Những sai phạm tại Công ty Cấp nước Tiền Giang

Đăng lúc: Thứ hai - 11/11/2013 14:07
Thanh tra Nhà nước tỉnh Tiền Giang vừa có kết luận về việc chấp hành pháp luật tại Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Tiền Giang (Công ty Cấp nước Tiền Giang). Qua đó, đã phát hiện sai phạm về tài chính lên đến 45,3 tỷ đồng; đồng thời kiến nghị kỷ luật những cán bộ lãnh đạo.
Trụ sở Công ty Cấp nước Tiền Giang, nơi bị phát hiện sai phạm về tài chính.

Trụ sở Công ty Cấp nước Tiền Giang, nơi bị phát hiện sai phạm về tài chính.

Sai phạm trong việc trả lương

Thanh tra xác định số tiền chi lương sai quy định tại Công ty Cấp nước Tiền Giang năm 2009 và 2010 lên đến 20,7 tỷ đồng. Đơn giá tiền lương của Công ty do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) , Sở Tài chính cùng thẩm định với công ty. 2 Sở này đã tính lương cơ bản của nhân viên, công nhân là 950.000 đồng/tháng (năm 2009) và 1,4 triệu đồng/tháng (năm 2010). Ngoài ra còn nhân với bậc thợ, phụ cấp độc hại, làm ca ba, hệ số K tăng thêm.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra cho rằng hai Sở LĐ-TB&XH và Tài chính đã áp dụng lương tối thiểu không đúng quy định, cao hơn lương tối thiểu chung do Nhà nước ban hành. Cũng vì xây dựng kế hoạch tiền lương không đúng quy định của pháp luật đã dẫn đến việc trích lập và quyết toán quỹ tiền lương cao hơn so với quy định tới 20,7 tỷ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc làm giảm số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) mà công ty phải nộp, cần phải truy thu.

Năm 2009, Công ty Cấp nước Tiền Giang quyết toán  lợi nhuận trước thuế của công ty gần 500 triệu đồng, đóng thuế TNDN 166 triệu đồng. Năm 2010 lợi nhuận trước thuế hơn 8,4 tỷ đồng, nộp thuế TNDN hơn 2 tỷ đồng. Sau khi trừ khoản chênh lệch tiền lương không hợp pháp ra khỏi chi phí sản xuất, kinh doanh, thanh tra xác định lợi nhuận trước thuế năm 2009 tăng thêm 4,5 tỷ đồng; còn năm 2010 tăng thêm 16,2 tỷ đồng. Do đó, thanh tra yêu cầu truy thu thuế TNDN của công ty này hơn 5,2 tỉ đồng.

Mặc dù vậy thanh tra kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang không xem xét xử lý thu hồi tiền lương không hợp pháp đã nêu trên vì đã được chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, nhân viên và người lao động của công ty.

Chiếm dụng tiền Nhà nước gửi ngân hàng

Ngoài chi lương cao hơn quy định, Công ty Cấp nước Tiền Giang còn có những sai phạm khác có liên quan đến tài chính.

Cụ thể, qua chọn ngẫu nhiên 8/64 hạng mục công trình để kiểm tra quyết toán trong hai năm 2009-2010 (không kiểm tra thực tế hiện trường, không trưng cầu giám định chất lượng), Thanh tra nhà nước đã phát hiện trong giai đoạn thực hiện dự án, việc quản lý khối lượng thi công xây lắp, quản lý giám sát thi công chưa đúng hồ sơ thiết kế được duyệt.

Cụ thể là thi công khối lượng thấp hơn thiết kế, dự toán nhưng vẫn được các bên nghiệm thu, quyết toán theo đúng dự toán, gây thất thoát 447,6 triệu đồng. Sau đó Công ty Cấp nước đã hạch toán tăng tài sản và đưa vào khấu hao tài sản cố định. Thanh tra cho rằng công ty đã quyết toán khống các công trình này nên buộc thu hồi nộp ngân sách Nhà nước.

Theo Cục Thuế tỉnh, hiện nay Công ty Cấp nước Tiền Giang đang thuê của Nhà nước 54 thửa đất tại TP Mỹ Tho và các địa phương trong tỉnh. Từ năm 2012 trở đi Công ty được miễn tiền thuê đất theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên từ năm 2012 trở về trước vẫn phải nộp tiền thuê đất. Căn cứ vào diện tích đất, giá thuê đất từng thời điểm, thanh tra xác định từ năm 1996 đến tháng 2-2012 tổng số tiền thuê đất của công ty này lên đến 7,5 tỷ đồng. Mặc dù vậy Công ty chỉ mới nộp gần 1,8 tỷ đồng, còn nợ hơn 5,7 tỷ đồng. Số tiền này cũng được thanh tra yêu cầu truy nộp vào ngân sách.

