Đảng bộ xã Hòa Định: Lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/10/2015 03:28
Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và chính quyền xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo xác định thế mạnh của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Là một xã thuần nông, Hòa Định chọn kinh tế hộ làm định hướng phát triển. Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, Đảng bộ xã đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong trồng trọt và chăn nuôi như:

Chuyển đổi trồng mới những vườn dừa kém hiệu quả sang trồng cây ca cao xen canh trong vườn dừa; trong chăn nuôi đã xây dựng và nhân rộng mô hình trang trại vừa và nhỏ, lập dự án “Chăn nuôi bò sinh sản, đảm bảo vệ sinh môi trường” để phát triển nhanh đàn bò…

Mô hình trang trại gà đẻ (10.000 con) của ông Nguyễn Văn Minh, ấp An Cư.
Mô hình trang trại gà đẻ (10.000 con) của ông Nguyễn Văn Minh, ấp An Cư.

Hội Nông dân xã đã chủ động phối hợp với các ban, ngành có liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật; phối hợp với ngân hàng hỗ trợ vốn vay cho nông dân để đầu tư mở rộng sản xuất. Đặc biệt là hội đã đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi” nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế của từng hộ gia đình.

Đến nay, diện tích vườn chuyển đổi được 982 ha, tăng 95 ha so với nhiệm kỳ trước, trong đó có 882 ha vườn dừa và 100 ha cây ăn trái khác. Trong quá trình chuyển đổi, nhân dân trồng xen canh cây ca cao trong vườn dừa được 550 ha, làm tăng thu nhập cho nông dân. Trong chăn nuôi, mô hình trang trại được nông dân ứng dụng đệm lót sinh học và hầm biogas, vừa đem lại hiệu quả cao vừa nâng số lượng đàn và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Hiện toàn xã có 34 trang trại quy mô vừa và 26 trang trại nhỏ, trong đó đàn heo luôn đạt trên 13.500 con, đàn bò gần 600 con, đàn gia cầm hơn 130.000 con, vượt chỉ tiêu so Nghị quyết đề ra. Tính chung, giá trị kinh tế từ chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản hàng năm đạt tổng giá trị 732 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Minh, chủ trang trại gà đẻ trên 10.000 con ở ấp An Cư phấn khởi cho biết: “Thực hiện chủ trương của Đảng ủy về đẩy mạnh nền kinh tế nhiều thành phần, chú trọng phát triển kinh tế hộ tư nhân, nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi vừa và nhỏ, được dự nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và công tác thú y được xã quan tâm… nên đem lại hiệu quả cao”.

Tham gia Dự án phát triển đàn bò, bà Phan Thị Mỹ Lệ, ấp Mỹ Thạnh cho biết: “Tôi đã học lớp chăn nuôi heo và bò, được cấp giấy chứng nhận. Đàn bò 5 con của gia đình tôi khỏe mạnh, hứa hẹn gia đình sớm thoát nghèo bền vững….”.

Trao đổi với chúng tôi về những thành quả đã đạt được, ông Phan Quốc Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết:

“Song song với việc triển khai thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, Đảng ủy luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua học tập, quán triệt, cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao….”.

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/năm là nền tảng để nhân dân trong xã đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới. Tính đến thời điểm hiện nay, xã Hòa Định đã cơ bản đạt 11/19 tiêu chí, Đảng bộ quyết tâm đến cuối nhiệm kỳ (năm 2020) đạt những tiêu chí còn lại để ra mắt xã nông thôn mới.

Đậu Viết Hương
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 394
  • Khách viếng thăm: 388
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 114482
  • Tháng hiện tại: 1863382
  • Tổng lượt truy cập: 48237509