[Clip] Đài Phát thanh Truyền hình Tiền Giang qua 35 năm xây dựng và trưởng thành

Đăng lúc: Thứ ba - 16/09/2014 15:27
Trước yêu cầu phải có cơ quan phát thanh, truyền thanh thống nhất để thực hiện công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh, năm 1978 Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang có chủ trương thành lập Đài Phát thanh Tiền Giang. Đầu năm 1979 tiến hành phát thử nghiệm sóng phát thanh, đến ngày 16 tháng 9 năm 1979, Đài Phát thanh Tiền Giang đã chính thức phát sóng, và đó cũng là ngày đánh dấu cột mốc quan trọng, hình thành làn sóng phát thanh của Đài Phát thanh Tiền Giang. Tiền thân của Đài Phát Thanh – Truyền hình Tiền Giang ngày nay.
Đồng chí Trần Thế Ngọc - Bí thư tỉnh ủy đến chúc mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Đồng chí Trần Thế Ngọc - Bí thư tỉnh ủy đến chúc mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Năm 1984, tổ truyền hình thuộc Sở Văn hóa – Thông tin tỉnh được sát nhập vào Đài Phát thanh Tiền Giang. Đài được đổi tên thành Đài Phát thanh – Truyền hình Tiền Giang, giữ nhiệm vụ tổ chức thực hiện chương trình phát thanh, truyền hình và quản lý hệ thống truyền thanh trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, bấy giờ công tác truyền hình của đài còn rất sơ khai với vài máy quay phim nhựa 16 mm, chỉ đủ khả năng thực hiện các tin thời sự gửi cộng tác với Đài Truyền hình Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh.  

Năm 1994, UBND tỉnh Tiền Giang cho phép lập dự án đầu tư xây dựng Đài Phát thanh – Truyền hình Tiền Giang hoàn chỉnh từ khâu sản xuất chương trình đến truyền dẫn phát sóng truyền hình, song song với sóng phát thanh hiện có. Theo đó, ngày 17 tháng 10 năm 1995 đã khởi công xây dựng các hạng mục của dự án khu nhà kỹ thuật phát thanh và truyền hình tại địa chỉ số 125 Lê Thị Hồng Gấm, phường 4, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Qua 2 năm khẩn trương triển khai thực hiện, đến ngày 19 tháng 12 năm 1996, Đài đã chính thức phát sóng chương trình truyền hình lần đầu tiên. Năm 2004, do phải bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình cầu Rạch Miễu, nên đài đã tạm ngưng phát sóng chương trình phát thanh và được thay thế bằng chương trình phát thanh FM từ đó đến nay.

Logo của Đài là THTG, viết tắt từ tên tiếng Việt tức là: Truyền hình Tiền Giang nằm trong biểu trưng của Đài đã được đăng ký và bảo hộ độc quyền tại Việt Nam, theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, do Cục Sở hữu trí tuệ cấp ngày 14 tháng 6 năm 2011.

Thời gian đầu, chương trình phát thanh của Đài chỉ phát 02 giờ mỗi ngày, hiện tại đã nâng lên 18 giờ mỗi ngày.  Các chương trình truyền hình từ 3,5 giờ mỗi ngày, hiện  nay đã phát liên tục 24giờ trên 24giờ.

Trang Thông tin điện tử tổng hợp của Đài Phát thanh – Truyền hình Tiền Giang chính thức ra mắt ngày 16 tháng 9 năm 2009 nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Đài. Ngoài chức năng cung cấp thông tin nhanh bằng hình thức tin, bài, ảnh, audio phát thanh, video truyền hình, Trang Thông tin điện tử còn phục vụ đông đảo khán giả có nhu cầu xem trực tuyến kênh truyền hình THTG và nghe trực tuyến chương trình phát thanh FM 96,2 MHz trên máy tính, điện thoại và các thiết bị di động. Đồng thời, khán giả còn có thể nghe và xem lại tất cả các chương trình, chuyên mục mà mình yêu thích đã phát trên sóng phát thanh, sóng truyền hình ở bất kỳ thời điểm nào. Hướng tới sẽ nâng cấp trở thành Báo điện tử Phát thanh Truyền hình Tiền Giang.

Năm 2013, UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận cho Đài thực hiện đề án phát sóng chương trình lên vệ tinh Vinasat. Sau một thời gian triển khai đề án, ngày 20 tháng 6 năm 2013, Đài Phát thanh – Truyền hình Tiền Giang đã tiến hành phát sóng thử nghiệm chương trình phát thanh và truyền hình qua sóng vệ tinh Vinasat để hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật. Đến ngày 19 tháng 7 năm 2013 thì chính thức phát lên vệ tinh Vinasat 1. Phủ sóng của Đài đến toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, biển Đông; các nước Đông Nam Á; một phần Ấn Độ, Úc, Trung Quốc, bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Như vậy, đến nay Đài đã mở rộng diện phủ sóng thông qua việc hòa vào các mạng cáp và số của HTVC, SCTV, MyTV, Vietel, FPT, sóng vệ tinh của Vinasat, truyền hình cáp Sông Thu Đà Nẵng, phát trực tuyến trên Trang Thông tin điện tử của Đài, riêng chương trình phát thanh FM của Đài cũng đã hòa vào mạng Radio Internet của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Trong tháng 4 năm 2014 vừa qua, Đài Phát thanh Truyền hình Tiền Giang chính thức đưa dự án số hóa vào vận hành với quy trình khép kín từ tiền kỳ, hậu kỳ đến truyền dẫn phát sóng và thư viện số lưu trữ. Mới đây, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Kỹ thuật Phát thanh – truyền hình tỉnh Tiền Giang, gồm 2 khối nhà và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật liên quan. Đồng thời đầu tư bổ sung trang thiết bị chuyên ngành đồng bộ, hiện đại theo lộ trình số hóa của Chính phủ.

