong các tập thể thanh niên”.

Người cán bộ Đoàn, Hội luôn phải rèn luyện trở nên gương mẫu và đáng tin cậy đối với thanh niên; xứng đáng là người thủ lĩnh của thanh niên, chứ không phải là thủ trưởng của họ. Người thủ lĩnh phải biết đồng hành, quan tâm, chia sẻ, sẵn sàng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên.

Xã hội ngày càng phát triển và nhu cầu của tuổi trẻ cũng phát triển rất đa dạng. Điều đó “đặt hàng” cho tổ chức Đoàn, tổ chức Hội phải liên tục đổi mới cả về nội dung lẫn phương thức hoạt động. Trước hết là tạo ra không gian chính trị - xã hội để tập hợp, giáo dục thanh niên, hướng đến đáp ứng nhu cầu chính đáng của số đông thanh niên trước, rồi tạo môi trường tác động, giáo dục số ít thanh niên chưa tích cực hoặc có biểu hiện hành vi sai trái để họ hướng thiện, sống có ích.

ùng với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội LHTN đang có những bước chuyển biến trong xây dựng tổ chức và hoạt động phong trào theo hướng tăng cường đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp và tham gia phát triển kinh tế - xã hội.
Tư vấn mùa thi tại Trường Đại học TIền Giang.

Cần lưu ý 3 nhu cầu cơ bản của thanh niên hiện nay là: Học tập để lập nghiệp; có việc làm và thu nhập tốt; được cống hiến sức trẻ cho sự phát triển xã hội. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhu cầu này được hiện thực hóa, Đoàn và Hội cố gắng nghiên cứu, xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch, dự án hoạt động hỗ trợ thanh niên; hoạt động tôn vinh, biểu dương, nhân rộng những mô hình tốt, những tấm gương sáng trong phong trào văn hóa - thể thao, trong học tập, nghiên cứu khoa học, lập nghiệp, hoạt động tình nguyện, bảo vệ an ninh trật tự…;

Đồng thời mạnh dạn đăng ký và tổ chức cho thanh niên tham gia các chương trình, dự án kinh tế, các đội hình thanh niên tình nguyện có chuyên môn kỹ thuật; tạo điều kiện thuận lợi để các bạn trẻ liên kết nhau trong sản xuất - kinh doanh, tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị.

Trong Kết luận 80/KL-TW ngày 25-12-2013 của Bộ Chính trị (Khóa XI) đã yêu cầu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh “tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, tư tưởng chính trị cho thanh niên; đấu tranh với các âm mưu lôi kéo, kích động thanh niên tham gia các hoạt động sai trái.

Tiếp tục đổi mới phương thức tập hợp, mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên. Chú trọng xây dựng mô hình tổ chức và phương thức tập hợp thanh niên thông qua các mạng viễn thông, Internet, thanh niên ở địa bàn dân cư và các doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế”.

Bộ Chính trị còn chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia xây dựng môi trường xã hội lành mạnh để thanh niên học tập, phấn đấu rèn luyện, trưởng thành, xứng đáng là đội xung kích cách mạng, rường cột nước nhà, là người chủ tương lai của đất nước.

Những nội dung chỉ đạo đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với thế hệ trẻ, lực lượng xã hội to lớn của dân tộc, của đất nước ta. Đoàn và Hội cần chú ý làm tốt công tác tham mưu, nòng cốt trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương đó.

Bùi Thái Sơn (Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy)
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 276
  • Hôm nay: 69110
  • Tháng hiện tại: 2437535
  • Tổng lượt truy cập: 48811662