Loại trừ vi phạm và xây dựng văn hóa giao thông trước cổng trường

Đăng lúc: Thứ tư - 07/11/2012 15:33
Đầu mỗi buổi học và tan trường là thời điểm xảy ra mất ATGT trước cổng trường. Cảnh học sinh tỏa ra về cộng với phụ huynh đưa, đón con em và cả người bán hàng rong... tất cả làm nên cao điểm cả lòng lề đường dày đặc người và phương tiện.

Đáng trách là trong khi chờ đón con, các phụ huynh thường đậu xe tràn xuống cả lòng đường, đậu xe thiếu trật tự mặc dù trường học nào cũng có biển báo nhắc nhở và có dành không gian để họ đậu xe. Điều đáng nói nữa là có không ít phụ huynh không đội nón bảo hiểm cho con em.

Vi phạm trật tự ATGT ở các trường học còn thể hiện ở tình trạng HS vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông với những trường hợp cụ thể sau đây:

- Đi bộ tràn ra lòng đường, đi ngược chiều, qua đường tùy tiện, tụm năm tụm ba ăn uống, rượt đuổi nhau…

- Đi xe đạp thì dàn hàng ba hàng tư, ngồi trên xe nhưng dừng và tụ tập thành đám đông dưới lòng đường chờ đợi, ăn uống, đùa giỡn…

- Đi xe đạp điện đẩy hoặc kéo xe đạp.

- Đi xe máy không đội nón bảo hiểm, chở ba, kéo hoặc đẩy xe đạp, lạng lách đánh võng hoặc phóng nhanh, vượt ẩu...

Thực tế là trường học nào cũng rất quyết liệt trong việc phổ biến, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp quy có liên quan.

Ngành Công an cũng rất nỗ lực kết hợp với nhà trường để tuyên truyền, giáo dục các em. Còn các bậc phụ huynh thì chắc là ai cũng đã có giấy phép lái xe - có nghĩa là đã được học về những quy định về đảm bảo trật tự ATGT rồi.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất ATGT trước cổng trường có thể xem xét ở khía cạnh sau: Về phía nhà trường, tuy có làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhưng lại bỏ qua khâu quan trọng là kiểm tra, xử lý sai phạm.

Đã có trường học nào chủ động họp Hội đồng kỷ luật để xử lý một HS vi phạm trật tự ATGT, thậm chí sau khi có văn bản của CSGT hoặc chính quyền địa phương thông báo về trường hợp vi phạm Luật giao thông của HS đó?

Tôi cho rằng vấn đề này chưa được quan tâm và nếu có cũng chỉ là hình thức. Ở không ít trường, khi HS ra khỏi cổng trường là nhà trường đã hết trách nhiệm. Thậm chí cả thầy, cô giáo còn chen lấn với HS ngay trong khu vực ùn tắc trước cổng trường. Trên thực tế, có nhiều HS đang học THPT nhưng sử dụng xe môtô phân khối lớn.

Nhà trường biết rõ thực trạng này nhưng khó xử lý bởi HS gửi xe bên ngoài. Nhiều HS chạy xe máy không đội nón bảo hiểm, chở 3 hoặc kéo đẩy bạn khác đi xe đạp ngang nhiên qua lại trước cổng trường, trước mặt các thầy cô bởi các em này biết thầy cô không làm gì được.

Trong số đông phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo có ý thức chấp hành về ATGT thì vẫn còn khá phổ biến những người thiếu ý thức, vô tình hay cố ý vi phạm về ATGT. Vì vậy vấn đề thực hiện văn hóa giao thông trước cổng trường cần có giải pháp thật căn cơ, kiên trì và quyết liệt và sự nêu gương của người lớn.

LÊ MINH HOÀNG
 

Cấp phát 9.620 sách giáo dục về ATGT cho trường học
 
Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban ATGT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn về đẩy mạnh công tác giáo dục ATGT trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên giai đoạn 2012 – 2017 trên địa bàn tỉnh, Ban ATGT tỉnh vừa phối hợp, cấp phát 9.620 quyền sách giáo dục kỹ năng ATGT đường bộ cho học sinh các trường THPT, Tiểu học và Mầm non trên địa bàn tỉnh.
 
Nội dung sách: Cung cấp những kiến thức cơ bản, dễ hiểu, hấp dẫn… giúp các em hiểu biết về các quy tắc giao thông để tham gia giao thông an toàn. Đặc biệt, với cách tiếp cận mới và hiện đại ở 2 phần bài học và luyện tập, nội dung sách còn minh họa thêm những hình ảnh trực quan sinh động, với những tình huống giao thông cụ thể tạo cho các em học sinh sự hứng thú khi tiếp cận về ATGT, giúp các em tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
 
Đây là tài liệu cần thiết để các thầy, cô giáo hướng dẫn cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về ATGT, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT khi tham gia giao thông.
 
NGUYỄN VĂN VŨ


(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

văn hóa giao thông

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 223
  • Khách viếng thăm: 222
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 48827
  • Tháng hiện tại: 2417252
  • Tổng lượt truy cập: 48791379