Hành trình mang thông tin đến với người dân

Đăng lúc: Thứ ba - 16/09/2014 10:04
Ngày 16-9-1979, lần đầu tiên trên sóng phát thanh xuất hiện giọng trầm ấm của 2 phát thanh viên với câu hiệu “Đây là Đài Phát thanh Tiền Giang, phát từ TP. Mỹ Tho, trên làn sóng 820 khz, tức 365 mét” khẳng định sự ra đời của Đài Phát thanh Tiền Giang. 17 năm sau, ngày 19-12-1996, khán giả đón nhận thêm kênh Truyền hình Tiền Giang với hình hiệu trống đồng trên nền nhạc “Ta lớn lên từ đất này” của Nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Trải qua 35 năm nỗ lực phấn đấu, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Tiền Giang không ngừng phát triển, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin, giải trí của người dân.

Chương trình Mái ấm nghĩa tình huy động cộng đồng cùng mang niềm vui đến hơn 50 gia đình nghèo mỗi năm.
Chương trình Mái ấm nghĩa tình huy động cộng đồng cùng mang niềm vui đến hơn 50 gia đình nghèo mỗi năm.

35 NĂM XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH

Nhà báo Trần Nhã, nguyên Giám đốc Đài PT-TH Tiền Giang nhớ lại: Vào những ngày mới thành lập đài, số lượng cán bộ, viên chức chỉ có trên 10 người; cơ sở vật chất rất khiêm tốn, chỉ có 1 máy phát sóng 1kw cũ kỹ, máy thu âm lạc hậu, phòng thu tạm bợ, thời lượng phát sóng chỉ có 2 giờ/ngày.

Năm 1984, sau khi sáp nhập Tổ Truyền hình thuộc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh, Đài Phát thanh Tiền Giang đổi tên thành Đài PT-TH Tiền Giang với nhiệm vụ tổ chức thực hiện chương trình phát thanh, truyền hình và quản lý hệ thống truyền thanh trong toàn tỉnh. Trong thời gian đầu đài chỉ có vài máy quay phim nhựa 16 mm, chỉ đủ khả năng thực hiện các tin thời sự gửi cộng tác với các đài truyền hình khu vực.

Đến tháng 12-1996 đài chính thức phát sóng chương trình truyền hình, đẩy mạnh công tác truyền thanh và truyền hình trong toàn tỉnh, góp phần đa dạng hóa các loại hình báo chí trong tỉnh, thực hiện đưa thông tin về cơ sở.

Trải qua 35 năm phấn đấu, Đài PT-TH Tiền Giang không ngừng phát triển, chương trình phát thanh của đài đã nâng lên 18 giờ mỗi ngày; chương trình truyền hình phát từ 3,5 giờ mỗi ngày, nay đã phát liên tục 24 giờ trong ngày. Từ chỗ phần lớn chương trình vay mượn thì nay trên 80% chương trình phát sóng do đài tự sản xuất, mua, trao đổi và hợp tác sản xuất.

Đội ngũ cán bộ, viên chức Đài PT-TH Tiền Giang hiện có gần 140 người, hầu hết được đào tạo chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng nắm bắt kiến thức, kỹ năng cũng như cập nhật kịp thời công nghệ phát thanh, truyền hình hiện đại trong nước và quốc tế để áp dụng vào công việc thực tiễn.

35 năm xây dựng và trưởng thành, Đài PT-TH Tiền Giang đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc; Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh tặng nhiều Cờ thi đua và Bằng khen xuất sắc…

Bên cạnh đó, đi cùng xu thế thời đại, trang thông tin điện tử tổng hợp của Đài PT-TH Tiền Giang chính thức ra mắt với sự tích hợp các loại hình báo chí, đáp ứng nhu cầu truy cập thông tin của công chúng. Hiện tại, qua vệ tinh Vinasat, sóng của đài phủ đến toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

GẦN CÔNG CHÚNG HƠN

Hiện tại, chương trình của đài gồm có 4 nhóm chính: Thông tin, thời sự; khoa giáo; giải trí và truyền hình thực tế. Chất lượng chương trình ngày càng phong phú và không ngừng cải tiến theo hướng gần gũi, sát với cuộc sống.

