Tiếp tục đẩy mạnh CCHC trong công tác quản lý xuất nhập cảnh

Đăng lúc: Thứ hai - 28/09/2015 03:33
Từ khi thành lập (ngày 29-8-2012) đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC), còn gọi là PA72 - Công an tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực XNC. Cụ thể, đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, giúp hoạt động quản lý XNC được thống nhất, đạt hiệu quả; tổ chức tiếp nhận hàng chục ngàn hồ sơ và giải quyết cấp các loại giấy tờ phục vụ kịp thời cho nhu cầu XNC chính đáng của công dân và người nước ngoài đúng quy định; thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra thủ tục, giấy tờ XNC; chủ trì, phối hợp với đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện (thành, thị) tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp quản lý về cư trú, hoạt động của hàng ngàn lượt người nước ngoài; tổ chức tập huấn, hướng dẫn công an các phường (xã, thị trấn) và các cơ sở lưu trú có người nước ngoài tạm trú về việc tổ chức cho người nước ngoài khai báo tạm trú…

 

Hoạt động tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.
Hoạt động tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

Chi ủy - Ban Chỉ huy PA72 đã quán triệt, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) tích cực nghiên cứu, học tập, nắm vững nghiệp vụ, giải quyết đúng chức năng, thẩm quyền được giao. Đơn vị đã xây dựng và thực hiện nghiêm các quy tắc ứng xử của người Công an nhân dân khi tiếp xúc công dân, hướng dẫn và giải thích những thắc mắc, giảm bớt phiền hà cho người dân…

Có thể nói, nhờ đẩy mạnh các mặt công tác, chú trọng nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ nên hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về XNC trong thời gian qua của Công an Tiền Giang không ngừng được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, đem lại sự hài lòng của công dân và bảo đảm tính chặt chẽ, không để sót lọt đối tượng.

Qua đó, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh Quốc gia và trật tự an toàn xã hội ở địa phương, xứng đáng là lực lượng ở tuyến đầu trên trận tuyến bảo vệ an ninh trật tự, góp phần xây dựng hình ảnh lực lượng quản lý XNC thật đẹp trong lòng nhân dân, du khách và bạn bè quốc tế.

Đại tá Võ Thị Ngọc Sương.
Đại tá Võ Thị Ngọc Sương.

* Phóng viên: Đại tá cho biết một trong những “điểm nhấn”của công tác quản lý XNC trong thời gian qua?

* Đại tá Võ Thị Ngọc Sương: Đơn vị xác định đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá. Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 38/CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của ngành Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đơn vị đã phối hợp với Cục Quản lý XNC cài đặt và đưa vào ứng dụng phần mềm Chương trình quản lý XNC, góp phần giải quyết thủ tục XNC cho công dân và người nước ngoài được nhanh chóng và thuận lợi.

Nhằm đảm bảo việc cấp hộ chiếu đúng theo trình tự, thủ tục và thời gian quy định, PA72 đã đẩy mạnh CCHC trong khâu xét duyệt hồ sơ cấp hộ chiếu ở tỉnh chỉ còn 2 ngày (thay vì 3 ngày theo quy định). Ngoài ra, đơn vị còn giải quyết nhiều trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu trong ngày theo nguyện vọng chính đáng của các tổ chức và công dân.

Đặc biệt, thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, đơn vị đề xuất giảm trên 40% thủ tục hành chính; xóa bỏ cơ chế xin - cho, thông thoáng về thủ tục, chống phiền hà, ách tắc; cấp hộ chiếu cho mọi công dân với thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết cấp hộ chiếu từ 15 ngày xuống còn 8 ngày; thực hiện cấp đổi hộ chiếu qua đường bưu điện, cấp giấy miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Đơn vị đã giải quyết được hàng trăm trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu sớm hơn thời gian quy định, đáp ứng nhu cầu cấp thiết và nguyện vọng chính đáng của tổ chức, công dân.

Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết tất cả hồ sơ của người dân trong ngày, CB-CS đơn vị đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là thực hiện tốt lời Bác dạy “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép”; gắn nội dung 6 điều Bác Hồ dạy với Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm Điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”…

* Phóng viên: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới hiện nay, PA72 tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào trong công tác quản lý XNC?

* Đại tá Võ Thị Ngọc Sương: Với những chính sách đổi mới, mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta, hoạt động XNC trên địa bàn tỉnh được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, số lượng người dân tỉnh nhà xuất cảnh và người nước ngoài nhập cảnh đến địa phương với nhiều mục đích khác nhau ngày càng tăng, từ đó đặt ra nhiều vấn đề cho công tác quản lý XNC.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới tập thể CB-CS đơn vị quyết tâm phấn đấu: Luôn thể hiện bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ an ninh Quốc gia trong tình hình mới. Làm tốt chức năng tham mưu và phát huy vai trò nòng cốt, xung kích của
CB-CS trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm an ninh chính trị. Kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ an ninh với phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, nhất là nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác XNC trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao giác ngộ lý tưởng và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, với Tổ quốc và nhân dân; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ gắn với thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân nhằm xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ chiến sĩ đơn vị có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật, ngoại ngữ, tin học, tiếp cận và vận dụng những thành tựu khoa học - công nghệ mới, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, đoàn kết tốt nội bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đại tá!)

Phùng Long
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 230
  • Khách viếng thăm: 222
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 74457
  • Tháng hiện tại: 2442882
  • Tổng lượt truy cập: 48817009