Vụ án 92kg vàng: Từ tội danh "buôn lậu" chuyển sang "kinh doanh trái phép"

Đăng lúc: Thứ tư - 04/12/2013 15:35
Rạng sáng ngày 4-2-2010, Công an (CA) huyện Châu Thành đã bắt giữ ô tô biển số 67M-2029 đang vận chuyển 92kg vàng không có hóa đơn từ An Giang lên TP. Hồ Chí Minh. Năm 2011, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Tiền Giang có cáo trạng truy tố các bị can, nhưng kéo dài suốt gần 4 năm vẫn chưa đưa ra xét xử.

Mua vàng ký như… mua rau

Viện KSND huyện Châu Thành vừa có cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án buôn lậu hàng trăm ký vàng từ Campuchia qua An Giang rồi chuyển lên TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ, bị CA huyện Châu Thành phát hiện ngày 4-2-2010.

Theo kết quả điều tra, trong số 92kg thì Nguyễn Ngọc Luân (55 tuổi, ngụ TX. Châu Đốc, tỉnh An Giang) sở hữu 62kg, còn Nguyễn Thị Tuyết Vân (cũng ở TX. Châu Đốc) sở hữu 30kg. Cả hai thuê Lê Văn Don, Hồng Đức Sanh và Nguyễn Văn Lợi ở An Giang vận chuyển số vàng trên lên TP. Hồ Chí Minh bán cho Phạm Tùng Nguyên, Tiêu Khai Phến ở Quận 5 và Trịnh Thị Hồng Vân ở Quận 6 với giá hơn 35.000USD/kg. Mỗi thỏi vàng nặng 1kg được gói kỹ và giấu dưới ghế ngồi, trong các hộc đựng hàng hóa trên ô tô.

Ngoài ra, các đối tượng áp tải còn giấu vàng trong người. Khi bị bắt, không ai xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số vàng trên. Các thỏi vàng cũng không có nhãn hiệu. Kết quả giám định của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, 92 thỏi vàng nói trên là vàng 99,99% (tương đương 24.534 chỉ vàng 24K), trị giá 64,6 tỷ đồng vào thời điểm bị bắt.

Do Nguyên và Phến đã ứng gần 2,9 tỷ đồng mua 82kg vàng cho Luân và Vân, nên khi hay tin bị CA phát hiện số vàng trên và tạm giữ, cả 2 đã điện thoại yêu cầu Luân và Vân phải giao đủ vàng theo cam kết. Mặc dù ô tô chở 92kg vàng vừa bị bắt rạng sáng 4-2-2010, nhưng vài giờ sau, các đối tượng trên vẫn đặt mua từ Campuchia 20kg vàng với giá 35.000USD/kg. Ngay khi nhận được vàng từ Campuchia chuyển qua, Vân đã thuê Hồng Chí Quang (em ruột Hồng Đức Sanh đang bị tạm giữ ở Tiền Giang) đón xe đò mang vàng lên TP. Hồ Chí Minh giao cho Nguyên mà không bị CA phát hiện.

Cùng thời gian này, Luân gọi điện cho người giúp việc nhà mình ở Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) lấy 10kg vàng có sẵn mang qua Quận 5 giao cho Phến. Sau đó, Luân gọi điện qua Campuchia mua thêm 52kg với giá 35.030USD/kg. Trong ngày 4-2-2010, Tiêu Khai Phến đã đến An Giang nhận 10kg vàng của Luân và nhờ một người tên Gắng gửi xe khách lên TP. Hồ Chí Minh giao cho Phến.

Tối hôm sau, Luân “xé lẻ” 32kg vàng chia làm hai nhánh chuyển lên TP. Hồ Chí Minh giao cho Phạm Tùng Nguyên. Đích thân Luân gửi xe khách Kim Ngân ở TX. Châu Đốc 10kg vàng rồi thuê một người tên Hiếu mang 22kg vàng đi xe đò lên giao trót lọt.

Sau khi hay tin 92kg vàng của mình bị CA bắt giữ, Luân nhờ Phạm Tùng Nguyên và Tiêu Khai Phến ký 2 hợp đồng phân kim vàng ghi thời gian là ngày 2-2-2010 để đối phó với cơ quan chức năng. Nội dung bản hợp đồng là Nguyên và Phến thuê Luân phân kim 843 lượng vàng nữ trang (tương đương 800 lượng vàng sau khi phân kim xong). Tuy nhiên, việc này đã bị CA phát hiện.