Có những cuộc thi và sân chơi lớn gắn liền với thương hiệu Đài PT-TH Tiền Giang được công chúng cả nước biết đến như: Chương trình Đường đến vinh quang, Hội thi Tiếng hát truyền hình Giải Hoàng Việt, Hội thi Giọng ca cải lương Giải Nguyễn Thành Châu, Hội thi Tiếng hát măng non Giải Hồ Văn Nhánh…

Đặc biệt, đài đã xây dựng thêm những chương trình truyền hình thực tế thu hút đông đảo người xem như: Mái ấm nghĩa tình, Nâng bước đến trường, Địa chỉ nhân đạo, Người Tiền Giang, Cây lành trái ngọt, Chuyện làng chuyện phố, Câu chuyện pháp luật.

Đối với chương trình phát thanh, ngoài nội dung chính là thông tin và giải trí, đài còn thực hiện tốt các chương trình trực tiếp hàng tuần như: Quà tặng âm nhạc, Bác sĩ gia đình, Lắng nghe và trò chuyện, chương trình trực tiếp phát thanh tổng hợp lúc 17 giờ 30 phút mỗi ngày… thu hút sự quan tâm theo dõi của thính giả trong và ngoài tỉnh.

Những chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp của đài mang tính tương tác xã hội rất cao, từ đó mang đến hiệu ứng xã hội rất lớn. Trong đó, các chương trình truyền hình: Địa chỉ nhân đạo, Nâng bước đến trường, Mái ấm nghĩa tình… thu hút công chúng ngày càng đông. Đặc biệt, công chúng đã tích cực tham gia vào chương trình với vai trò tình nguyện viên, nhà hảo tâm để đóng góp giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội với số tiền ủng hộ mỗi năm trên 4 tỷ đồng.

Đại đức Thích Quảng Lộc là một trong những người xem đài trở thành nhà tài trợ cho chương trình “Nâng bước đến trường” và “Địa chỉ nhân đạo”. Nói về chương trình của Đài PT&TH Tiền Giang, Đại đức cho rằng tính nhân văn và ý nghĩa an sinh xã hội cộng với thái độ làm việc tích cực, chuyên nghiệp của cán bộ, phóng viên đài là lý do mà nhiều chương trình truyền hình từ thiện - xã hội của đài thu hút người xem.

Nhà báo Nguyễn Đức Đảm, Giám đốc Đài PT-TH Tiền Giang cho rằng: “Vẫn còn một số chương trình chưa thật sự hấp dẫn, chất lượng chưa cao, hình thức thể hiện chưa sinh động, chương trình giải trí chưa thật sự hấp dẫn, thiếu tính cạnh tranh… Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình theo hướng gần gũi và thiết thực hơn với cuộc sống; tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị đồng bộ và hiện đại theo hướng số hóa, vi tính hóa, hướng đến phát sóng số mặt đất vào cuối năm 2016.

Bên cạnh đó, đài sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, viên chức, đặc biệt là lực lượng phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên và kỹ thuật viên, bảo đảm vững vàng về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ, bản lĩnh trong tác nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của khán, thính giả”.

35 năm qua là một bước tiến dài của Đài PT-TH Tiền Giang. Trong chuyến thăm Đài PT-TH tỉnh nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc khẳng định: “Vừa khắc phục khó khăn, vừa sáng tạo, nhạy bén trong hoạt động chuyên môn, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật viên của đài đã không ngừng phấn đấu, đóng góp to lớn vì sự nghiệp báo chí, truyền thông tỉnh nhà”.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 433
  • Khách viếng thăm: 428
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 110651
  • Tháng hiện tại: 1859551
  • Tổng lượt truy cập: 48233678