Chi đoàn Sở Tư pháp: Tích cực tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho người dân

Đăng lúc: Thứ hai - 11/11/2013 08:21
Kiến thức pháp luật hay các thủ tục hành chánh là điều rất mờ nhạt đối với bà con ở vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, đoàn viên, thanh niên Sở Tư pháp luôn tích cực tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật đến với người dân bằng nhiều hình thức. Từ đó, kiến thức và trách nhiệm tuân thủ pháp luật của người dân được nâng cao.
Tư vấn pháp luật cho người dân xã Thạnh Trị, Gò Công Tây.

Tư vấn pháp luật cho người dân xã Thạnh Trị, Gò Công Tây.

Đến từng xã, tư vấn từng người

Đến hẹn lại lên, cứ đến hè là cán bộ, đoàn viên, thanh niên Sở Tư pháp lên kế hoạch với các ngành có liên quan như: Chi hội Luật gia Sở Tư pháp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Cục Thi hành án dân sự, Viện Kiểm sát, Bảo hiểm xã hội, Thanh tra tỉnh, Tòa án tỉnh,... đến các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh để tư vấn, phổ biến pháp luật đến với người dân. Chỉ tính riêng hè 2013, đoàn đã đến tư vấn, trợ giúp pháp lý tại 5 xã: Long Bình, Bình Phú (Gò Công Tây), Phú Kiết (Chợ Gạo), An Thái Đông, Tân Thanh (Cái Bè). Đoàn tuyên truyền các quy định của pháp luật về đất đai, hình sự, dân sự, Luật Hôn nhân gia đình, thủ tục về đăng ký hộ tịch,... cho hơn 100 lượt người là nhân dân, cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Anh Nguyễn Tấn Phong, Bí Thư Chi đoàn Sở Tư pháp chia sẻ: "Tranh thủ ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, hầu hết các bạn đoàn viên Sở Tư pháp đều nhiệt tình tham gia, lặn lội đến từng xã để tư vấn pháp lý cho mọi người và phát hơn 300 tờ rơi về phòng chống ma túy, những điều cần biết về trợ giúp pháp lý...".

Còn nhớ năm nào, đoàn đến tư vấn pháp lý cho người dân xã Thạnh Tân, Tân Phước, vì bận việc nhà mà người dân không đến tham gia, thế là các anh chị đi đến từ ngõ, gõ từng nhà để tư vấn. Dưới cái nắng chói chang của vùng đất khó này, các anh chị vẫn tươi cười, tư vấn tận tình đến từng người dân. Anh Nguyễn Văn Sang, ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn - thành viên của Trung tâm Tư vấn pháp lý rất hăng hái trong công tác tuyên truyền, không ngày đi tư vấn nào mà vắng anh. Anh Sang vui vẻ cho biết: "Ngại gì vùng sâu, vùng xa hay ngày nghỉ, mình biết luật thì phải tư vấn cho mọi người cùng hiểu luật để làm đúng. Đặc biệt là những người nông dân, thanh niên suốt ngày lo ruộng đồng mà không nắm bắt pháp luật để rồi phạm pháp mà không biết mình phạm luật thì thật đáng tiếc".

Ấn tượng nhất là lần đoàn đi tư vấn tại xã Long Tiên, Cai Lậy. Dù là ngày nghỉ, nhưng cán bộ và người dân trong xã đến nghe đoàn tuyên truyền luật và làm thủ tục pháp lý rất đông. Mọi người ngồi kín cả hội trường. Đoàn viên Nguyễn Thị Cẩm Dung, Phòng Hộ tịch Sở Tư pháp cho biết: "Năm nào tôi cũng xung phong đi tư vấn, làm thủ tục pháp lý cho bà con. Các loại giấy tờ pháp lý rất cần thiết với mọi người, nhưng rất nhiều người không biết và không làm, có nhiều cô chú sống với nhau mấy mươi năm mà không có giấy kết hôn hay có nhiều người đã qua đời, nhưng người nhà không đi làm giấy khai tử. Hiểu được điều này, chúng tôi tranh thủ ngày nghỉ đến với bà con". Chính vì thế mà khi nghe có đoàn tư vấn pháp lý đến tư vấn và làm thủ tục pháp lý miễn phí, bà con rất mừng.

