Lực lượng DQTV: Nòng cốt trong công tác quân sự - quốc phòng địa phương

Đăng lúc: Thứ tư - 02/04/2014 08:37
Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, dân quân du kích Tiền Giang đã phát huy cao độ truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh, lớp này ngã xuống lớp khác tiếp tục đứng lên, đời con nối tiếp đời cha đánh giặc.

Đã có hơn 27.000 liệt sĩ, trên 15.000 đồng bào ngã xuống, 5.000 thương binh, 4.000 người bị cầm tù và hàng vạn người bị thương tật. Lực lượng vũ trang tỉnh, 2 huyện, 20 xã, 10 đơn vị và 24 cá nhân trong tỉnh đã được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Riêng dân quân du kích đã có 20 xã, 1 đơn vị được tuyên dương Anh hùng và có 8/24 cá nhân được tuyên dương Anh hùng là cán bộ, chiến sĩ dân quân du kích.

Giáo dục kiến thức quốc phòng tại Trường Đại học Tiền Giang.
Giáo dục kiến thức quốc phòng tại Trường Đại học Tiền Giang.

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, lực lượng DQTV tỉnh nhà không ngừng lớn mạnh cả về chất lượng lẫn số lượng, cụ thể: Tỷ lệ DQTV năm 2013 đạt 1,23% dân số, riêng đầu năm 2014 đã giải ngạch 2.401 người, kết nạp mới 2.427 DQTV, đạt tỷ lệ 1,73% dân số; trong đó có 50% trình độ học vấn THPT.

Thực hiện Luật Dân quân tự vệ, các chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm giải quyết đầy đủ, đúng luật, tạo điều kiện cho DQTV an tâm công tác, nỗ lực cống hiến. Về công tác xây dựng lực lượng DQTV, hiện 100% Ban Chỉ huy Quân sự xã (phường, thị trấn) đã thành lập được chi bộ với tỷ lệ đảng viên đạt 19,92%, riêng đoàn viên đạt 70,98% quân số. Lực lượng tự vệ trong các cơ quan, đơn vị thường xuyên được củng cố, tỷ lệ đảng viên đạt gần 40%, số còn lại là đoàn viên.

Công tác tập huấn, huấn luyện, diễn tập, hội thao, hội thi được tổ chức thường xuyên hàng năm theo đúng kế hoạch, tỷ lệ DQTV tham gia đạt trên 85%. Công tác giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh không chỉ triển khai trong lực lượng DQTV, mà còn triển khai sâu rộng trong các trường học, các tổ chức quần chúng, xã hội. Công tác hậu cần, trang bị vũ khí đảm bảo đủ để sẵn sàng tác chiến khi có tình huống xảy ra.

Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống lực lượng Dân quân tự vệ 28-3 năm nay, cán bộ, chiến sĩ DQTV tỉnh nhà tự hào với truyền thống vẻ vang, tiếp tục nâng cao cảnh giác cách mạng và ý chí chiến đấu, quyết tâm xây dựng lực lượng ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ XHCN vì sự bình yên cho nhân dân.

Lịch sử chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) gắn liền với lịch sử đấu tranh của các lực lượng vũ trang nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Từ những đơn vị nhỏ bé, trang bị vũ khí thô sơ trong những năm đầu mới thành lập, ngày nay lực lượng DQTV đã trở thành lực lượng vũ trang quần chúng ngày càng lớn mạnh, có cả bộ binh và một số binh chủng được tổ chức rộng khắp các xã (phường, thị trấn), cơ quan, xí nghiệp trên phạm vi cả nước.
Đậu Viết Hương
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 212
  • Khách viếng thăm: 165
  • Máy chủ tìm kiếm: 47
  • Hôm nay: 8377
  • Tháng hiện tại: 2453267
  • Tổng lượt truy cập: 48827394