Cảnh sát BV & CĐ: Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/05/2014 23:40
Cách đây 40 năm, vào ngày 15-4-1974, Bộ Công an đã công bố Quyết định thành lập và ra mắt lực lượng Công an vũ trang, tiền thân của lực lượng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (CSBV và CĐ) ngày nay. Đây là lực lượng vũ trang chiến đấu tập trung của lực lượng Công an nhân dân (CAND), thực thi pháp luật Nhà nước; vũ trang canh gác, bảo vệ các cơ quan đầu não của Đảng, chính quyền, các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội và các công trình quan trọng về an ninh quốc phòng; đồng thời tuần tra vũ trang, chốt điểm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân, phối hợp đấu tranh chống mọi hoạt động phá hoại về an ninh Quốc gia (ANQG) - trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Từ đó, ngày 15-4 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng CSBV và CĐ.
Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động luyện tập. Ảnh: Duy Nhựt
Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động luyện tập. Ảnh: Duy Nhựt

Kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của lực lượng CAND, trong suốt chặng đường 40 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng CSBV và CĐ đã chứng minh bản lĩnh chính trị, lòng trung thành và ý chí “Quyết chiến, quyết thắng”.

Bất cứ hoàn cảnh nào, dù trong chiến tranh hay hòa bình, trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc hay trong xây dựng đất nước, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CSBV và CĐ luôn trung thành tuyệt đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH, lực lượng CSBV và CĐ - Công an Tiền Giang được thành lập vào ngày 19-6-1976, từ các tổ chức tiền thân là các đơn vị an ninh vũ trang 2 tỉnh Mỹ Tho và Gò Công.

Trong chiến tranh ác liệt, phát huy tinh thần của người chiến sĩ Công an cách mạng, lực lượng An ninh vũ trang 2 tỉnh Mỹ Tho và Gò Công đã chiến đấu dũng cảm, lập nhiều chiến công oanh liệt, bảo vệ tuyệt đối an toàn căn cứ, đưa, rước, bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Khu ủy về chỉ đạo kháng chiến.

Trong chiến đấu, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng về tinh thần quả cảm, mưu trí, sáng tạo, ngoan cường, quên mình vì sự nghiệp cách mạng, vì bình yên cuộc sống của nhân dân, góp phần tô thắm thêm trang sử hào hùng của lực lượng CAND Việt Nam mà tiêu biểu là anh hùng liệt sĩ Trương Thành Chơi, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND): Nguyễn Việt Thành, Nguyễn Văn On, Nguyễn Văn Điện…

Thượng tá Nguyễn Việt Hùng thăm lớp huấn luyện cảnh sát đặc nhiệm CA tỉnh.
Thượng tá Nguyễn Việt Hùng thăm lớp huấn luyện cảnh sát đặc nhiệm CA tỉnh.

Khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, lực lượng An ninh vũ trang Mỹ Tho, Gò Công sáp nhập thành Ty Công an Tiền Giang. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Công an Tiền Giang đã khẩn trương xây dựng, củng cố tổ chức, trong đó có lực lượng CSBV và CĐ.

Qua từng giai đoạn, tên gọi của lực lượng này có khác nhau, như: Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp… hiện nay là CSBV và CĐ. Chức năng, nhiệm vụ cũng có ít nhiều thay đổi, bổ sung hoặc giảm bớt tùy theo yêu cầu công tác Công an. Nhưng điểm chung nhất là tinh thần đoàn kết và ý chí tiến công thì vẫn bền chặt và ngày càng lớn mạnh theo thời gian.

Đất nước thống nhất, lực lượng CSBV và CĐ đã cùng với các lực lượng khác tiếp tục cuộc đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch, tập trung truy quét bọn phản cách mạng, làm tan rã nhiều tổ chức phản động, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng. Bước vào công cuộc đổi mới, CSBV và CĐ Công an Tiền Giang tiếp tục lập nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, TTATXH, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-XH tỉnh nhà và tô thắm thêm trang sử vàng truyền thống của CAND.

Đất nước độc lập, hội nhập, đổi mới; với nghị lực và ý chí phi thường vốn có của người Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang đã đoàn kết, chung lòng xây dựng, kiến thiết tỉnh nhà dần thay da đổi thịt với những bước phát triển vượt bậc về kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, nhiều nơi tình hình ANTT vẫn còn diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch gia tăng các hoạt động, âm mưu phá hoại, diễn biến hòa bình. Lực lượng CSBV và CĐ Công an Tiền Giang lại kiên trì vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, luôn bám sát nhiệm vụ và địa bàn phụ trách, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng như: Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan kinh tế, văn hóa….

