Phòng CSĐT - CATG: Tăng cường tuyên truyền để bảo đảm ATGT đường thủy

Đăng lúc: Thứ năm - 28/08/2014 09:05
Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân về chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, góp phần kéo giảm và hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy.
Cảnh sát đường thủy phối hợp các ngành tuần tra, kiểm soát
Cảnh sát đường thủy phối hợp các ngành tuần tra, kiểm soát

Theo đánh giá của Phòng CSĐT, tình hình ATGT đường thủy trong những tháng đầu năm bảo đảm thông suốt, ổn định. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những diễn biến phức tạp như: Một số phương tiện chở hàng hóa vượt quá mớn nước an toàn của phương tiện; người điều khiển phương tiện không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; phương tiện không đăng ký đăng kiểm, neo đậu chiếm luồng, hành trình ban đêm chưa bảo đảm tín hiệu theo quy định…

Trên địa bàn một số huyện vẫn còn tồn tại các bến bãi hoạt động chưa bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, nhất là tình trạng bến hoạt động không phép gây cản trở giao thông vẫn tồn tại nhiều nơi, nhất là các bến vật liệu xây dựng gần cầu trên quốc lộ, tỉnh lộ. Đặc biệt, các bến và phương tiện chở khách du lịch dạng đò, chèo hoạt động ở địa bàn xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho, thị trấn Cái Bè chưa bảo đảm các điều kiện an toàn theo quy định.

Từ thực tế đó, Phòng CSĐT đã tập trung vào một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa nhằm hạn chế TNGT xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng CSĐT cho biết: Ngay từ đầu năm, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an tỉnh về lãnh đạo nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) và Chương trình công tác của Cục CSĐT, đơn vị đã xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đường thủy trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt tập trung vào địa bàn trọng tâm là các tuyến đường thủy nội địa.

Trên cơ sở kế hoạch tuyên truyền của Phòng, Trạm và các đội nghiệp vụ đã phối hợp với các ngành, đoàn thể của tỉnh tổ chức tuyên truyền ở những địa bàn trọng điểm, khu vực các địa bàn ven sông, kinh, rạch, nơi có lưu lượng ghe, tàu đông đúc như: kinh Chợ Gạo, vàm Bảo Định, tuyến sông Ba Rài (Cai Lậy), tuyến sông Tiền, chợ nổi Cái Bè, khu vực Ngã Sáu (Cái Bè)…

6 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã phối hợp Sở Giao thông - Vận tải, Trường Trung cấp Nghề, Thanh tra giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông các huyện, thành, thị… tổ chức tập huấn, tuyên truyền tập trung 51 cuộc cho lãnh đạo, công nhân, viên chức, giáo viên, học sinh và nhân dân sống ven sông với trên 19.000 lượt người tham dự.

Cấp phát 2.000 tờ bướm với nội dung tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định 93/CP, Thông tư 15 và 25 về phòng ngừa TNGT, phòng, chống tội phạm và đuối nước trẻ em trên đường thủy.

Các Đội nghiệp vụ còn tổ chức tuyên truyền lưu động 13 cuộc với thời lượng 36 giờ cho 21.600 lượt người khi tham gia giao thông trên các phương tiện vận tải hành khách ngang sông. Nội dung tập trung vào công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội, phòng ngừa TNGT và phòng, chống tội phạm trên sông trước, trong, sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014 và vào mùa mưa lũ.

Phòng CSĐT còn phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát 1.263 lần với 3.325 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện xử lý 8.789 trường hợp vi phạm. Cụ thể như, phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Thanh tra giao thông vận tải tổ chức 52 tổ với 172 cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát các bến thủy nội địa trên các tuyến, địa bàn phụ trách.

Qua kiểm tra 247 bến, 523 phương tiện vận tải, đò khách… lực lượng chức năng đã phát hiện và nhắc nhở 19 trường hợp, lập biên bản 6 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; đình chỉ 6 bến hoạt động không phép; cho làm cam kết, buộc tháo dỡ 2 trường hợp đăng đáy cá trái phép và 4 hộ thả lưới lấn chiếm luồng tàu chạy cam kết không vi phạm.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính, đơn vị đã tuyên truyền trực tiếp cho 1.792 lượt người và cấp phát 350 quyển Nghị định 93/2013 cho chủ phương tiện, người vi phạm; xây dựng nội dung đề cương tuyên truyền trong lĩnh vực trật tự ATGT đường thủy nội địa gửi cho 26 đơn vị CSGT, Công an các địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.

Trong những tháng cuối năm 2014, Phòng CSĐT tiếp tục tập trung phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng các cơ quan thông tin đại chúng để tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Từ đó, tạo sự chuyển biến trong việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT đường thủy nội địa, hạn chế tối thiểu TNGT đường thủy xảy ra ở các tuyến kinh, sông trên địa bàn tỉnh, góp phần hạn chế thiệt hại về tài sản và tính mạng người dân.

Phùng Long
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 454
  • Khách viếng thăm: 451
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 92770
  • Tháng hiện tại: 1958549
  • Tổng lượt truy cập: 48332676