Thay đổi tội danh

Cơ quan điều tra xác định cả Luân và Vân dù mua bán vàng với số lượng rất lớn, nhưng không có giấy phép kinh doanh vàng theo quy định của pháp luật. Trong đó, Luân đã kinh doanh trái phép 210kg vàng có nguồn gốc từ Campuchia rồi chuyển lên TP. Hồ Chí Minh giao cho Phạm Tùng Nguyên và Tiêu Khai Phến, với giá trị 43,5 tỷ đồng, gây thất thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân 372 triệu đồng.

Còn Vân đã kinh doanh trái phép 126kg vàng có giá trị 21 tỷ đồng, gây thất thu thuế 240 triệu đồng. Tổng cộng hai bị can này đã kinh doanh trái phép 336kg vàng chỉ trong 2 tháng đầu năm 2010.

Sau khi bị khởi tố để điều tra, Vân khai giữa năm 2009 có một người phụ nữ xưng tên Kỵ ở Nam Vang (Campuchia) đến nhờ đổi tiền Việt để thanh toán cho khách hàng Việt Nam. Để tiện liên lạc, Kỵ mua cho Vân một sim điện thoại của Campuchia. Tháng 10-2009, Kỵ điện thoại cho Vân đặt vấn đề mua bán vàng trái phép qua biên giới, nhưng Vân chưa mua vì chưa tìm được đầu ra. Sau đó giá vàng tăng nên các tiệm vàng ở TP. Hồ Chí Minh điện thoại đặt hàng Vân.

Cách thức giao dịch vàng qua biên giới của Vân là điện thoại nói cho Kỵ biết trọng lượng, chất lượng, giá và địa điểm giao hàng. Vân nhận hàng xong sẽ thanh toán bằng đô la Mỹ cho Kỵ. Cả hai cũng thống nhất: Nếu quá trình vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam mà bị bắt thì Kỵ chịu.

Ngược lại, các tiệm vàng ở TP. Hồ Chí Minh cũng ra điều kiện nhận hàng tại TP. Hồ Chí Minh; nếu quá trình vận chuyển mà bị CA bắt thì Vân chịu. Từ tháng 10-2009 đến ngày 4-2-2010, Vân đã mua vàng từ Campuchia bán cho Tiêu Khai Phến và Phạm Tùng Nguyên 76kg.

Nguyễn Ngọc Luân cũng khai đặt mua vàng của mẹ con bà Kỵ chỉ trong 2 tháng, từ đầu tháng 1 đến ngày 4-2-2010, bán cho Phến và Nguyên tổng cộng 86kg. Ngoài ra, Vân và Luân còn khai bán cho một số tiệm vàng khác ở TP. Hồ Chí Minh 129kg vàng, nhưng các chủ tiệm vàng này không thừa nhận nên cơ quan điều tra không có căn cứ khởi tố, xử lý hình sự.

Sau khi mua vàng thỏi 9999 từ Luân và Vân, Nguyên đem pha với bạc nấu lại thành vàng 999, sau đó đem bán lại cho các tiệm vàng ở TP. Hồ Chí Minh chế tác thành vàng nữ trang. Còn Phến mua rồi đem bán lại cho các tiệm vàng để hưởng chênh lệch.


Từ lời khai này, cơ quan CA Tiền Giang phối hợp với cảnh sát Vương quốc Campuchia điều tra, xác định người tên Kỵ bán số lượng lớn vàng cho Vân và Luân (tên thật là Tăng Ly Sun, 53 tuổi) và con ruột là Phong Khi Yên (32 tuổi, người hay giao vàng cho Luân). Cả 2 ngụ tại Quận Chòm Ca Mon, TP. Phnom Pênh, chuyên kinh doanh vàng thẻ, vàng ký.

Tuy nhiên, cáo trạng của Viện KSND huyện Châu Thành ngày 14-11-2013 ghi: “Hiện nay cả Luân và Vân đều thay đổi lời khai, cho rằng không phải mua vàng nhập lậu của Tăng Ly Sun mà mua của 2 phụ nữ tên Mũi và chị Hai ở huyện Tịnh Biên và TX. Châu Đốc (An Giang)”.

Cáo trạng kết luận: “Đây là vụ kinh doanh trái phép” và đã quyết định truy tố 7 bị can có liên quan tội “kinh doanh trái phép”, chứ không phải tội “buôn lậu” như kết luận điều tra hồi năm 2011.

Duy Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 403
  • Hôm nay: 33126
  • Tháng hiện tại: 1782026
  • Tổng lượt truy cập: 48156153