Tác hại của "hàng đá"

Đăng lúc: Thứ ba - 24/06/2014 09:16
Trong 6 tháng đầu năm 2014, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh đã triệt xóa 8 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, xử lý hình sự 14 đối tượng, xử lý hành chính 36 đối tượng, thu giữ 40 gram ma túy tổng hợp, 35 viên thuốc lắc, 41 triệu đồng, trong đó có 6 vụ liên quan đến “hàng đá”.

Thượng úy Nguyễn Duy Minh, Phó Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy cho biết: “Loại ma túy tổng hợp có tên khoa học là Methaphetamine, màu trắng trong suốt, các đối tượng sử dụng quen gọi là “hàng đá” xuất hiện ở tỉnh Tiền Giang vào khoảng năm 2003.

Đây là loại ma túy cực độc, có tác hại rất lớn, tác động vào 3 mặt chủ yếu như: với chính người sử dụng, với gia đình và đối với xã hội. Mặt thứ nhất: Đối với người sử dụng, Methaphetamine (hàng đá) sẽ gây kích thích hệ thần kinh trung ương, tạo sự hưng phấn, khiến người sử dụng có thể làm những điều mà lúc bình thường họ không dám làm như: chạy xe điên cuồng; tự rạch, cào, cắn vào chính cơ thể mình gây lở loét; quan hệ tình dục bừa bãi; la hét, thậm chí cùng một hành động có thể lặp đi lặp lại cho đến khi hết thuốc.

Người sử dụng Methaphetamine (hàng đá) hoạt động với tần suất cao nhưng lại không đói, không buồn ngủ, gây rối loạn sinh lý như suy nhược cơ thể, gầy còm, ốm yếu, nôn, chán ăn, đau bụng, thần kinh bị rối loạn…

Khi hết ảo giác, người sử dụng như vô hồn, thân hình tàn tạ, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, có cảm giác lo lắng, sợ hãi, khó chịu toàn cơ thể, như bị sâu bọ bò trong làn da làm khó chịu, khiến họ cào cấu mặt mũi, chân tay để giải tỏa sự hành hạ của ma túy.

Mặt thứ hai: Người nghiện dùng tiền vào việc mua ma túy làm ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, gây nên cảnh túng thiếu, bần cùng, nợ nần, tan vỡ hạnh phúc. Mặt thứ ba: Người nghiện ma túy thường mất khả năng lao động, trong khi có tới 70 - 75% người nghiện ma túy là thanh niên, đó là lực lượng lao động sung sức nhất trong xã hội; chi phí phúc lợi xã hội tăng để chi cho chữa trị, phục hồi lao động cho người cai nghiện ma túy.

Đặc biệt, nguy cơ gieo rắc mầm móng lan truyền của các con nghiện trong xã hội, nguy cơ lan truyền các bệnh xã hội qua đường máu, nhất là lây nhiễm HIV/AIDS; đồng thời nó còn là nguồn gốc làm gia tăng các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội do phần nhiều người nghiện ma túy để có tiền mua ma túy thỏa mãn nhu cầu cá nhân đã trở thành tội phạm hình sự, sẵn sàng trộm cắp, cướp của, thậm chí giết người…”.

Trong tháng 4-2014, Công an TP. Mỹ Tho bắt đối tượng trộm tài sản là Hồ Văn Lợi, ngụ ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho. Lợi khai nhận, vì vướng vào ma túy đã trộm tài sản để bán lấy tiền mua ma túy sử dụng. Đến khi bị bắt, Lợi đã thực hiện tổng cộng 4 vụ trộm điện thoại di động trên địa bàn TP. Mỹ Tho với thủ đoạn lợi dụng nhà ven đường vắng chủ đột nhập vào trộm.

Xác định việc mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy nói chung và Methaphetamine (hàng đá) mà người sử dụng và đối tượng mua bán gây nguy hại rất lớn cho xã hội, thời gian qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh đã tập trung đấu tranh triệt xóa các loại tội phạm dạng này. Các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về cách phòng, chống tác hại của ma túy đến đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Hơn bao giờ hết là sự quan tâm quản lý, giáo dục con em trong gia đình cách phòng, tránh xa loại tệ nạn này, gia đình phải là nền tảng vững chắc trong phòng ngừa. Có như vậy, công tác phòng, chống ma túy mới đạt hiệu quả cao.

Thanh Việt
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 406
  • Khách viếng thăm: 404
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 38986
  • Tháng hiện tại: 1904765
  • Tổng lượt truy cập: 48278892