Gò Công Đông: xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm

Đăng lúc: Thứ hai - 28/09/2015 03:37
Từ năm 2010 đến nay, huyện Gò Công Đông đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phòng chống tội phạm, góp phần đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, giữ ổn định cơ bản tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.
 Từ các mô hình này đã phát huy thế trận an ninh nhân dân và quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Điều đó khẳng định, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm rất cần sự đồng thuận của nhân dân và những cán bộ nòng cốt có tài thuyết phục, dân vận khéo, để vận động những đối tượng vi phạm pháp luật trở thành người có ích cho gia đình và xã hội

Với các mô hình đã có trước đây như: "Đội Thanh niên xung kích an ninh trật tự (ANTT)"; "Thanh, thiếu niên nói không với ma túy" của Đoàn Thanh niên; "Quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội" của Hội Phụ nữ; "Khu dân cư tự quản về an toàn giao thông, ANTT" của Mặt trận Tổ quốc; "Tuổi cao gương sáng", "Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền" của Hội Người cao tuổi; "Liên kết xây dựng ấp, xã giáp ranh an toàn về ANTT", "Xã, ấp, cơ quan, trường học an toàn về ANTT",... đã làm chuyển biến rõ nét ở các địa bàn phức tạp về ANTT, nhất là trong tham gia cùng các ngành chức năng phòng, chống tội phạm, tăng cường đề cao cảnh giác bảo vệ tài sản, tính mạng của cán bộ, công chức và nhân dân.

Năm 2012, với sự tham mưu nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã Gia Thuận triển khai xây dựng mô hình "Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm". Đây là mô hình mới, cần sự đóng góp của nhân dân trên tinh thần xã hội hóa, nên xã đã tổ chức nhiều cuộc họp dân ở các ấp, nêu rõ ý nghĩa, mục đích và hiệu quả mang lại khi mô hình được thực hiện như:

Giúp nhân dân thuận tiện trong lưu thông, buôn bán, chủ động trong phát hiện kẻ lạ mặt có dấu hiệu khả nghi đến địa bàn vào ban đêm, đặc biệt là giúp đội dân phòng tuần tra phát hiện, bắt giữ kịp thời đối tượng trộm cắp, vi phạm trật tự xã hội.

Tính đến cuối tháng 8/2015, 79 ấp, khu phố của 11 xã, 02 thị trấn của huyện đã thực hiện mô hình này, với 1.950 bóng đèn được thắp sáng trên 160 km tuyến đường trục lộ nông thôn, kinh phí thực hiện trên 420 triệu đồng do nhân dân đóng góp. Qua đó, giúp nhân dân tham gia truy bắt thành công 02 vụ giết người, 10 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, giúp công an xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm.

Cùng với mô hình "Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm", tháng 8/2013, Công an và Huyện Đoàn Gò Công Đông ra mắt mô hình "Thêm yêu cuộc sống", với sự tham gia hỗ trợ của các ngành, đoàn thể.

Để mô hình đạt hiệu quả, Công an các xã, thị trấn tham mưu chính quyền cơ sở vừa tập trung tuyên truyền, vừa khảo sát lên danh sách số thanh, thiếu niên chậm tiến, vi phạm pháp luật cần theo dõi, đề xuất với UBND xã, thị trấn cử cán bộ đoàn thể tham gia quản lý, trực tiếp gặp gỡ đối tượng chủ yếu là thanh, thiếu niên chậm tiến, đối tượng vi phạm trật tự xã hội bị quản lý để vận động, thuyết phục, giúp họ thay đổi nhận thức và hành vi theo hướng tích cực, tiến bộ.