Khi kiểm tra việc thu phí nước thải từ tháng 12-2004, thanh tra phát hiện Công ty thu sai quy định, chỉ thu 8% thay vì 10%/giá bán 1m3 nước sạch chưa tính thuế giá trị gia tăng. Tổng số tiền thất thoát là 487 triệu đồng. Mặc dù thu sai, nhưng Công ty cũng không nộp ngân sách 90% số thu và chỉ để lại doanh nghiệp 10% theo quy định. Cụ thể, thay vì phải nộp ngân sách 438 triệu đồng, chỉ để lại hơn 48 triệu đồng thôi, nhưng thực tế Công ty đã để lại tới 194 triệu đồng. Vì vậy Công ty phải xuất toán nộp bổ sung cho đủ số tiền trên.

Theo Thanh tra, từ tháng 5-2002 đến tháng 9-2008 Công ty Cấp nước Tiền Giang đã chiếm dụng khoản phụ thu tiền nước (phí thoát nước) hơn 6,3 tỷ đồng để gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Tiền Giang thay vì nộp vào ngân sách Nhà nước. Tổng số tiền lãi thu được hơn 700 triệu đồng. Công ty dùng tiền này để trả nợ vay ODA từ năm 1997 để thực hiện dự án cải tạo và mở rộng hệ thống cấp nước thành phố Mỹ Tho.

Thanh tra yêu cầu công ty phải nộp lại số tiền này cho ngân sách. Ngoài ra, thanh tra còn buộc Công ty nộp hơn 1,1 tỷ đồng vào tài khoản tạm gửi của thanh tra để chờ xử lý. Đây là tiền lãi phát sinh từ 3,3 tỉ đồng phí nước thải sinh hoạt mà Công ty được để lại theo quy định từ cuối năm 2004 đến tháng 9-2011. Đúng ra số tiền này phải nộp Kho bạc Nhà nước nhưng công ty lại gửi ngân hàng để đầu tư ngắn hạn.

Đề nghị xử lý kỷ luật cán bộ

Từ các sai phạm về tài chính tại Công ty Cấp nước Tiền Giang, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm nghiêm khắc tập thể Ban giám đốc Công ty về hành vi làm sai các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại cho ngân sách. Trong đó cần có hình thức xử lý kỷ luật tương xứng với mức độ sai phạm của ông Huỳnh Công Dũng (Chủ tịch kiêm giám đốc công ty); bà Võ Thị Vân (kế toán trưởng), ông Nguyễn Công Nghĩa và bà Trần Thị Tuyết Hồng (kiểm soát viên).

Liên quan đến sai phạm về xác định quỹ lương gây thất thu thuế TNDN cho ngân sách Nhà nước tại Công ty cấp nước Tiền Giang, qua thanh tra tại Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Tiền Giang, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cũng có sai phạm tương tự, nên Thanh tra tỉnh kiến nghị xử lý kỷ luật cách chức Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đối với ông Nguyễn Minh Vỹ.

Kiểm điểm và có hình thức kỷ luật tương xứng đối với bà Võ Thị Ngọc Dung, Phó Giám đốc Sở Tài chính do thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc xét, thẩm định đơn giá tiền lương năm 2009, 2010.

Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Giám đốc Sở TN&MT do chưa thực hiện tốt nhiệm vụ thu phí nước thải công nghiệp và vai trò tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai của các tổ chức sử dụng đất.

Không thu hồi hơn 31 tỷ đồng

Được biết, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ không thu hồi các khoản tiền sai phạm của Công ty Cấp nước Tiền Giang hơn 31 tỷ đồng. Trong đó, mặc dù công ty đã chi khoản tiền lương không hợp pháp  20,7 tỷ đồng do đã chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công nhân viên và người lao động toàn công ty nên không xử lý tiếp. Còn khoản thất thoát nước sản xuất vượt tỷ lệ quy định hơn 10 tỷ đồng xét thấy do nhiều nguyên nhân khách quan nên cũng xem xét không thu hồi khoản này.


Sơn Phạm
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 221
  • Khách viếng thăm: 220
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 10733
  • Tháng hiện tại: 2243283
  • Tổng lượt truy cập: 46210516