Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ 

Đăng lúc: Thứ năm - 28/11/2013 07:48
Tính đến tháng 11-2013, toàn tỉnh đã xảy ra 34 vụ cháy và 1 vụ nổ làm chết 1 người, bị thương 2 người, thiệt hại tài sản 15,5 tỷ đồng.

Trước tình hình trên, để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), làm giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, ngày 22-11 UBND tỉnh ban hành Công văn 5470/UBND-NC yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, TP. Mỹ Tho và TX. Gò Công tiếp tục triển khai quán triệt, thực hiện nghiêm túc Luật PCCC; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 1634/CT-TTg ngày 31-8-2010 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); Kế hoạch 139/KH-UBND ngày 3-10-2012 của UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 1634/CT-TTg ngày 31-8-2010 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác PCCC-CNCH và Công văn 1059/UBND-NC ngày 19-3-2013 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác PCCC trên địa bàn tỉnh…

Ảnh minh họa. Ảnh: Như Lam
Ảnh minh họa. Ảnh: Như Lam

Tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về PCCC, từng đơn vị, địa phương có kế hoạch chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC theo quy định của Luật PCCC, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền và đầu tư kinh phí cho các hoạt động PCCC; tiếp tục xây dựng, củng cố, nâng chất hoạt động các đội dân phòng, đội PCCC cơ sở cả về lực lượng và phương tiện, đảm bảo yêu cầu PCCC tại chỗ; xây dựng, phát triển mô hình đơn vị điển hình tiên tiến và khu phố an toàn về PCCC; đảm bảo chế độ, chính sách cho đội viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở; đồng thời cải tạo nâng cấp hệ thống trụ nước chữa cháy để đảm bảo phục vụ công tác chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc, khả năng kết nối, tiếp nhận thông tin báo cháy qua số điện thoại 114 được thông suốt; đảm bảo công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp; xây dựng quy chế phối hợp và huy động lực lượng, phương tiện giữa lực lượng Cảnh sát PCCC& CNCH với các đơn vị, cơ sở trên địa bàn tỉnh tham gia xử lý các vụ cháy, nổ lớn xảy ra.

Tăng cường công tác tuyên truyền các hoạt động về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng; mở chuyên mục, đưa tin, bài, phóng sự tuyên truyền kiến thức pháp luật về PCCC sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân; chú trọng tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp và cơ sở trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC; chú trọng tuyên truyền, phổ biến những bài học kinh nghiệm qua các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Đối với những vụ cháy phức tạp, gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội cần tham mưu cho lãnh đạo các cấp định hướng thông tin dư luận, không để đưa tin sai lệch về bản chất vụ việc.

Hằng năm, phân bổ kinh phí phục vụ công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở thuộc các cơ quan Nhà nước và cán bộ CA cấp huyện, cấp xã phụ trách công tác PCCC; đồng thời phân bổ kinh phí mua sắm trang thiết bị cho các hoạt động PCCC của các địa phương và cơ sở.

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2014, tổ chức đợt cao điểm tổng kiểm tra, phúc tra toàn diện công tác PCCC tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm về cháy, nổ; tập trung vào các địa điểm như: Các cơ quan Đảng, chính quyền, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, chung cư, khu dân cư, khu - cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất hàng dễ cháy, cơ sở kinh doanh có điều kiện (xăng, dầu, gas, nhà hàng, khách sạn…) thuộc địa bàn quản lý để kịp thời phát hiện những vi phạm, thiếu sót trong công tác PCCC và kiến nghị có biện pháp khắc phục ngay.

Đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, mất an toàn về PCCC thì ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động ngay và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các văn bản kiến nghị khắc phục vi phạm, thiếu sót về PCCC phải chỉ rõ trách nhiệm pháp lý đối với cá nhân có liên quan nếu để xảy ra cháy.

Chấm dứt tình trạng kiến nghị nhưng không phúc tra, đôn đốc khắc phục dẫn đến xảy ra cháy gây thiệt hại, không có cá nhân chịu trách nhiệm; đồng thời yêu cầu lãnh đạo các cơ sở có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ tăng cường công tác tự kiểm tra, bố trí lực lượng tuần tra canh gác, nhất là thời gian ngoài giờ hành chính và ban đêm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố cháy, nổ xảy ra.

Phối hợp với Ban Quản lý các chợ, trung tâm thương mại tổ chức, hướng dẫn các hộ tiểu thương thực hiện tốt các quy định về an toàn PCCC chợ, trung tâm thương mại, kết hợp vận động họ ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên đán 2014. Khi tiến hành kiểm tra công tác PCCC đối với các cơ quan Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể phải chú ý kiểm tra hồ sơ nghiệm thu đối với trụ sở trước khi đưa vào sử dụng…

Từ ngày 1-11-2013 đến ngày 31-12-2013 tiến hành kiểm tra, phúc tra công tác PCCC đối với các chợ, trung tâm thương mại, cơ quan Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể. Từ ngày 1-1-2014 đến ngày 28-2-2014, tiến hành kiểm tra, phúc tra công tác PCCC đối với các loại hình cơ sở còn lại. Rà soát, củng cố và tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, CNCH có sự phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tham gia (lực lượng cơ sở, công an, điện lực, cấp thoát nước, dân phòng,…), trong đó chú ý xây dựng phương án điều động lực lượng chi viện, cơ chế chỉ huy để xử lý kịp thời và có hiệu quả trong trường hợp xảy ra cháy lớn đối với các cơ quan Đảng, chính quyền, các cơ sở, địa bàn trọng điểm có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ trên địa bàn tỉnh.

Chọn UBND TP. Mỹ Tho làm điểm tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH, có sự phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tham gia trước Tết Nguyên đán 2014.

H.G
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

ngăn chặn cháy, nổ 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 303
  • Hôm nay: 68498
  • Tháng hiện tại: 2436923
  • Tổng lượt truy cập: 48811050