Hội LHPN Cai Lậy: Giao lưu "Phụ nữ Tiền Giang với văn hóa giao thông"

Đăng lúc: Thứ tư - 07/11/2012 15:29
Phát huy vai trò gương mẫu của hội viên phụ nữ trong việc chấp hành và vận động mọi người cùng thực hiện các quy định của pháp luật về ATGT là mục đích buổi giao lưu “Phụ nữ Tiền Giang với văn hóa giao thông” vừa được Hội LHPN huyện Cai Lậy tổ chức. Tham dự giao lưu có đại diện Ban ATGT huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện, cán bộ Hội và hội viên phụ nữ các xã, thị trấn.

Buổi giao lưu mở đầu bằng tiểu phẩm “Đi trước đến trước, đi sau đến sau” do Đội Thông tin lưu động huyện Cai Lậy biểu diễn. Thông điệp chính được tiểu phẩm chuyển tải là người tham gia giao thông nên tự giác chấp hành pháp luật để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người.

Tại buổi giao lưu, đã diễn ra phần trao đổi với khách mời là người thân các nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) và người gây tai nạn. Khó thể nói hết những nỗi đau, song câu chuyện của những người trong cuộc đều có điểm chung là: Tai nạn đã cướp đi cuộc sống đời thường và đẩy nhiều người rơi vào bất hạnh.

Đã 3 năm trôi qua nhưng chị Nguyễn Thị Niềm (ở ấp Phú An, xã Phú Quí) vẫn chưa quên mất mát của gia đình. Chị đau xót: “Mất người thân là nỗi đau không gì bù đắp được. Dù tuổi cao nhưng ba tôi rất khỏe và minh mẫn. Với gia đình và hàng xóm ông sống nghĩa tình và tham gia tích cực các hoạt động xã hội. Chỉ vì một phút bất cẩn của người điều khiển phương tiện mà chúng tôi mất đi người cha yêu kính”.

Cùng nỗi đau mất người thân, chị Lưu Thị Tuyền (ở ấp Phú Thuận, xã Long Khánh) cho biết: TNGT đã đẩy mẹ con rơi vào cảnh cùng cực khi chồng chị - trụ cột chính của gia đình ra đi đột ngột. Chị nhắn gửi: “Tôi mong tất cả những người điều khiển phương tiện giao thông đừng bao giờ chủ quan, lơ là. Một phút bất cẩn không chỉ gây tai họa cho bản thân mà còn gây bao nỗi đau cho người khác”.

Ở góc độ của người điều khiển phương tiện gây tai nạn, dù đã chịu sự trừng phạt của pháp luật nhưng ân hận luôn giày vò. Chia sẻ tại buổi giao lưu, Nguyễn Minh T. (ở ấp Phú Mỹ, xã Phú Quí) cho biết vẫn chưa nguôi ám ảnh về vụ tai nạn khiến người bạn thân vĩnh viễn ra đi. Sau khi đã uống rượu say, Minh T. điều khiển xe môtô chở  theo người bạn, do không làm chủ tốc độ đã tông thẳng vào cột mốc ven đường. Em chỉ bị thương nhẹ nhưng người bạn đã “ra đi”.

Còn Lê Minh T. (ở ấp Quí Phước, xã Nhị Quí) cho biết, tuy đã bồi hoàn cho nạn nhân và chịu sự trừng phạt của pháp luật bằng 18 tháng tù giam nhưng em vẫn ám ảnh với lỗi lầm đã gây ra mà nguyên nhân vẫn là uống rượu say khi điều khiển phương tiện. Lời nhắn gửi từ những khách mời vẫn là: Sự cẩn thận không bao giờ thừa mỗi khi tham gia giao thông.

Tham gia giao lưu, ông Nguyễn Văn Rê, Phó trưởng Công an huyện Cai Lậy - Phó Ban ATGT huyện thông tin: Trung bình mỗi năm, huyện Cai Lậy xảy ra 60 vụ TNGT, trong đó 70% số vụ là do người điều khiển phương tiện uống rượu bia quá nồng độ quy định.

TNGT là vấn đề bức xúc của xã hội, gây thiệt hại đến tính mạng của con người, ảnh hưởng đến an sinh xã hội và hạnh phúc của mỗi gia đình. Ngoài vai trò của ngành Công an trong đảm bảo trật tự ATGT, rất cần sự hợp tác và chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Muốn làm được điều đó, công tác tuyên truyền là hết sức quan trọng, rất cần sự phối hợp đồng bộ, kịp thời của các ban, ngành, đoàn thể.

Với chủ đề của buổi giao lưu “Phụ nữ Tiền Giang với văn hóa giao thông”, bà Huỳnh Thị Kim Thân – Chủ tịch Hội LHPN huyện Cai Lậy, nhấn mạnh: “Người phụ nữ với thiên chức người vợ, người mẹ có vai trò rất quan trọng trong tuyên truyền, vận động chồng, con không vi phạm Luật Giao thông. Với sự mềm mỏng, khéo léo, các chị còn làm tốt công tác truyền thông tại cộng đồng.

Hơn ai hết, họ là người trực tiếp gánh chịu những hậu quả nặng nề khi người thân gây tai nạn hay là nạn nhân của TNGT nên càng tích cực hơn trước thực trạng thực thi pháp luật về ATGT”.

Nhiều năm nay, Hội LHPN huyện Cai Lậy kết hợp các ngành chức năng đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Nổi bật là mô hình CLB “Phụ nữ với ATGT”.

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng 29 CLB với 479 thành viên, là hạt nhân nòng cốt để tuyên truyền, vận động. Nhiều năm liền, không có trường hợp thành viên CLB và người thân trong gia đình vi phạm các quy định về ATGT. Sự tự giác, gương mẫu này là chất xúc tác để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao và bền vững.

Ngoài hiệu quả các CLB “Phụ nữ với ATGT”, Hội LHPN cơ sở còn đưa nội dung tuyên truyền ATGT vào các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, sinh hoạt nhóm tín dụng tiết kiệm, mô hình tổ phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Hình thức tuyên truyền đa dạng bằng hình ảnh trực quan, sân khấu hóa, tờ rơi… đã làm phong phú kênh truyền thông, hướng đến nhiều đối tượng.

Ngoài làm tốt khâu tuyên truyền, Hội LHPN các xã, thị trấn còn vận động hội viên và người dân thực hiện trách nhiệm tu sửa đường giao thông, không để cây xanh che khuất tầm nhìn, có trách nhiệm giúp đỡ người bị tai nạn khi tham gia giao thông, vận động chị em tiểu thương khu vực chợ bày bán, sắp xếp hàng hóa đúng quy định, giám sát người vi phạm để nhắc nhở bằng sự mềm mỏng, cách giải thích thấu lý đạt tình ...

Theo số liệu thống kê 9 tháng qua, huyện Cai Lậy xảy ra 35 vụ TNGT, làm chết 37 người, bị thương 15 người. So với năm 2011, giảm 48,6% số vụ, 51% số người chết và 120% số người bị thương. Đây là kết quả có ý nghĩa trong năm ATGT - năm 2012 và đánh dấu hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong đảm bảo trật tự ATGT.

Từ giao lưu “Phụ nữ Tiền Giang với văn hóa giao thông” bằng những giải pháp khả thi được đề ra và kết quả đạt được thời gian qua, phụ nữ huyện Cai Lậy sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, có thêm những đóng góp để hạn chế TNGT, giữ bình yên trong mỗi gia đình.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

văn hóa giao thông

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 209
  • Khách viếng thăm: 208
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 47059
  • Tháng hiện tại: 2279609
  • Tổng lượt truy cập: 46246842