Nhiều cán bộ hộ tịch của các xã từng chia sẻ rằng: "Được các anh, chị Sở Tư pháp đến làm thủ tục pháp lý cho bà con, công việc của chúng tôi đỡ vất vả hơn nhiều. Bà con được tư vấn phải làm những giấy tờ cần thiết trong cuộc sống, nên sau đó bà con tự động đến hộ tịch xã làm mà không cần phải nhắc nhở. Đoàn làm việc với tinh thần nhiệt tình cao, chỉ trong vòng 1 buổi đoàn đã giải đáp, hướng dẫn và làm thủ tục cho trên dưới 50 bà con".

Nhiều biện pháp tuyên truyền hiệu quả

Nắm bắt được kiến thức pháp luật là rất cần thiết với người dân, nên Chi đoàn Sở Tư pháp luôn sáng tạo ra nhiều biện pháp tư vấn, để kiến thức pháp luật đến mọi người dân nhanh và dễ hiểu nhất. Ngoài tư vấn, làm thủ tục pháp lý trực tiếp, đoàn còn tiến hành phát tờ rơi tận tay từng người. Anh Nguyễn Tấn Phong, Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp cho biết thêm: "Ngoài các hình thức tuyên truyền trong chiến dịch hè, Chi đoàn và Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước Sở Tư pháp còn phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động tại các xã nông thôn mới. Từ đầu năm 2013, đã tiến hành tư vấn pháp luật lưu động tại 13 xã của các huyện trong tỉnh".

Việc tập hợp người dân đến nghe tư vấn pháp luật ngày càng khó, vì người dân còn phải lo kinh tế gia đình (chưa kể hình thức tư vấn pháp luật trước đây rất khô khan, nên khó thu hút người dân quan tâm), thấy được tình hình đó, những năm gần đây, Chi đoàn Sở Tư pháp đã lồng ghép tuyên truyền, tư vấn pháp luật với việc tổ chức "Đố vui có quà" tìm hiểu về kiến thức pháp luật cho người dân cũng như vận động, tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình nghèo, học sinh của các xã đến tư vấn, trợ giúp pháp lý. Chi đoàn còn vận động tặng Xã đoàn Lương Hòa Lạc và Huyện đoàn Chợ Gạo mỗi đơn vị 1 tủ sách pháp luật để phục vụ cho việc nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật trong đoàn viên, thanh niên.

Phó Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp Văn Thị Thùy Trang cho biết: "Để cho những buổi tư vấn đạt hiệu quả thì trước đó Ban chấp hành Chi đoàn phối hợp với cán bộ tư pháp địa phương khảo sát trước nhu cầu tư vấn pháp lý của người dân. Một số xã người dân có nhu cầu tư vấn về lĩnh vực quản lý đất đai, có xã người dân lại muốn được nghe tư vấn về Luật Hôn nhân gia đình, hay muốn hỗ trợ các thủ tục pháp lý như đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn.... Từ đó, mà đoàn có sự chuẩn bị tư vấn sâu vấn đề mà người dân quan tâm".

Được biết, Ban chấp hành Chi đoàn Sở Tư pháp đang phối hợp các ngành tiếp tục nghiên cứu các biện pháp để tư vấn pháp luật cho đối tượng là thanh niên. Anh Nguyễn Tấn Phong trăn trở: "Ngoài tư vấn kiến thức pháp luật đến các tầng lớp nhân dân, đối tượng thanh niên rất cần được quan tâm. Hiện tại đối tượng thanh niên phạm pháp rất nhiều, một phần do hạn chế về kiến thức pháp luật. Vì thế phải tuyên truyền pháp luật đến thanh niên, cả thanh niên thành thị và nông thôn".

P. Mai
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 229
  • Khách viếng thăm: 220
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 74443
  • Tháng hiện tại: 2442868
  • Tổng lượt truy cập: 48816995