Nghệ sĩ thương tiếc giọng ca Duy Quang

Đăng lúc: Thứ năm - 20/12/2012 15:46
“Duy Quang là một người rất nghệ sĩ, sống hết mình với nghề và cũng hết mình vì anh em. Anh thích các cuộc vui nên bạn bè anh nhiều lắm. Anh đào hoa ai cũng biết rồi nên suy cho cùng Duy Quang cũng đã có được một cuộc sống chẳng có gì phải nuối tiếc”- Đức Huy chia sẻ về ca sĩ Duy Quang.
Tiễn biệt một người tài hoa
 
Tin ca sĩ Duy Quang qua đời, đồng loạt đồng nghiệp của anh ở hải ngoại, trong nước lẫn khán giả yêu mến đều bày tỏ sự thương cảm trên các trang mạng cá nhân. Ca sĩ Don Hồ viết trên Facebook: “Xin được chia buồn cùng gia đình Duy Quang. Đời người cuối cùng ai cũng đi đến thời điểm này, cầu chúc linh hồn anh sớm tiêu diêu nơi cõi vĩnh hằng...!”.


Ca sĩ Duy Quang đã ra đi vĩnh viễn

Đang tất bật chuẩn bị cho hai đêm nhạc để kêu gọi khán giả, đồng nghiệp hỗ trợ nhạc sĩ Phạm Duy điều trị bệnh diễn ra trong hai ngày 21 và 22-12 tại  phòng trà ATB (TPHCM) với chủ đề Tình hoài hương, ca sĩ Ánh Tuyết bùi ngùi khi hay tin con trai ông - ca sĩ Duy Quang qua đời. Chị chia sẻ: “Từ ngày bé, tôi đã mê giọng hát Duy Quang. Anh là một trong những ca sĩ thuộc thế hệ đàn anh mà tôi ngưỡng mộ.Những Em hiền như Masoeur, Cô Bắc Kỳ nho nhỏ... đã thấm vào tâm hồn của tôi và người nghe một thời. Anh mất nhưng để lại một tài sản quý giá về âm nhạc, về phong cách hát rất chân và thật”. Trong đêm nhạc này, Ánh Tuyết và các nghệ sĩ cũng sẽ hát ca khúc Kiếp đam mê để tưởng nhớ nhạc sĩ Duy Quang. 
                                                               
Người nhà của nhạc sĩ Phạm Duy cũng cho biết, hiện Phạm Duy rất yếu do tuổi già và ông chưa hay tin con trai qua đời. Người nhà cũng không muốn ông biết tin nhằm đảm bảo sức khỏe cho ông. Vợ chồng ca sĩ Elvis Phương bảo: “Tôi biết, ai cũng tiếc thương cho sự ra đi của Quang. Chúng tôi chơi với nhau từ lâu và có nói gì cũng chẳng đủ… Sẽ mất một khoảng thời gian dài để người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả có thể nguôi ngoai nỗi tiếc thương này”. Dẫu biết, ai cũng phải ra đi và ra đi bởi bệnh tật là điều càng không thể tránh khỏi. Nhưng với người thân, những người từng tiếp xúc với anh, Duy Quang hóa thân thành cát bụi vẫn là tin sốc. Anh đã đi và chỉ để lại giọng hát của chính mình !
 
Những kỷ niệm còn mãi...

Những ngày đầu tiên trở về Việt Nam tiếp tục sự nghiệp ca hát và phát triển công việc kinh doanh, ca sĩ Duy Quang luôn bận rộn với những cuộc gặp gỡ của người hâm mộ. Lớn tuổi hơn anh cũng có, bằng tuổi anh cũng có và cả những người nhỏ hơn anh đến vài chục tuổi, anh gặp tất cả mọi người với tâm thái “mang đến cho mọi người sự vui vẻ thì chính mình cũng vui vẻ”.
 
Địa điểm anh thường chọn để gặp bạn bè hàn huyên là quán cà phê ở tòa nhà Sunwah (115 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM) vì một lý do đơn giản “thích món phở ở đây !”. Cảm giác chung về ngôi sao một thời trong lòng khán giả là sự gần gũi và chân thành. Anh hân hoan nghe tâm sự của một người hâm mộ dành tình cảm sâu sắc cho mình và cũng không tiếc thời gian ngồi nghe một người bạn kể những khó khăn của chính họ. Vốn kiệm lời, cũng không khéo để đưa ra lời khuyên nhưng Duy Quang luôn làm hài lòng những người bạn của mình bằng cách đưa ra một địa điểm mà anh cho rằng sẽ mang đến sự an lòng tức thời. Anh từng bảo: “Có những khoảnh khắc, tôi thấy mình chênh vênh. Tôi hay ngước lên trời bảo “nếu niềm vui con có ngày mai mới đến thì hôm nay, cho con ngủ một giấc dài đến ngày mai vậy”.


Người hâm mộ, bạn bè thương tiếc anh

Giống như bao người khác xa Việt Nam lâu năm trở về, anh thường mào đầu câu chuyện bằng “sao Việt Nam nhiều xe gắn máy thế nhỉ ?”. Nhưng một khoảng thời gian ngắn sau đó, anh sắm cho mình một chiếc xe gắn máy với niềm hân hoan “có hơi bụi nhưng thú vị lắm. Tiếc cho những người đi xe hơi sẽ không thể cảm  nhận được cái thú của việc “dzọt” xe máy ngoài đường”. 
                                                
Duy Quang chưa từng sống cuộc sống của một ngôi sao dù với nhiều người anh là ngôi sao thực sự. “Anh Quang làm việc chuyên nghiệp lắm. Nếu hẹn anh ấy tập chương trình lúc 12 giờ, anh sẽ có mặt trước thời gian ấy. Khác hẳn với phong thái làm việc của nhiều sao Việt dù xét về mặt địa vị, anh có thể hơn hẳn nhiều ngôi sao khác”-đạo diễn Phạm Hoàng Nam nhận định.
 
