Tiếp tục kéo giảm bền vững số vụ TNGT trong 6 tháng cuối năm

Đăng lúc: Thứ ba - 08/07/2014 09:04
Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 6 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn tỉnh giảm trên cả 3 mặt (về số vụ, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2013. Toàn tỉnh xảy ra 182 vụ TNGT, làm chết 118 người, bị thương 179 người; so với cùng kỳ năm 2013, số vụ tai nạn giảm 105 vụ (36,59%), số người chết giảm 12 người (9,23%), số người bị thương giảm 99 người (35,61%).
Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra ATGT bến phà.
Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra ATGT bến phà.

Ý THỨC CỦA NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG ĐÃ ĐƯỢC NÂNG LÊN

Ông Nguyễn Văn Nên, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh nhận xét: Kết quả trên đạt được nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự quyết tâm vào cuộc của các ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội trong việc phối hợp, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông, gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành giao thông.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT được các ngành, các cấp, các địa phương quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tuyên truyền; các mô hình ATGT được các ngành, đoàn thể duy trì thực hiện thường xuyên, phát huy được hiệu quả… góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông.

Cụ thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Công an (CA) tỉnh và các ngành liên quan tiếp tục thực hiện Đề án 01/ĐA-MTTQ về nâng chất mô hình tự quản ATGT ở khu dân cư. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.019/1.019 tổ tự quản về ATGT ở khu dân cư.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức tuyên truyền ở khu dân cư các nghị định, luật, các văn bản liên quan đến ATGT với 12.652 cuộc, có 303.396 lượt người dự; tổ chức phát động hưởng ứng Năm ATGT với 166 cuộc, có 43.200 lượt người dự; phát 171.000 tờ rơi, tờ bướm ATGT; tổ chức 18 cuộc hội thi tìm hiểu về ATGT, có 220 thí sinh tham gia và 4.600 lượt người đến xem.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện lồng ghép chủ đề “Tuyên truyền đội nón bảo hiểm (NBH) khi đi xe máy là bảo vệ chính mình” vào các buổi sinh hoạt chi, tổ, hội được 450 cuộc, có 18.672 lượt hội viên tham dự; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ về ATGT 169 cuộc, có 499 lượt người dự.

Liên đoàn Lao động tỉnh phát hành 2 số Thông tin Công đoàn 3.000 cuốn, 500 băng đĩa tuyên truyền ATGT; triển khai 971 cuộc tuyên truyền, có 51.980 lượt người dự với nội dung quán triệt những văn bản chỉ đạo về ATGT; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT, thu hút 6.000 công nhân viên chức lao động tham gia...

Về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã được tăng cường và có nhiều đổi mới. Các lực lượng chức năng trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã phối hợp thực hiện nhiều phương án, kế hoạch xử phạt theo chuyên đề về tốc độ, rượu - bia, NBH, tải trọng phương tiện…

Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông, đặc biệt là các tuyến quốc lộ trọng điểm, địa bàn xảy ra nhiều TNGT; đã tổ chức nhiều cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề trên một số tuyến, địa bàn phức tạp về trật tự ATGT.

Qua đó đã huy động tối đa các lực lượng CSGT, CA xã thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật tập trung vào các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT và ùn tắc giao thông...

Công tác phòng, chống ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đã được xử lý, khắc phục, tổ chức điều hòa giao thông, phân luồng giao thông kịp thời, hợp lý. Tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài không còn xảy ra. Từ đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được kiểm soát chặt chẽ, các hành vi vi phạm giao thông được phát hiện kịp thời và xử lý kiên quyết, đúng pháp luật.

Theo báo cáo của CA tỉnh, lực lượng CSGT đường bộ toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 48.363 trường hợp vi phạm, tạm giữ 5.390 phương tiện, tước giấy phép lái xe 4.615 trường hợp, phạt tiền 42.973 trường hợp, thành tiền 26,3 tỷ đồng.

Trên lĩnh vực giao thông đường thủy, lực lượng Cảnh sát Đường thủy đã phát hiện 8.789 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 3.235 vụ, phạt tại chỗ 7.154 vụ, thành tiền 1,9 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Chở quá vạch dấu mớn nước an toàn (5.834 trường hợp), quy định về xếp dỡ hàng hóa (1.483 trường hợp), quy định về trang thiết bị an toàn phương tiện (818 trường hợp).

