Cảnh báo tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội

Đăng lúc: Thứ sáu - 13/06/2014 10:39
Trong năm 2013, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội (NNXH) trên địa bàn tỉnh xảy ra 27 vụ, làm chết 26 người và bị thương 1 người. Lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) toàn tỉnh đã tiến hành điều tra làm rõ 23 vụ, bắt và xử lý 24 đối tượng. Riêng từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 7 vụ giết người cũng do phát sinh từ NNXH.

Từ thực tế các vụ án xảy ra trong thời gian qua cho thấy, nguyên nhân cụ thể dẫn đến hành vi phạm tội chủ yếu là đã có uống rượu gây mâu thuẫn hoặc đã có mâu thuẫn ngấm ngầm từ trước như: Bất đồng quan điểm trong đời sống vợ chồng, ghen tuông, bạo hành gia đình; do cách ứng xử với nhau sau mâu thuẫn. Mặt khác, nhận thức pháp luật của một số ít người còn hạn chế, thậm chí bị sa sút về đạo đức, lối sống trong một bộ phận thanh thiếu niên; trong cuộc sống gia đình thiếu sự tôn trọng lẫn nhau…

Thượng tá Đinh Văn Thảnh, Trưởng phòng CSĐTTP về TTXH cho biết: Để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ giết người do nguyên nhân xã hội thì công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, quản lý, chăm sóc người thân trong gia đình là quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi, biểu hiện vi phạm.

Công an cơ sở phối hợp với chính quyền cùng cấp giải quyết các vụ tranh chấp, mâu thuẫn ban đầu trong nhân dân phải thấu tình đạt lý; phát huy tối đa vai trò, chức năng của các tổ chức hòa giải ở xóm ấp. Đối với vụ việc đã xảy ra thì xử lý nghiêm khắc, mang tính răn đe...

Vụ án giết người xảy ra vào lúc 16 giờ ngày 28-1-2014 tại ấp 2, xã Trung An, TP. Mỹ Tho là 1 trong những minh chứng. Do mâu thuẫn từ trước, Võ Quốc Phong (ngụ ấp 2, xã Trung An) đã dùng dao đâm anh họ tử vong.

Hành vi phạm tội của Phong đã bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tuyên phạt 14 năm tù giam vào ngày 23-4-2014. Tuy nhiên, phần lỗi không hoàn toàn do Phong.

Đó còn do là cách hành xử giữa những người họ hàng với nhau sau mâu thuẫn. Chính nạn nhân là người đã đẩy mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm vì đã phun nước bọt vào mặt Phong, khi cả 2 gặp nhau trên con đường gần nhà.

Hay như vụ giết người xảy ra vào cuối tháng 9-2013 tại ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Bích N., ngụ xã Hòa Định.

Sau 1 lần dang dở, chị N. làm tiếp viên quán cà phê để nuôi thân và nuôi con. N. quen và chung sống như vợ chồng với Nguyễn Hoàng Vũ (ngụ ấp Bình Thành, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho), dù anh ta đã có vợ con. Vũ ghen tuông không cho N. phục vụ ở quán cà phê. N. không đồng ý nên giữa 2 người phát sinh mâu thuẫn. Vũ giải quyết mâu thuẫn bằng 1 ca axit, làm chị N. tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Cao Văn Chính (SN 1955, ngụ ấp Bắc B, xã Điềm Hy, huyện Châu Thành) khai: Trong quan hệ tình ái với chị Nh., ngụ xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành, ông ta không thể đáp ứng nổi những đòi hỏi quá đáng của tình nhân nên đã ra tay sát hại và cướp mô tô, điện thoại di động, 1 nhẫn vàng 24k trọng lượng 3 chỉ.

Cách sát hại nạn nhân của ông ta thật dã man: Dùng điện giết chết nạn nhân xong, ông ta bỏ xác vào bao đem vứt ra đường phi tang - con đường ngay trước nhà. Mấy ngày sau ông ta vẫn thản nhiên ra vào cho đến khi có người phát hiện xác nạn nhân.

Còn vụ án vợ đâm chết chồng xảy ra vào tháng 4-2013 ở ấp Kinh 12, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy do những người trong cuộc đã không giải quyết ngay từ khi mâu thuẫn mới phát sinh. Sự âm thầm chịu đựng nhiều năm, đến lúc bùng nổ là phát sinh tội ác. Đối tượng Dương Thị Thủy đã dùng dao đâm chồng tử vong.

Nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn về tiền bạc ngay lúc đó. Nhưng nguyên nhân sâu xa là giữa vợ chồng Thủy đã “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” từ trước vì tật xấu say xỉn và vô trách nhiệm của chồng Thủy. Ngày xảy ra xô xát, dù các con cố sức can ngăn nhưng chúng vẫn phải chứng kiến bi kịch quá đau lòng.

Đây thật sự là những cảnh báo hết sức cấp thiết, đòi hỏi phải có những hành động kiên quyết, cụ thể để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả.

Đặng Thanh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 421
  • Khách viếng thăm: 413
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 45724
  • Tháng hiện tại: 2210384
  • Tổng lượt truy cập: 46177617