Bộ đội Biên phòng Tiền Giang: Đảm bảo an ninh trật tự biên giới biển

Đăng lúc: Thứ năm - 28/02/2013 14:09
Với bờ biển dài 32 km cùng 3 cửa sông lớn Cửa Đại, Tiểu và Soài Rạp, các xã biên phòng của huyện Gò Công Đông, Tân Phú Đông là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế và quân sự. Là đơn vị nòng cốt chuyên trách bảo vệ chủ quyền vùng biển, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Tiền Giang luôn phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng Công an, Quân đội…tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm.
Tuần tra ở cồn Ngang.

Tuần tra ở cồn Ngang.

Lực lượng BĐBP tỉnh làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát đối với người và phương tiện ra vào vùng biển, nhất là tàu thuyền đánh bắt hải sản phải đảm bảo an toàn hàng hải, không đánh bắt hải sản trái với Pháp lệnh bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường…

Đặc biệt, đơn vị luôn chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; tham gia giải quyết các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững và ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển tỉnh nhà.

Trong giai đoạn 2009-2012, BĐBP Tiền Giang đã tích cực phối hợp với lực lượng công an các cấp điều tra, bắt giữ và khởi tố điều tra các sự việc, đối tượng theo thẩm quyền, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Đơn vị đã kiểm soát hành chính được 159.455 lượt phương tiện có 819.571 lượt người; quan sát 5.471 tàu vận tải trong nước, 260 tàu nước ngoài ra vào vùng biển của tỉnh.

Đặc biệt, BĐBP tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão hàng năm, đảm bảo thông tin liên lạc kêu gọi, bắn pháo hiệu thông báo kịp thời cho các loại tàu thuyền đang làm ăn trên biển vào nơi neo đậu, trú ẩn an toàn khi có bão và áp thấp nhiệt đới.

Thời gian qua, BĐBP tỉnh đã liên hệ gia đình chủ tàu thuyền kêu gọi được 3.975 phương tiện/18.344 ngư dân; thông qua hệ thống thông tin liên lạc của đơn vị kêu gọi 6.289 phương tiện/85.917 ngư dân trong tỉnh và 3.260 phương tiện/28.232 ngư dân ngoài tỉnh vào nơi neo đậu, trú ẩn để tránh bão an toàn…

Lực lượng BĐBP tỉnh đã độc lập tuần tra, mật phục các địa bàn trọng điểm được 1.394 cuộc có 4.726 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; kết hợp với các lực lượng công an, quân sự các xã biên giới biển tuần tra địa bàn, khu vực phức tạp, rừng phòng hộ, các bến ngang, bãi đậu tàu thuyền, khu dịch vụ giải khát, nhà trọ được 1.837 cuộc có 5.670 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Kết quả đã phát hiện, xử lý giải tán, bắt 124 tụ điểm đá gà, 26 tụ điểm cờ bạc, 87 nhóm thanh thiếu niên tụ tập nhậu say gây rối đêm khuya, 128 vụ trộm cắp tài sản công dân… Năm 2012, lực lượng BĐBP đã phối hợp các lực lượng chức năng bắt và xử lý 3 vụ buôn lậu, buôn bán hàng gian hàng giả trị giá gần 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đều xây dựng Kế hoạch phòng chống ma túy và phòng chống tội phạm và triển khai nhiệm vụ cụ thể cho từng đồn Biên phòng, Hải đội và trạm kiểm soát biên phòng, đặc biệt chú ý đến các địa bàn trọng điểm như xã Tân Thành, Vàm Láng, Phú Tân…

Đại tá Đặng Văn Minh, Trưởng Phòng phòng chống tội phạm ma túy (BĐBP Tiền Giang) nhận xét: Lực lượng BĐBP đã tiến hành các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản một cách có hiệu quả, phát huy tác dụng trong xây dựng, quản lý địa bàn và đấu tranh xử lý các loại đối tượng vi phạm pháp luật.

Trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, sự phối hợp với các lực lượng được triển khai liên tục, có trọng tâm, trọng điểm; công tác điều tra xử lý đối tượng vi phạm đảm bảo chặt chẽ đúng pháp luật và thẩm quyền của BĐBP. Nhờ tập trung làm tốt những mặt công tác phòng ngừa và đấu tranh kiên quyết nên tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên phòng cơ bản ổn định.

Hàng năm, BĐBP Tiền Giang đã triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão, đảm bảo thông tin liên lạc kêu gọi, bắn pháo hiệu thông báo kịp thời cho các loại tàu thuyền đang làm ăn trên biển vào nơi neo đậu, trú ẩn an toàn khi có bão và áp thấp nhiệt đới.

Lực lượng BĐBP tỉnh đã liên hệ gia đình chủ tàu thuyền kêu gọi được 3.975 phương tiện/18.344 ngư dân; thông qua hệ thống thông tin liên lạc của đơn vị kêu gọi 6.289 phương tiện/85.917 ngư dân trong tỉnh và 3.260 phương tiện/28.232 ngư dân ngoài tỉnh vào nơi neo đậu, trú ẩn để tránh bão an toàn; phối hợp với địa phương di dời 9.856 lượt người dân từ khu vực ngoài đê vào trong đê, vùng xung yếu về nơi an toàn trong các đợt bão; sau bão đã cử 614 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Tham gia cứu nạn 08 vụ/07 phương tiện bị chìm, làm 01 người bị chết, 03 người bị mất tích, cứu vớt được 08 người vào bờ an toàn…

Trong năm 2013, Bộ Chỉ huy BĐBP Tiền Giang đã xây dựng Kế hoạch phòng chống tội phạm tập trung vào những nội dung: Làm tốt công tác nắm tình hình, đánh giá, phân tích, tổng hợp và phát hiện kịp thời các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, tập trung vào những địa bàn trọng điểm, địa bàn phức tạp; thực hiện tốt các quy chế phối hợp với Công an, Quân sự các cấp, các ngành để trao đổi tình hình giải quyết các vụ việc xảy ra trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội.

Đại tá Phan Hồng Châu, Chỉ huy trưởng BĐBP Tiền Giang cho biết: Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP Tiền Giang tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng; chủ động phối hợp với các lực lượng, các ngành, các cấp, huy động sức mạnh của nhân dân trong xây dựng nền biên phòng toàn dân, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, làm cơ sở bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong tình hình mới.

Phùng Long
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 408
  • Khách viếng thăm: 403
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 64867
  • Tháng hiện tại: 2229527
  • Tổng lượt truy cập: 46196760