Tăng cường kiểm tra công tác PCCC và CNCH trên phương tiện thủy nội địa

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/08/2014 12:54
Trong năm 2013, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) phối hợp với Phòng Cảnh sát Đường thủy Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố, thị xã tiến hành tổ chức điều tra, khảo sát lập danh mục và kiểm tra công tác PCCC 115 phương tiện vận chuyển đường thủy nội địa, 65 bến đò khách và bến đò ngang; 3 cảng sông xuất nhập hàng hóa; 8 đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng hóa và 1 hợp tác xã vận tải dịch vụ. Qua đó, đoàn kiểm tra lập 192 biên bản kiểm tra; kiến nghị, hướng dẫn các chủ cơ sở, phương tiện khắc phục những vi phạm, thiếu sót về PCCC.
Kiểm tra an toàn PCCC trên phương tiện thủy nội địa.
Kiểm tra an toàn PCCC trên phương tiện thủy nội địa.

Sang năm 2014, nhằm bảo đảm tốt công tác PCCC, ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát Đường thủy Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra PCCC và CNCH trên phương tiện thủy nội địa và xử lý phương tiện vi phạm.

Kế hoạch này không chỉ được triển khai, quán triệt đến các bộ phận nghiệp vụ có liên quan, đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ PCCC và CNCH, mà còn được tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân, nhất là chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện, kể cả hành khách đi trên phương tiện thủy nội địa.

Song song với công tác tuyên truyền, là công tác kiểm tra. Qua đó, cho thấy ý thức của các chủ phương tiện và thuyền trưởng cơ bản được nâng lên. Anh Nguyễn Văn Hậu, Thuyền trưởng xà lan vận chuyển xăng dầu, thuộc Công ty cổ phần vận tải Dầu khí Việt Nam, BKS SG - 6635 cho biết:

“Nhận thức tầm quan trọng của công tác PCCC trên phương tiện vận chuyển hàng hóa có nguy cơ cháy nổ cao, tôi luôn kiến nghị với Ban Giám đốc Công ty trang bị đủ phương tiện, thiết bị PCCC và thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng đúng quy định, nhằm tránh tai nạn cháy gây thiệt hại tài sản cho công ty và những người trên phương tiện”.

Qua kiểm tra thực tế, Thiếu tá Võ Văn Khoang, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đánh giá: Nhìn chung, các phương tiện đều có cập nhật, quản lý về công tác PCCC theo quy định; trang bị bình chữa cháy các loại, nội quy, tiêu lệnh PCCC, niêm yết nơi dễ thấy… Tại thời điểm kiểm tra, các phương tiện chữa cháy hoạt động bình thường. Tuy nhiên, bên cạnh các phương tiện thực hiện tốt thì vẫn còn nhiều phương tiện thực hiện chưa tốt.

Theo chân đoàn kiểm tra trên 18 phương tiện thủy nội địa, chúng tôi thấy rằng có vài người trên các phương tiện thủy sử dụng bình chữa cháy còn thao tác rất lúng túng. Thậm chí, khi chúng tôi hỏi đây là bình chữa cháy loại gì, mấy kg, cách sử dụng như thế nào?… Người thao tác đều lắc đầu bảo không biết.

Kết quả kiểm tra phương tiện vận chuyển hành khách BKS SG - 2953 (tại bến phà Tân Long, phường 1, TP. Mỹ Tho) do anh Nguyễn Thái Sơn làm thuyền trưởng cho thấy bằng cấp, chứng chỉ, hệ thống điện câu mắc đảm bảo. Tuy nhiên, trong 4 bình chữa cháy thì chỉ có 2 bình còn tác dụng, số còn lại thì sắp hết hạn sử dụng và dây loa của bình chữa cháy đã bị hư.

Chính vì vậy, công tác kiểm tra, kiến nghị khắc phục những hạn chế trong công tác PCCC và CNCH trên phương tiện thủy nội địa sẽ còn được tiếp tục tăng cường hơn nữa trong thời gian tới.

Để bảo đảm tính mạng, tài sản và sự an toàn về PCCC trong thời gian tới, Thiếu tá Võ Văn Khoang kiến nghị: Nhân viên và thuyền trưởng phải tham gia tập huấn nghiệp vụ PCCC theo điều 46 luật PCCC; các chủ phương tiện thủy nội địa thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo NĐ 130/CP; tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy tại chỗ theo quy định…

Hoàng Anh Minh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 406
  • Khách viếng thăm: 399
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 51046
  • Tháng hiện tại: 1799946
  • Tổng lượt truy cập: 48174073