Ngoài ra, trong công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm, CSBV và CĐ đã tích cực phối hợp với các lực lượng khác thực hiện có hiệu quả các cao điểm tấn công tội phạm, tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm soát trên các tuyến địa bàn trọng điểm để phòng, chống tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an toàn về ANTT trên địa bàn dân cư.

Trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và vi phạm, nhiều CBCS đã không ngại hiểm nguy, luôn nêu cao ý chí tiến công. Trong mối quan hệ với nhân dân, lực lượng này lại có những hoạt động hết sức nghĩa tình và có ý nghĩa, tác dụng cao.

Hành quân dã ngoại là một trong những hoạt động quan trọng của lực lượng CSBV và CĐ nhằm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, dân vận, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Những năm qua, đã có gần 40 cuộc hành quân dã ngoại đến các vùng căn cứ kháng chiến, vùng sâu, vùng xa, đem hàng chục ngàn ngày công lao động giúp dân, xây dựng mới hơn 100 cây cầu giao thông nông thôn, nạo vét hơn 10.000 m kinh mương, đắp hơn 5.000 m2 nền nhà, trường học; thăm hỏi, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, giúp dân phòng chống thiên tai…

Hàng ngàn cuộc tuần tra kiểm soát (TTKS) phối hợp với địa phương đã có tác dụng tốt trong răn đe, trấn áp, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và vi phạm, giữ gìn tốt ANTT địa bàn dân cư. Từ đó, lực lượng CSBV và CĐ đã tạo ấn tượng tốt đẹp, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân, được nhân dân tin tưởng cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH có hiệu quả.

Trước xu thế phát triển KT-XH của tỉnh nhà, nhất là việc tập trung triển khai các dự án kinh tế trọng điểm, thu hút đầu tư; hoạt động của các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường và các tệ nạn xã hội sẽ có những diễn biến phức tạp. Tình hình đó đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề cho Công an Tiền Giang nói chung và lực lượng CSBV và CĐ nói riêng.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng CSBV và CĐ phải quán triệt thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nhiệm vụ, chức năng theo quy định của Bộ Công an. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai quán triệt, học tập và thực hiện tốt các phong trào thi đua như: phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” gắn với việc tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động: “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”. Thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị và tinh thần cảnh giác cách mạng, nắm chắc tình hình, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và các loại tội phạm.

Xây dựng người CBCS CSBV và CĐ vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, linh hoạt, nhạy bén, khôn khéo trong mọi tình huống, tận tụy trong công việc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Đặc biệt, phải kế thừa, gìn giữ và phát huy truyền thống quyết chiến, quyết thắng của lực lượng; phải thống nhất ý chí và hành động, đoàn kết một lòng, kiên quyết hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

Bên cạnh đó, cần xác định rõ công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là một trong những nhiệm vụ trọng yếu để xây dựng lực lượng CSBV và CĐ chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Từ đó, chủ động tham mưu, xây dựng, tổ chức chương trình huấn luyện, tổ chức huấn luyện cơ bản và huấn luyện tác chiến nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, quân sự, võ thuật; đồng thời luyện tập các phương án phòng, chống gây rối, bạo loạn, khủng bố, bắt cóc con tin..., giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc phức tạp, không để bị động, bất ngờ, đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm;

Tăng cường phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, các cơ quan liên quan, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ thành công các sự kiện, chính trị, văn hóa - xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh, bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước về làm việc tại Tiền Giang;

Đảm bảo TTATGT, trật tự công cộng, góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế và làm giảm các loại tội phạm, tai nạn giao thông và các tệ nạn xã hội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn TTATXH.

Để xứng đáng với niềm tin của Đảng, là con em yêu quý của nhân dân, lực lượng CSBV và CĐ luôn ra sức phấn đấu xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; ngày càng nâng cao sức chiến đấu và công tác, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nguyễn Việt Hùng
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 214
  • Khách viếng thăm: 212
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 78313
  • Tháng hiện tại: 2278602
  • Tổng lượt truy cập: 48652729