Công tác PCCC đối với nhà văn hóa, nhà thi đấu thể thao

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/08/2014 12:58
TP. Mỹ Tho, trung tâm văn hóa - kinh tế - chính trị lớn của tỉnh, tập trung nhiều cơ sở dịch vụ, vui chơi, giải trí và thu hút đông người như: Nhà Thiếu nhi, Nhà Thi đấu thể thao tỉnh và TP. Mỹ Tho, sân vận động tỉnh. 

Hàng ngày, trung bình mỗi nơi có hàng trăm lượt người đến, riêng những dịp lễ hội, sự kiện có hàng ngàn, có khi lên đến hàng vạn lượt người đến để vui chơi, giải trí và tập luyện thể thao, rèn luyện thân thể.

Kiểm tra công tác PCCC tại Nhà thể thao đa năng TP. Mỹ Tho.
Kiểm tra công tác PCCC tại Nhà thể thao đa năng TP. Mỹ Tho.

Thực tế, từ trước đến nay, những nơi này luôn an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên, hiện nay ở một vài nơi vẫn tiềm ẩn những nguy cơ cháy. Trong đó nổi lên một số vấn đề sau: Không bảo đảm yêu cầu khoảng cách an toàn của hệ thống PCCC và phương tiện chữa cháy; lối thoát nạn, hệ thống điện chiếu sáng không bảo đảm an toàn PCCC.

Đặc biệt, ý thức phòng ngừa cháy nổ của một bộ phận người dân còn kém khi vào tham gia vui chơi, luyện tập thể dục thể thao. Do đó, để bảo đảm an toàn PCCC, tại nhà văn hóa, nhà thi đấu thể thao, các khu vui chơi, giải trí cần thực hiện tốt các nội dung sau đây:

Ban hành và tổ chức thực hiện nội quy PCCC. Ở từng nơi, tùy điều kiện và quy mô hoạt động, rất cần thành lập đội PCCC cơ sở. Định kỳ, phối hợp với cơ quan Cảnh sát PCCC trực thuộc tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng cơ sở để chủ động, kịp thời xử lý tình huống khi có sự cố cháy xảy ra.

Thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức về an toàn PCCC cho các cán bộ, công nhân viên; huấn luyện kỹ năng, thao tác chữa cháy cho đội viên đội PCCC tại cơ sở.

Nghiêm cấm việc hút thuốc hay mang chất dễ gây cháy nổ vào khuôn viên nhà văn hóa, nhà thi đấu. Việc đun nấu tại cơ sở phải được bố trí tại khu riêng biệt và phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, tránh nguy cơ cháy nổ.

Quan tâm đầu tư kinh phí cho công tác PCCC, trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ, phương tiện cứu hộ, thoát nạn khi xảy ra cháy.

Hệ thống điện sử dụng cho sinh hoạt chiếu sáng và phục vụ cho yêu cầu PCCC phải được đấu nối riêng biệt. Phương tiện chữa cháy phải đặt đúng nơi quy định. Khi không hoạt động, phải tắt tất cả các thiết bị điện không cần thiết, tránh nguy cơ chập mạch gây cháy nổ.

Khi xây dựng, sửa chữa các nhà văn hóa, nhà thi đấu thể thao nên chọn các vật liệu khó cháy hoặc không cháy. Nếu vì lý do nào khác mà sử dụng các vật liệu dễ cháy để xây dựng thì nên có biện pháp để tăng mức chịu lửa cho vật liệu đó như sử dụng sơn chống cháy, hóa chất chống cháy…

Đối với công trình xây dựng mới hoặc cải tạo thì trước khi thi công phải trình thẩm duyệt thiết kế về PCCC nhằm tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn PCCC.

Phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh xây dựng các phương án chữa cháy với nhiều giả định tình huống khác nhau và thường xuyên tổ chức thực tập để xử lý các tình huống nhằm chủ động bố trí lực lượng, phương tiện và có chiến thuật thích hợp để nếu xảy ra cháy thì dập tắt tại chỗ, kịp thời, có hiệu quả.

Tự tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và các phương tiện chữa cháy, kịp thời phát hiện và khắc phục những thiếu sót gây cháy.

Thực hiện tốt các mặt công tác trên vừa góp phần bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở, vừa tạo sự an tâm, tin tưởng cho người dân khi tham gia vui chơi, giải trí, sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao…

Trọng Tín
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 201
  • Khách viếng thăm: 188
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 750
  • Tháng hiện tại: 2369175
  • Tổng lượt truy cập: 48743302