Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Đăng lúc: Thứ tư - 14/09/2016 08:37
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc tại Đại hội lần thứ XII của Đảng nhận định: "Bước đầu kiềm chế, ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lãng phí. Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp đã được phát hiện, tập trung chỉ đạo điều tra xét xử nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ".

Tuy nhiên, Báo cáo chính trị cũng nêu rõ: "Tình trạng suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ tham nhũng, quan liêu, lãng phí chưa bị đẩy lùi", làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đang, Nhà nước và chế độ.

Để ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, Đảng ta đề ra các giải pháp cơ bản, đồng bộ như sau:

Thứ nhất, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng trong tình hình mới, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài, rất khó khăn, phức tạp; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, tạo sự phối hợp chặt chẽ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trong đó các cơ quan chức năng đóng vai trò tham mưu, nòng cốt.

Thứ hai, Bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác về phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở đơn vị, cơ quan mình phụ trách. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan trong Khối nội chính ở tất cả các khâu, từ phát hiện, khởi tố, điều tra, bắt giữ, truy tố, xét xử và thi hành án, kiên quyết không để xảy ra oan sai nhưng cũng không để lọt tội phạm, không có trường hợp ngoại lệ. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che dung túng, tiếp tay cho các hành vi tham nhũng, lãng phí, can thiệp, ngăn cản việc chống tham nhũng, lãng phí.

Thứ ba, tập trung tuyên truyền, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo phải nêu gương về đạo đức, lối sống và kiên quyết phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Dấy lên trong toàn xã hội thái độ lên án nghiêm khắc đối với hành vi tham nhũng, lãng phí, đề cao ý thức thượng tôn pháp luật, tinh thần trọng danh dự của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức. Cần chỉ đích danh tập thể, cá nhân vi phạm tham nhũng, lãng phí, tránh nói chung chung càng gây bức xúc trong nhân dân nhưng phải cảnh giác với các thế lực thù địch lợi dụng hiện tượng tham nhũng, lãng phí để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ.

Thứ tư, chú trọng xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, khắc phục những sơ hở, thiếu sót về quản lý kinh tế - xã hội, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí. Kiên quyết, kiên trì xây dựng cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng; cơ chế răn đe, trừng trị để không dám tham nhũng.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, nhất là kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập; công khai minh bạch các khâu tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ. Xử lý và thay thế kịp thời người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong tổ chức, cơ quan, địa phương mình trực tiếp quản lý. Xây dựng cơ chế phòng ngừa, ngăn chặn quan hệ “lợi ích nhóm”, chống đặc quyền, đặc lợi, khắc phục “tư duy nhiệm kỳ”; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp.

Thứ năm, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, các vi phạm trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng và kết quả xử lý những vi phạm đó. Phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các phương tiện thông tin đại chúng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Xây dựng và thực hiện tốt cơ chế khuyến khích và bảo vệ tổ chức, cá nhân phát hiện, tố cáo tham nhũng, lãng phí.

 

M.T
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 399
  • Khách viếng thăm: 396
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 63253
  • Tháng hiện tại: 2227913
  • Tổng lượt truy cập: 46195146