Hiện các xã, thị trấn đã thành lập và ra mắt 13 Câu lạc bộ "Thắp sáng niềm tin", với 78 thành viên, mỗi câu lạc bộ có 06 thành viên (01 chủ nhiệm, 01 phó chủ nhiệm và 04 thành viên), định kỳ mỗi tháng câu lạc bộ sinh hoạt 01 lần vừa tư vấn, tuyên truyền pháp luật, tổ chức các hoạt động phòng, chống tội phạm; vừa gặp gỡ, động viên, giáo dục, giới thiệu việc làm cho các thanh, thiếu niên chậm tiến, giúp họ xóa mặc cảm, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Đến nay, có rất nhiều thanh niên vi phạm pháp luật, chậm tiến vượt qua mặc cảm, lầm lỗi trong quá khứ, chuyên tâm phát triển kinh tế gia đình và có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội.

Điển hình như anh Phạm Thanh Tú, ở ấp 2, xã Gia Thuận: Trước đây, anh Tú là một thanh niên thường xuyên điều khiển xe vi phạm an toàn giao thông đã bị Công an xử lý hành chính nhiều lần, nhưng qua thời gian giúp đỡ của Đoàn Thanh niên, được Công an xã nhắc nhở, giáo dục cho làm cam kết không tái phạm, Tú đã sớm nhận thức việc làm sai trái của mình, tự thay đổi hành động và làm đơn tự nguyện xin tham gia vào Đội cứu hộ giao thông, Đội dân phòng của xã làm nhiệm vụ tuần tra giữ gìn trật tự xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Anh đã nhiều lần cùng anh, em trong Đội cấp cứu những trường hợp va quẹt giao thông, cùng Đoàn Thanh niên chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, phát hoang bụi rậm tạo đường thông, hè thoáng, đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân trong xã, trong ấp. Năm 2012, anh được tham dự Lễ "Tuyên dương những tấm gương quần chúng tiêu biểu trong phong trào xây dựng và đảm bảo trật tự an toàn giao thông" do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức.

Hay như trường hợp của anh Nguyễn Hữu Tài, ấp Hộ, xã Tân Điền, trước đây, anh phạm tội cướp tài sản bị phạt tù 03 năm, sau khi chấp hành án xong, anh trở về gia đình được UBND xã hỗ trợ 20 triệu đồng từ vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất thấp để chăn nuôi. Nhờ chí thú làm ăn và biết tích lũy, nên anh đã cất được ngôi nhà khang trang, có cuộc sống ổn định.

Tương tự, anh Lâm Đức Hiệp, ngụ khu phố Chợ ấp 1, thị trấn Vàm Láng. Năm 2007, khi đang là sinh viên đại học ở TP. Hồ Chí Minh, anh vướng vào ma túy. Anh được gia đình quản lý, động viên và được sự giúp đỡ của chính quyền thị trấn, Hiệp đã quyết tâm sửa lỗi bằng cách tham gia vào các hoạt động xã hội, được tin tưởng giới thiệu làm Tổ trưởng Tổ liên doanh vay vốn và Bí thư Đoàn khu phố Chợ ấp 1. Năm 2010, anh được bầu làm Trưởng khu phố, kiêm Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố, rồi được kết nạp vào Đảng, được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã;...

Có thể khẳng định, nơi nào cấp ủy Đảng, chính quyền thực sự quan tâm lãnh đạo, Công an làm tốt vai trò tham mưu nòng cốt, có chương trình, kế hoạch cụ thể, tranh thủ được sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể, phát huy được vai trò và sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức và nhân dân, thì công tác xây dựng mô hình phòng, chống tội phạm mang lại hiệu quả cao, góp phần kiềm giảm phát sinh tội phạm, giữ ổn định tình hình an ninh trật tự, giúp nhân dân an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ đó, xuất hiện nhiều xã, thị trấn làm tốt công tác này như: Tân Đông, Tân Điền, Phước Trung và Vàm Láng.


(Theo Cổng TTĐT Tiền Giang)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 442
  • Khách viếng thăm: 403
  • Máy chủ tìm kiếm: 39
  • Hôm nay: 47638
  • Tháng hiện tại: 2212298
  • Tổng lượt truy cập: 46179531