Hiện tại, đội ngũ cán bộ, viên chức Đài Phát thanh Truyền hình Tiền Giang gần 140 người. Hầu hết được đào tạo chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, và luôn được cử đi tham gia các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn, đào tạo dài hạn chuyên sâu. Qua đó đã giúp cán bộ không ngừng nâng cao trình độ, nắm bắt kiến thức kỹ năng cũng như cập nhật kịp thời công nghệ phát thanh truyền hình hiện đại trong nước và quốc tế để áp dụng vào công việc thực tiễn.

Những cuộc thi và sân chơi lớn gắn liền với thương hiệu Đài Phát thanh Truyền hình Tiền Giang được công chúng cả nước biết đến như: Chương trình Đường đến vinh quang; Hội thi Tiếng hát Phát thanh Truyền hình giải Hoàng Việt; Hội thi Giọng ca cải lương giải Nguyễn Thành Châu; Hội thi Tiếng hát Măng non giải Hồ Văn Nhánh; Giải bóng đá Cúp truyền hình Tiền Giang.

Trong những năm trở lại đây, đứng trước nhu cầu cải tiến nâng cao chất lượng các chương trình theo hướng truyền hình thực tế,  Đài đã phối hợp với các đơn vị tài trợ, và tổ chức cá nhân xây dựng thêm chương trình truyền hình thu hút được người xem như: Mái ấm nghĩa tình; Nâng bước đến trường; Địa chỉ nhân đạo; Vượt khó cùng Anco; Người Tiền Giang; Cây lành trái ngọt; Chuyện làng chuyện phố; Câu chuyện pháp luật.

Đặc biệt ở nhóm thời sự chính luận, hiện nay Đài sản xuất 3 chương trình thời sự truyền hình cùng nhiều bản tin ở các lĩnh vực như tin thế giới, tin thể thao, tin thị trường v..v.Trong đó, bản tin sáng với tên gọi: Chào ngày mới được phát trực tiếp gồm nhiều nội dung trên các lĩnh vực trong tỉnh, trong nước và thế giới được cập nhật.

Đối với chương trình phát thanh, ngoài nội dung chính là thông tin và giải trí, Đài tỉnh còn thực hiện tốt các chương trình trực tiếp hàng tuần như: Quà tặng âm nhạc, Quà tặng cổ nhạc, Bác sỹ gia đình, Lắng nghe và trò chuyện, Đưa thông tin về cơ sở thu hút sự quan tâm theo dõi của thính giả trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt từ tháng 7/2013, Đài đã tổ chức thực hiện Chương trình phát thanh thong tin tổng hợp 17 trên 30, phát trực tiếp mỗi ngày với thời lượng 30 phút, được thính giả đón nhận và đánh giá cao. Ngoài ra còn thực hiện hàng chục chuyên, tiết mục; 4 chương trình thời sự và 5 bản tin ngắn mỗi ngày.

Thời gian qua, các cơ quan quản lý cùng khán, thính giả trong và ngoài tỉnh đánh giá cao chức năng thông tin, tuyên truyền, giáo dục và giải trí của Đài Phát thanh Truyền hìnhTiền Giang.

Trong công tác an sinh xã hội, Đài đã tích cực phối hợp với các nhà tài trợ thực hiện các chương trình từ thiện xã hội, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách với tổng số tiền trên 04 tỷ đồng mỗi năm, trong đó đã vận động kinh phí gần 03 tỷ đồng hỗ trợ cho hộ nghèo bị bệnh tật và trẻ em nghèo hiếu học thông qua các chương trình mang tính từ thiện như: Địa chỉ nhân đạo, Vượt khó cùng Anco, Nâng bước đến trường. Đặc biệt Đài đã tiếp tục phối hợp với các công ty trong và ngoài tỉnh thực hiện chương trình “Mái ấm nghĩa tình” xây, tặng nhà cho người nghèo trong tỉnh. Tính trung bình hàng năm, Đài phối hợp với các ngành có liên quan xây và bàn giao được 52 căn nhà với số tiền trên 01 tỷ đồng.

Với những thành tích đạt được, thời gian qua Đài Phát thanh Truyền hình Tiền Giang đã nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh, của các Bộ ngành trung ương, của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt đã được Chủ tịch Nước tặng Huân chương lao động Hạng nhì, Hạng ba và đúng dịp kỷ niệm 35 năm thành lập, Đài Phát thanh Truyền hình Tiền Giang vinh dự được nhận Huân chương lao động hạng Nhất do Chủ tịch Nước trao tặng.

Thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; góp phần giáo dục, nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân bằng các chương trình phát thanh, truyền hình và báo điện tử cán bộ, viên chức Đài Phát thanh Truyền hình Tiền Giang hứa quyết tâm phấn đấu về mọi mặt, xây dựng khối đoàn kết thống nhất, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà giao phó.

Để tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời gian tới, khán thính giả cũng đề nghị Đài khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng các chương trình, nhất là các chương trình văn nghệ và giải trí, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khán thính giả trong và ngoài tỉnh.

Phát huy truyền thống 35 năm thành lập và phát triển, Đài Phát thanh Truyền hình Tiền Giang sẽ luôn là người bạn đồng hành, gần gũi, gắn bó với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và khu vực, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn của các tầng lớp nhân dân tỉnh Tiền Giang, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, trong đó có xây dựng quê hương Tiền Giang ngày càng giàu đẹp.

Tiến Lực
(Theo THTG)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 248
  • Khách viếng thăm: 241
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 43531
  • Tháng hiện tại: 2411956
  • Tổng lượt truy cập: 48786083