Nỗ lực hơn để đạt mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí

Đăng lúc: Thứ sáu - 08/11/2013 14:31
UBND tỉnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng của năm 2013. Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh có ý kiến kết luận chỉ đạo hội nghị. Dưới đây, xin lược ghi những nội dung chủ yếu như sau:
Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ chủ phương tiện tham gia giao thông trên QL. Ảnh: Hoàng An

Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ chủ phương tiện tham gia giao thông trên QL. Ảnh: Hoàng An

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 9 tháng của năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012 giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ TNGT, số người chết, số người bị thương), tuy nhiên chưa đạt yêu cầu chỉ tiêu đề ra là giảm tối thiểu 15% trên cả 3 tiêu chí.

Riêng trong quý III - 2013, TNGT lại tăng cao trên cả 3 tiêu chí so với quý II - 2013. Để đạt được mục tiêu của UBND tỉnh đề ra năm 2013 kéo giảm TNGT tối thiểu 15% trên cả 3 tiêu chí, những tháng cuối năm cần phải có sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và của những lực lượng bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, của các bộ, ngành, của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT.

2. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Phát huy kết quả công tác tuyên truyền của các đoàn thể xã hội trong thời gian qua; việc tuyên truyền phải đến tận cơ sở phường, xã, thị trấn, khu dân cư, đến từng hộ gia đình.

Nội dung, hình thức tuyên truyền phải đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ tiếp thu, theo phương thức “mưa dầm thấm lâu”. Tập trung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đến đội ngũ lái xe, người trực tiếp điều khiển phương tiện thông qua các ấn phẩm truyền thông, các cẩm nang về kỹ năng lái xe an toàn…

3. Huy động tối đa các lực lượng, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến và địa bàn trọng điểm, phức tạp về ATGT, tập trung vào các tuyến quốc lộ và các tuyến đường tỉnh có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ lưu hành không đúng phần đường, làn đường cho phép; vi phạm về tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, có uống rượu, bia khi lái xe, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm, vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông.

Xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm hành lang ATGT, các vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường trong nội thành, nội thị và trong thị trấn, thị tứ.

- Xử lý nhanh các “điểm đen” về TNGT theo thứ tự ưu tiên, nhất là các “điểm đen” đã được UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện. Xử lý các chợ vi phạm hành lang ATGT trên các tuyến lộ, trước mắt sắp xếp lại trật tự ở các chợ gây bức xúc về ATGT.

- Tăng cường công tác kiểm tra trật tự ATGT đường thủy nội địa. Kiên quyết đình chỉ hoạt động các phương tiện thủy, các bến đò ngang, đò dọc, đò du lịch không đủ điều kiện an toàn hoặc tham gia chở khách trái phép.

4. Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở GTVT, chính quyền các huyện tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” tại tỉnh Tiền Giang năm 2013.

5. Sở GTVT:

- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch 113/KH-UBND ngày 24-7-2013 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 23-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATGT và hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô tại các đơn vị, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh, nhất là các biện pháp ngăn ngừa TNGT đường bộ nghiêm trọng theo chỉ đạo của Trưởng ban ATGT quốc gia.

- Yêu cầu cơ sở kinh doanh vận tải tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe và áp dụng các biện pháp cần thiết khác, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi; phát hiện và loại khỏi đội ngũ những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông, kể cả các lái xe trong các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải, việc sử dụng các thiết bị giám sát hành trình phục vụ cho cơ quan quản lý Nhà nước và cho công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

- Kiểm tra, rà soát việc bảo đảm ATGT đối với các công trình đường bộ đang khai thác; tổ chức bảo đảm ATGT trong quá trình thi công, xử lý nghiêm vi phạm, đình chỉ nhà thầu không thực hiện về bảo đảm ATGT, để xảy ra TNGT nghiêm trọng mà nguyên nhân chính là do thi công công trình; rà soát bổ sung biển báo hiệu, đèn tín hiệu đường bộ; lắp dải phân cách cứng tại các đoạn đường đủ điều kiện; tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ, trong đó tập trung vào các tuyến đường như: QL1, QL50, QL30 và các tuyến đường tỉnh có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao.

- Có kế hoạch chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT đường thủy trong quý IV-2013 và trước, trong, sau Tết Nguyên đán 2014. Chú ý trong mùa mưa lũ đối với tuyến đò ngang, đò du lịch, người đi đò phải mặc áo phao.

6. Công an tỉnh:

- Chỉ đạo lực lượng chức năng và Công an các huyện, thị xã, thành phố, phối hợp với Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn; huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý lái xe vi phạm các lỗi có nguy cơ gây TNGT cao như: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt xe sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định.

- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, chống ùn tắc giao thông trong quý IV-2013 và trước, trong, sau Tết Nguyên đán 2014. Tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện  giao thông;

- Phối hợp Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh có kế hoạch chống, xử lý ùn tắc giao thông trên QL1 trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

7. Ngành Giáo dục và Đào tạo:

- Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo – Đoàn Thanh niên và Ban ATGT tỉnh về đẩy mạnh công tác giáo dục trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên giai đoạn 2012-2017.

- Các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức cho học sinh, sinh viên cam kết nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, học sinh ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện phải đội nón bảo hiểm, khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái mô tô không được điều khiển mô tô; đảm bảo trật tự ATGT trước các cổng trường. Đối với các trường nằm cạnh đường lộ, trong nội thị thì nghiên cứu dành một phần sân trong khuôn viên trường để phụ huynh chờ đưa đón học sinh…

8. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT bằng nhiều hình thức, tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông, đặc biệt tuyên truyền phải đến tận cơ sở phường, xã, thị trấn, khu dân cư, đến từng hộ gia đình.


(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 404
  • Khách viếng thăm: 402
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 76386
  • Tháng hiện tại: 1825286
  • Tổng lượt truy cập: 48199413