Ca sĩ Đức Tuấn tâm sự : "Lần đầu tiên làm việc cùng với anh Duy Quang là chương trình Duyên dáng Việt Nam cách đây vài năm, tôi ấn tượg mãi về cách xử sự của anh và có lẽ, chính điều đó làm thay đổi tôi trong tư duy. Một cách tình cờ, tôi và anh mặc hai bộ vest y hệt nhau từ màu sắc đến kiểu dáng bởi đơn giản nó cùng nhãn hiệu. Tôi cứ đinh ninh anh sẽ đề nghị phải thay trang phục khác như nhiều ngôi sao khác vẫn làm. Và nếu điều ấy có xảy ra, tôi cũng sẵn sàng làm theo bởi đơn giản anh là tiền bối và anh có quyền đề nghị như thế. Nhưng bất ngờ, anh bảo tôi : “ngày mai, chúng ta lại mặc lại đồ này nhé. Trông tuyệt lắm”. Với tôi, anh là một ngôi sao đáng kính. Bởi lẽ, tôi là hậu bối và khi song ca cùng anh, anh chưa bao giờ bắt tôi phải làm thế nào cho phù hợp với anh. Anh chỉ cho tôi cách thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy theo đúng tinh thần ca khúc nhưng vẫn bảo “anh tôn trọng cách cảm nhận của anh về ca khúc. Hãy làm cái mà em cho rằng tốt nhất. Anh sẽ theo em!”.


Những kỷ niệm về anh còn mãi trong trái tim người thân, bạn bè

Bạn bè của ca sĩ Duy Quang có chung nhận định: “Anh ấy lạc quan lắm!”. Mà có lẽ, anh lạc quan thật bởi ngay khi phải lên kế hoạch cho cuộc điều trị dài ngày, Duy Quang vẫn quyết “tổ chức sinh nhật để vui cùng bạn bè rồi tính!”.
 
Nhạc sĩ Đức Huy kể: “Cách đây 5 tuần khi bạn bè dự tiệc sinh nhật của Quang, dáng vẻ anh cũng suy sụp nhiều rồi. Nhưng anh bảo: “sẽ không sao đâu, mình về Mỹ có lẽ có thuốc tốt hơn, mình cũng qua khỏi thôi”. Cách đây hai tuần khi ở Mỹ, lúc ấy, bệnh tình anh đã trở nặng nhiều rồi nhưng anh vẫn cười cười nói nói yêu cầu bạn bè “Đưa tao đi đây tí, tao muốn ăn món đó”. Khoảng thời gian cuối đời mình, Duy Quang quyết đi khắp nơi có thể để thưởng thức những món ăn khoái khẩu. Tôi từng biết những người mang bệnh giống Quang, họ đau đớn lắm, đau đớn ngay cả khoảnh khắc họ nhắm mắt. Nhưng Quang lại hoàn toàn khác, cũng may cho anh ấy. Bệnh tật nhưng vẫn nhẹ nhàng”.

Ca sĩ Duy Quang qua đời ở tuổi 62 vì bệnh ung thư gan ác tính. Anh trút hơi thở cuối cùng vào 11 giờ 30 trưa 19-12 tại California, Mỹ (3 giờ 30 sáng 20-12 giờ Việt Nam) sau thời gian chống chọi với cơn bạo bệnh. Người thân của anh chia sẻ, những ngày cuối đời, anh chỉ nặng chừng 20kg. Một ngày trước khi mất, anh vẫn đeo ống thở, hôn mê sâu và thỉnh thoảng mở mắt nhìn, nắm tay người thân. Phút lâm chung, anh ra đi trong vòng tay người thân, gia đình và bạn bè.
 

Anh phát hiện bệnh tình khá muộn, chỉ chừng 2 tháng trước khi qua đời. Vào đầu tháng 11, một tờ báo của người Việt ở hải ngoại đăng tải thông tin về bệnh tình của nhạc sĩ Duy Quang. Tờ báo này cho biết anh đang bị ung thư gan giai đoạn cuối và bác sĩ tại Mỹ cũng không còn phương cách chữa trị. Duy Quang sinh ngày 4-11-1950 tại Hà Nội. Anh là trưởng nam của nhạc sĩ Phạm Duy và nữ danh ca Thái Hằng.
                                                      
Duy Quang khởi nghiệp vào năm 17 tuổi. Sau một thời gian dài định cư ở Mỹ, năm 2004, anh trở về Việt Nam định cư. Năm 2007, anh kết hôn nhiều lần nhưng chia tay sau đó. Sau khi về Việt Nam, Duy Quang ra album Những bài tình. Trong thập niên 1970 Duy Quang nổi tiếng với những bản tình ca do thân phụ anh sáng tác: Em hiền như Masoeur, Thà như giọt mưa, Cô Bắc Kỳ nho nhỏ, Chỉ chừng đó thôi, Đưa em tìm động hoa vàng...
 

 

 

Thùy Trang
(Theo nld.com.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 451
  • Khách viếng thăm: 446
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 98748
  • Tháng hiện tại: 1964527
  • Tổng lượt truy cập: 48338654