Lực lượng TTGT vận tải, ngoài việc thanh tra công vụ, đã tập trung cho công tác thanh tra, kiểm tra các vi phạm về hạ tầng giao thông, hành lang ATGT. Các lực lượng tuần tra, kiểm soát đã tập trung xử lý theo chuyên đề, theo các địa bàn trọng điểm và qua đó đã phát hiện 6.187 trường hợp vi phạm.

Trong đó nhắc nhở tại chỗ 4.260 vụ, giao CA các huyện lập biên bản xử lý 1.114 vụ; TTGT vận tải lập biên bản xử lý 813 vụ, thành tiền 1 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là quá tải thiết kế của xe, đậu xe lên xuống hàng hóa sai quy định, đậu đỗ khu vực cấm, quá tải cầu đường…

THỰC HIỆN NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỂ KÉO GIẢM TNGT

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm 2014 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là số vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách và xe mô tô vẫn còn xảy ra (12 vụ, làm chết 27 người, bị thương 17 người); trong đó có 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương làm chết 7 người, bị thương 7 người.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT ở một số địa phương chưa được duy trì thường xuyên; nội dung tuyên truyền còn chung chung, chưa sát với thực tế, chưa tập trung đúng đối tượng; hình thức tuyên truyền chưa sinh động, đa dạng, thiếu sáng tạo.

Công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT vẫn còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ trong phối hợp giữa các lực lượng liên quan. Số lượng hành vi vi phạm bị xử lý cũng như hiệu lực của việc xử lý chưa cao do những hạn chế trong ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Trang thiết bị, công cụ hỗ trợ chưa đáp ứng được yêu cầu công tác, lực lượng thực thi công vụ còn mỏng, một số quy trình, thủ tục còn bất cập.

Để đạt mục tiêu trong năm 2014 (giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 10 - 15% so với năm 2013), ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Ban ATGT tỉnh đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo quyết liệt và thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm.

Cụ thể là: Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với hình thức đa dạng, phong phú trong cộng đồng dân cư, trong các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh.

Công tác tuần tra, kiểm soát cần tăng cường và chú trọng phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải khách.

Tổ chức thực hiện các chuyên đề kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia; người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không đội NBH hoặc đội nón không phải NBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy; xử lý nghiêm các vi phạm ở các đường giao thông nông thôn, nhất là các tuyến đường thường xảy ra TNGT.

Tiếp tục phối hợp với Sở GTVT duy trì và thực hiện có hiệu quả công tác cân tải trọng xe trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông; tập trung rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ trên các quốc lộ phù hợp theo quy định.

Lực lượng TTGT vận tải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về ATGT đường bộ, đường thủy nội địa của tổ chức, cá nhân liên quan; kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn…

Trong 6 tháng đầu năm 2014, 5 huyện giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương gồm: Cai Lậy (giảm 30,35%), TP. Mỹ Tho (giảm 88,62%), Chợ Gạo (giảm 38,09%), Gò Công Tây (giảm 54,85%), Gò Công Đông (giảm 76,4%); có 1 địa phương giảm được 2 tiêu chí: huyện Cái Bè (giảm số vụ, số người bị thương, tuy nhiên số người chết tăng cao); có 2 địa phương tăng 2 tiêu chí là: huyện Châu Thành (tăng số người chết, số người bị thương), huyện Tân Phước (tăng số vụ, số người chết).

TX. Gò Công và huyện Tân Phú Đông kiềm giảm được TNGT, có số người chết không tăng, không giảm. Riêng thị xã Cai Lậy chưa có số liệu so sánh.

TNGT xảy ra chủ yếu trên các tuyến Quốc lộ 1 (chiếm 43,82%), Quốc lộ 50 (9,55%), các tuyến đường tỉnh (24,15%), đường huyện (10,11%), giao thông nông thôn (6,17%). Nguyên nhân gây tai nạn do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường (chiếm 30,9%); thời gian xảy ra tai nạn tập trung từ 18 - 24 giờ (chiếm 39,89%).


Phùng Long
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 123
  • Hôm nay: 15081
  • Tháng hiện tại: 2247631
  • Tổng lượt truy cập: 46214864